TNN ทูตเกาหลีใต้ตำหนิเกาหลีเหนือ ‘เพี้ยนไปแล้ว’ ที่ส่งลูกโป่งขยะ

TNN

World

ทูตเกาหลีใต้ตำหนิเกาหลีเหนือ ‘เพี้ยนไปแล้ว’ ที่ส่งลูกโป่งขยะ

ทูตเกาหลีใต้ตำหนิเกาหลีเหนือ ‘เพี้ยนไปแล้ว’ ที่ส่งลูกโป่งขยะ

ทูตเกาหลีใต้ประจำยูเอ็นตำหนิเกาหลีเหนือ "เพี้ยนไปแล้ว" ที่อ้างส่งลูกโป่งขยะเข้าเกาหลีใต้ เป็นเสรีภาพในการแสดงออก ส่วนสหรัฐฯ ตำหนิเกาหลีเหนือ "ทำตัวเหมือนเด็ก ๆ”

สำนักข่าวยอนฮัปของเกาหลีใต้รายงานว่า ฮวาง จูน-กุก เอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ตำหนิเกาหลีเหนือวานนี้ (14 มิถุนายน) ในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น หลังเกาหลีเหนืออ้างว่า การส่งลูกโป่งขยะเข้าไปในเกาหลีใต้ เป็นเสรีภาพในการแสดงออก ระบุว่า นี่คือตัวอย่างของการตีความเสรีภาพในการแสดงออกที่ผิดเพี้ยนแปลกประหลาดและน่าตำหนิ เขาย้ำว่า เสรีภาพทางการแสดงออกต้องไม่ถูกตีความอย่างผิด ๆ และบิดเบือน


โดยทูตเกาหลีใต้ตำหนิเกาหลีเหนือในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติวานนี้ (14 มิถุนายน) ว่าด้วยประเด็นด้านสันติภาพและความมั่นคงโลก ซึ่งรวมถึงกรณีเกาหลีเหนือส่งลูกโป่งขยะเข้าไปในเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้เกาหลีใต้ที่ส่งลูกโป่งบรรจุใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือเข้าไปในเกาหลีเหนือ


ก่อนหน้านี้ คิม โย จอง น้องสาวคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ กล่าวในเชิงเสียดสีเมื่อเดือนก่อน (พฤษภาคม) ว่า การส่งลูกโป่งเข้าไปในเกาหลีใต้ เป็นการแสดงออกของประชาชนชาวเกาหลีเหนือ ที่อยู่บนพื้นฐานของเสรีภาพในการแสดงออก


ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลีในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังเกาหลีเหนือส่งลูกโป่งขยะข้ามพรมแดนเข้าไปในเกาหลีใต้หลายระลอกนับร้อย ๆ ลูก สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่ใกล้ชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้


ด้าน แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกการกระทำของเกาหลีเหนือที่ส่งลูกโป่งขยะเข้าไปในเกาหลีใต้ว่า "น่ารังเกียจ" และ "ทำตัวเหมือนเด็ก ๆ"

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ