TNN อิสราเอลถูกขีปนาวุธถล่มทั้งภาคเหนือและใต้ จากกาซา-เลบานอน

TNN

World

อิสราเอลถูกขีปนาวุธถล่มทั้งภาคเหนือและใต้ จากกาซา-เลบานอน

อิสราเอลถูกขีปนาวุธถล่มทั้งภาคเหนือและใต้ จากกาซา-เลบานอน

"Iron Dome" ของอิสราเอลสอยจรวดร่วงกลางอากาศในภาคใต้อิสราเอล จรวดยิงมาจากกาซา และมีไฟไหม้ภาคเหนืออิสราเอล จากจรวดที่ยิงมาจากเลบานอน ขณะที่สหรัฐฯ ระบุ ยังไม่เห็นว่า ปฏิบัติการของอิสราเอลในราฟาห์เป็นปฏิบัติการขนาดใหญ่

ระบบป้องกันภัยทางอากาศ "Iron Dome" ของอิสราเอล ยิงสกัดจรวดหลายลูกจนระเบิดกลางอากาศ บนท้องเหนือเหนือภาคใต้อิสราเอลวานนี้ (13 มิถุนายน) เกิดสะเก็ดไฟจำนวนมากจากจรวดที่ระเบิดร่วงพรูลงจากท้องฟ้า และเกิดกลุ่มควันดำกลางท้องฟ้า ในขณะที่บนถนนเบื้องล่าง รถรายังคงวิ่งกันตามปกติ


ด้านกองทัพอิสราเอลยืนยันว่า มีจรวดหลายลูกยิงมาจากฉนวนกาซาใส่ภาคใต้อิสราเอลเมื่อคืนวันพฤหัสบดี (13 มิถุนายน) เวลาประมาณ 2 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่น กระตุ้นให้ระบบป้องกันภัยทางอากาศ Iron Dome ทำงาน ยิงขีปนาวุธสอยจรวดเหล่านั้นร่วงกลางอากาศ


ในวันเดียวกัน (13 มิถุนายน) เกิดไฟไหม้หลายจุดในภาคเหนืออิสราเอล รวมถึงที่ราบสูงโกลัน จากจรวดที่ยิงมาจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนวานนี้ มีผู้บาดเจ็บ 2 คนในอิสราเอล อิสราเอลส่งเครื่องบินดับเพลิง เฮลิค็อปเตอร์ และรถดับเพลิงไปดับไฟหลายจุดที่เกิดจากจรวดฮิซบอลเลาะห์


ด้านฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่า ได้ยิงจรวดและส่งโดรนอากาศยานไร้คนขับติดอาวุธโจมตีสถานที่ทางทหาร 9 แห่งในอิสราเอล


นับเป็นโจมตีอิสราเอลเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันของฮิซบอลเลาะห์


สถานการณ์ชายแดนอิสราเอล-เลบานอนตึงเครียดขึ้นทันทีในสัปดาห์นี้ หลังจากอิสราเอลโจมตีทางอากาศในเลบานอนเมื่อวันอังคาร (11 มิถุนายน) สังหารผู้บัญชาการสนามของฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิต 1 นาย ฮิซบอลเลาะห์ตอบโต้ทันทีในวันถัดมา (12 มิถุนายน) ด้วยการระดมยิงขีปนาวุธและจรวดกว่า 200 ลูกถล่มอิสราเอลเป็นวันแรกของสัปดาห์นี้


ทั้งนี้ ฮิซบอลเลาะห์ได้เปิดศึกกับอิสราเอลเป็นแนวรบที่ 2 มานานกว่า 8 เดือน คู่ขนานไปกับแนวรบหลักคือสงครามกาซาระหว่างอิสราเอลกับฮามาสที่เกิดขึ้นเมื่อกว่า 8 เดือนก่อน


ด้าน เดวิด เมนเซอร์ โฆษกรัฐบาลอิสราเอล แถลงวานนี้ โทษกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน และประเทศที่หนุนหลังคืออิหร่าน และเลบานอน ต้องรับผิดชอบต่อความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นไปทั่วชายแดนอิสราเอล-เลบานอนในขณะนี้ ทำให้สถานการณ์ความมั่นคงบริเวณนั้นเสื่อมทรามลง 


แต่อิสราเอลจะฟื้นฟูความมั่นคงบริเวณชายแดนทางเหนือของอิสราเอลติดเลบานอนให้ได้ ไม่ว่าจะใช้วิธีทางการทูต หรือไม่ใช้วิธีทางการทูต หรือไม่ก็ตาม


ด้านแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงว่า สหรัฐฯ ไม่เห็นว่าปฏิบัติการของอิสราเอลในเมืองราฟาห์ขณะนี้ เป็นปฏิบัติการใหญ่ทั้งด้านขนาดและขอบเขต เหมือนกับปฏิบัติการของอิสราเอลอื่น ๆ ในฉนวนกาซา โดยเห็นว่าปฏิบัติการในราฟาห์มีความจำกัดมากกว่า


ขณะเดียวกัน อิสราเอลปล่อยตัว ด็อกเตอร์ อาซิซ ดเวค อดีตประธานสภาปาเลสไตน์ และเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮามาส ออกจากคุกในเมืองเฮบรอน เขตเวสต์แบงก์ หลังติดคุกอยู่นาน 8 เดือน


ทั้งนี้ การปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์ที่อยู่ในคุกอิสราเอล เป็นส่วนหนึ่งของข้อเสนอหยุดยิงในกาซา

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ