TNN ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอลทั้งหมด 5,000 ลูก

TNN

World

ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอลทั้งหมด 5,000 ลูก

ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอลทั้งหมด 5,000 ลูก

 ฮิซบอลเลาะห์ยิงขีปนาวุธถล่มอิสราเอลทั้งหมด 5,000 ลูกตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มขึ้นเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา

กองทัพอิสราเอลระบุว่า มีขีปนาวุธและจรวดยิงมาจากเลบานอนใส่อิสราเอลทั้งหมด 5,000 ลูกนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้วเป็นต้นมา ด้านพลเรือตรี แดเนียล ฮาการิ หัวหน้าโฆษกกองทัพอิสราเอลเตือนว่า ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนกำลังนำอิสราเอลเสี่ยงต่อความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้นจากการขยายความขัดแย้งที่กว้างขึ้น ซึ่งอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่เลวร้ายต่อเลบานอนเอง และทั้งภูมิภาคตะวันออกกลาง


ซินหัวรายงานอ้างแหล่งข่าวในกองทัพเลบานอนว่า อิสราเอลถล่มทางอากาศหลายหมู่บ้านในภาคใต้เลบานอนวานนี้ (17) โดยยิงขีปนาวุธอากาศสู่พื้น 2 ลูก ออกจากโดรนอากาศยานไร้คนขับ โจมตีเป้าหมายรถ 1 คันในหมู่บ้านเซลา เขตทายร์ ภาคใต้เลบานอน สังหารเจ้าหน้าที่อาวุโสในหน่วยจรวดและขีปนาวุธของฮิซบอลเลาะห์ไป 1 คน หลังจากรถของเขาเพิ่งกลับมาถึงหน้าบ้านของตัวเอง ผู้เสียชีวิตชื่อ "โมฮัมหมัด มุสตาฟา อายู้บ" ผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตยุทโธปกรณ์ของฮิซบอลเลาะห์ 


ในวันเดียวกัน โดรนอากาศยานไร้คนขับของอิสราเอลยังยิงขีปนาวุธ 2 ลูก ถล่มบ้านหลังหนึ่งในอีกหมู่บ้าน ทำให้พลเรือนบาดเจ็บ 3 คนรวมถึงเด็กหญิง 1 คน  


ด้านสหรัฐฯ เป็นห่วงสถานการณ์ที่ตึงเครียดหนักขึ้นชายแดนอิสราเอล-เลบานอน ส่งทูตพิเศษสหรัฐฯ "เอมอส ฮอคชไตน์" เยือนอิสราเอลวานนี้ พบนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลที่นครเยรูซาเล็ม 


เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า จุดประสงค์ที่สหรัฐฯ ส่งทูตพิเศษเยือนอิสราเอล เพื่อหาทางทำให้สถานการณ์ตึงเครียดชายแดนทางเหนือของอิสราเอลติดกับภาคใต้เลบานอนสงบลง มิให้บานปลายหนักขึ้นระหว่างอิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน จนขยายความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นไปอีก จากสงครามในฉนวนกาซา


ด้าน จอห์น เคอร์บี โฆษกความมั่นคงทำเนียบขาวสหรัฐฯ แถลงวานนี้ (17) สหรัฐฯ กังวลสถานการณ์ตึงเครียดเพิ่มขึ้นจากฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน แต่จนถึงบัดนี้ สหรัฐฯ ยังไม่เห็นว่า ฮิซบอลเลาะห์ได้โจมตีอิสราเอลอย่างเต็มรูปแบบ


เกี่ยวกับการเมืองอิสราเอลที่กำลังร้อนแรง เคอร์บีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูมีทางเลือกเพียงน้อยนิด จึงต้องตัดสินใจยุบครม. สงครามอิสราเอล


หลังเนทันยาฮูยุบครม. สงครามสมาชิก 6 คนเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นรัฐบาลเอกภาพในช่วงสงครามและมีอำนาจตัดสินใจสูงสุดเกี่ยวกับสงครามกาซากับฮามาส ทำให้อำนาจการตัดสินใจ ย้ายกลับไปอยู่ที่ครม. ความมั่นคงของรัฐบาลอิสราเอลที่มีอยู่เดิมสมาชิก 14 คน ที่รวมถึงรัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีกิจการด้านยุทธศาสตร์ และย้ายกลับไปอยู่ที่คณะรัฐมนตรีเต็มคณะของอิสราเอลด้วย


ทั้งนี้ ครม. สงครามตั้งขึ้นเมื่อ 11 ตุลาคมปีที่แล้ว 4 วันหลังสงครามกาซาระเบิดขึ้นเมื่อ 7 ตุลาคม


สาเหตุที่เนทันยาฮูยุบครม. สงครามซึ่งเป็นรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติช่วงสงคราม เนื่องจากสมาชิก 2 คนของครม. สงครามเพิ่งลาออกไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากตั้งคำถามภาวะผู้นำของเนทันยาฮู และไม่พอใจเนทันยาฮูไร้แผนยุทธศาสตร์ไปสู่ชัยชนะที่ชัดเจนในสงครามกาซา

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ