TNN อิสราเอลประท้วงครั้งใหญ่เรียกร้องให้รัฐบาลลาออก-เลือกตั้งใหม่

TNN

World

อิสราเอลประท้วงครั้งใหญ่เรียกร้องให้รัฐบาลลาออก-เลือกตั้งใหม่

อิสราเอลประท้วงครั้งใหญ่เรียกร้องให้รัฐบาลลาออก-เลือกตั้งใหม่

ชาวอิสราเอลยังคงออกมาประท้วงครั้งใหญ่เรียกร้องให้รัฐบาลลาออก จัดการเลือกตั้งใหม่ หลังจากรัฐบาลล้มเหลวในการแก้ปัญหาสงครามกับกลุ่มฮามาสในกาซา

ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ชุมนุมกันที่กรุงเยรูซาเลมเมื่อวานนี้ (จันทร์) เรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ ใสความพยายามที่จะสรรหาผู้นำแทนนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ซึ่งยังคงนั่งอยู่ในตำแหน่งสูงสุดในพรรคร่วมรัฐบาลขวาจัดที่สุดในประวัติศาสตร์ของอิสราเอลอีกครั้ง


ทั้งนี้ รัฐบาลเอกภาพในช่วงสงครามของอิสราเอล ล่มสลายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เมื่ออดีตนายพลสายกลาง 2 คน คือ เบนนี แกนต์ซ และกาดี ไอเซนคอต ลาออกจากตำแหน่ง ทำให้เนทันยาฮูต้องพึ่งพาพันธมิตรที่เป็นออร์โธดอกซ์สุดโต่งและกลุ่มขวาจัด แนวทางที่แข็งกร้าวของพวกเขาก่อให้เกิดรอยร้าวครั้งใหญ่ในสังคมอิสราเอล แม้กระทั่งก่อนที่กลุ่มฮามาสจะบุกโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งจุดชนวนให้เกิดสงครามในฉนวนกาซา


หลังจากการลาออกของแกนต์ซ กลุ่มฝ่ายค้านประกาศจัดการประท้วงตามท้องถนนนานหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งรวมทั้งการปิดถนนหลวงสายสำคัญ และการประท้วงครั้งใหญ่ โดยเมื่อดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าแล้ว ฝูงชนหลายพันคน ก็มารวมตัวกันอยู่นอกอาคารรัฐสภา และวางแผนเดินขบวนไปยังบ้านพักส่วนตัวของเนทันยาฮูในเยรูซาเลม 


ผู้ประท้วงจำนวนมากโบกธงชาติอิสราเอล บางคนถือป้ายวิจารณ์การจัดการปัญหาสำคัญ ๆ ของเนทันยาฮู เช่น การส่งเสริมร่างกฎหมายเกณฑ์ทหารที่สร้างความแตกแยก ซึ่งยกเว้นชาวยิวออร์โธดอกซ์หัวรุนแรงจากการเกณฑ์ทหารภาคบังคับ รวมถึงการจัดการสงครามกับฮามาสในฉนวนกาซาและการสู้รบกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ก็มีการชุมนุมประท้วงทุกสัปดาห์ ยังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงภูมิทัศน์ทางการเมืองได้ และเนทันยาฮูยังคงควบคุมเสียงข้างมากที่มั่นคงในรัฐสภา

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ