TNN สหรัฐฯ-อังกฤษถล่มฮูตีทางอากาศ 10 ครั้งในวันเดียว

TNN

World

สหรัฐฯ-อังกฤษถล่มฮูตีทางอากาศ 10 ครั้งในวันเดียว

สหรัฐฯ-อังกฤษถล่มฮูตีทางอากาศ 10 ครั้งในวันเดียว

สหรัฐ,อังกฤษถล่มทางอากาศฮูตีในเยเมน 10 ครั้งในวันเดียว หลังฮูตีถล่มเรือพิฆาตสหรัฐฯ ขณะที่สหรัฐฯ ระบุ ฮูตีโจมตีเรือต่าง ๆ ในทะเลแดงคือการก่อการร้ายชัดเจน สหรัฐฯ จะคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรที่สนับสนุนอาวุธให้ฮูตี

สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักรโจมตีทางอากาศในเยเมนทั้งหมด 10 ครั้งในวันเดียว โดยโจมตีสนามบินนานาชาติเมืองโฮเดดาห์ 6 ครั้ง และเกาะคามารัน 4 ครั้ง เกาะนี้อยู่ในทะเลแดง นอกชายฝั่งท่าเรือซาลิฟ ของเยเมน จากการรายงานของสถานีโทรทัศน์ "มาซิราห์" ของกลุ่มฮูตีในเยเมนเมื่อวานนี้ (17 มิถุนายน)


นับเป็นครั้งแรกที่เกาะคามารันในทะเลแดง ถูกโจมตีทางอากาศจากปฏิบัติการร่วมสหรัฐฯ-พันธมิตร นับตั้งแต่เริ่มโจมตีทางอากาศเป้าหมายฮูตีในเยเมน มานานกว่า 4 เดือนตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้เป็นต้นมา


รัฐบาลเยเมนที่ได้รับการรับรองจากนานาชาติเชื่อว่า ฮูตีใช้เกาะคามารันและท่าเรือซาลิฟ เป็นฐานยิงขีปนาวุธโจมตีทะเลแดง และยังซ่อนคลังเก็บขีปนาวุธและโดรนอากาศยานไร้คนขับไว้ในเหมืองเกลือในสถานที่ทั้ง 2 แห่งนี้ด้วย จากการเปิดเผยของแหล่งข่าวในกองทัพเยเมน 2 คน 


ทั้งนี้ เส้นทางน้ำยาว 10 กิโลเมตร ที่อยู่ระหว่างท่าเรือซาลิฟกับเกาะคามารันนั้น เป็นเส้นทางที่เรือต่าง ๆ ที่แล่นผ่านทะเลแดง จะต้องแล่นผ่านไป


เมื่อสัปดาห์ก่อน ฮูตีประสบความสำเร็จครั้งแรก ในการใช้โดรนอากาศยานไร้คนขับติดอาวุธชนิดจู่โจมทางทะเล โจมตีเรือสินค้า 2 ลำ คือเรือ "ติวเตอร์" กับ "เวอร์เบนา" ได้รับความเสียหายหนัก ขณะนี้เรือทั้ง 2 ลำถูกสละทิ้งให้ล่องลอยไปตามยถากรรม โดยเรือติวเตอร์เสี่ยงที่จะจม จากการเปิดเผยของผู้เชี่ยวชาญด้านกองทัพและความมั่นคง


ทั้งนี้ สหรัฐฯ ร่วมกับสหราชอาณาจักรและพันธมิตร เริ่มโจมตีทางอากาศฮูตีในเยเมนมาตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ แต่ยังไม่สามารถหยุดยั้งฮูตีที่เริ่มโจมตีทะเลแดงตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วได้เลย แต่กลับทำให้ฮูตีกลับยิ่งเพิ่มการโจมตีเรือสินค้าต่าง ๆ ในทะเลแดงหนักขึ้นไปอีกหลังจากถูกสหรัฐฯ โจมตี


ด้าน จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงแห่งชาติทำเนียบขาว แถลงยืนยันวานนี้ (17 มิถุนายน) สหรัฐฯ ได้โจมตีทางอากาศโดรนอากาศยานไร้คนขับ 1 ลำ ที่คุกคามโดยตรงต่อเรือหลายลำเมื่อคืนที่ผ่านมา ระบุ การที่ฮูตีโจมตีเรือต่าง ๆ นั้น เป็นการก่อการร้ายชัดเจน สหรัฐฯ จะออกมาตรการคว่ำบาตรบุคคลและองค์กรที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายจัดหาอาวุธให้แก่ฮูตี

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ