TNN แบคทีเรียกินเนื้อ ระบาด! ญี่ปุ่น เตือนภัยพบผู้ป่วยพุ่งทุบสถิติ

TNN

World

แบคทีเรียกินเนื้อ ระบาด! ญี่ปุ่น เตือนภัยพบผู้ป่วยพุ่งทุบสถิติ

แบคทีเรียกินเนื้อ ระบาด! ญี่ปุ่น เตือนภัยพบผู้ป่วยพุ่งทุบสถิติ

ญี่ปุ่น ออกคำเตือนเตือน "โรคแบคทีเรียกินเนื้อ" กำลังระบาดอย่างรวดเร็ว ล่าสุดปีนี้พบผู้ป่วยแล้ว 977 คน มากสุดเป็นประวัติการณ์

สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์แจ้งเตือนโรคแบคทีเรียกินเนื้อ กำลังระบาดอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น หลังจากพบผู้ป่วยจากการติดเชื้อสเตรปโตคอสคัส กลุ่ม A ซึ่งก่อให้เกิดโรคแบคทีเรียกินเนื้อ แล้วถึง 977 คน ในช่วงครึ่งปีแรก ตั้งแต่เดือนมกราคม-พฤษภาคม 2567 โดยยอดดังกล่าวแซงหน้าจำนวนผู้ป่วยปีที่แล้วซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อ 941 คน จึงนับเป็นการพบผู้ป่วยโรคแบคทีเรียกินเนื้อคนจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของญี่ปุ่น นับตั้งแต่เริ่มมีการรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคนสูงที่สุดในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในปี 2542


สื่อในญี่ปุ่นรายงานว่า ในจำนวนจังหวัดที่พบผู้ป่วยโรคแบคทีเรียกินเนื้อนั้น รวมทั้งกรุงโตเกียว เมืองหลวงญี่ปุ่นด้วย โดยพบผู้ป่วยโรคแบคทีเรียกินเนื้อสูงสุดถึง 145 คน ขณะที่มีรายงานการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในภูมิภาคคันโตซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่โตเกียว


ด้าน ศาสตราจารย์เคน คิคุจิ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากมหาวิทยาลัยการแพทย์สตรีโตเกียว กล่าวว่า บาดแผลที่เท้า อาการบาดเจ็บเล็กน้อย เช่น แผลพุพอง หรือโรคน้ำกัดเท้า อาจเป็นช่องทางรับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย และอาจทำให้ผู้ติดเชื้อเสียชีวิตได้ภายในเวลาเพียง 48 ชั่วโมงสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ 


โดยโรคแบคทีเรียกินเนื้อ หรือ โรคเนื้อเน่า เป็นโรคที่มีการดำเนินโรครวดเร็ว รุนแรง และมีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูง เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ร้อยละ 32.2 และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวมีโอกาสเสียชีวิตมากขึ้น ดังนั้น หากมีอาการไข้สูง เพ้อ หรือแผลบวมอย่างรวดเร็ว ถือเป็นสัญญาณอันตราย และควรรีบไปพบแพทย์ทันที


ลักษณะอาการโรคแบคทีเรียกินเนื้อ เริ่มด้วยอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้สูง หนาวสั่น ปวดเมื่อยตามตัว และโดยปกติจะใช้เวลาประมาณ 24 - 48 ชั่วโมง จะมีอาการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เช่น ความดันโลหิตต่ำ หัวใจเต้นเร็ว หายใจเร็ว และมีสัญญาณและอาการที่แสดงให้เห็นถึงภาวะล้มเหลวของอวัยวะต่างๆ เช่น ตับวาย ไตวาย ภาวะหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน เกิดลิ่มเลือดในกระแสเลือด การอักเสบของเนื้อเยื่อ ผื่นแดงทั่วตัว อาการทางระบบประสาท


การติดต่อเชื้อแพร่เชื้อจากคนสู่คน ผ่านละอองฝอยขนาดใหญ่ และการสัมผัสกับสารคัดหลั่ง ซึ่งจะเข้าสู่ร่างกายผ่านทางเยื่อบุคอ เยื่อบุเมือกต่างๆ และบาดแผลบนผิวหนัง จากนั้นเชื้อจะแพร่กระจายไปยังเนื้อเยื่อชั้นลึก และเข้าสู่กระแสเลือด

ข่าวแนะนำ