TNN ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนยิงขีปนาวุธและจรวดใส่อิสราเอลกว่า 200 ลูก

TNN

World

ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนยิงขีปนาวุธและจรวดใส่อิสราเอลกว่า 200 ลูก

ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนยิงขีปนาวุธและจรวดใส่อิสราเอลกว่า 200 ลูก

สถานการณ์ชายแดนอิสราเอล-เลบานอนตึงเครียดติดต่อกันสัปดาห์ที่ 2 ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนยิงขีปนาวุธและจรวดใส่อิสราเอลกว่า 200 ลูก ตอบโต้อิสราเอลสังหารระดับผู้บัญชาการฮิซบอลเลาะห์ 1 นาย

สถานการณ์ชายแดนอิสราเอล-เลบานอนเครียดหนักติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2  ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนระดมยิงจรวดและขีปนาวุธถล่มภาคเหนืออิสราเอลวานนี้ (12 มิ.ย.) เพื่อตอบโต้อิสราเอลโจมตีศูนย์บัญชาการและควบคุมของฮิซบอลเลาะห์ในภาคใต้เลบานอนเมื่อคืนวันอังคาร (11 มิ.ย.) สังหารระดับผู้บัญชาการระดับสูงของฮิซบอลเลาะห์ไป 1 นาย


ฮิซบอลเลาะห์ยืนยันว่า ปฏิบัติการถล่มอิสราเอล 17 ครั้งวานนี้ เป้าหมายคือสำนักงานใหญ่กองทัพอิสราเอล สถานีสอดส่องทางอากาศ และโรงงานทางทหาร ตอบโต้อิสราเอลสังหารนักรบไป 4 นาย รวมผู้บัญชาการระดับสูง แต่ไม่ได้ระบุจำนวนขีปนาวุธและจรวดทั้งหมดที่ยิงใส่อิสราเอล


ด้านประธานสภาบริหารฮิซบอลเลาะห์ประกาศในงานศพ ‘ทาเลบ ซามี อับดุลลาห์’ ผู้บัญชาการสนามของฮิซบอลเลาะห์ที่เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลเมื่อวันอังคาร โดยงานศพจัดขึ้นในกรุงเบรุต เมืองหลวงเลบานอน ว่า จะเพิ่มการโจมตีอิสราเอลหนักขึ้น ทั้งด้านความเข้มข้น กองกำลัง และปริมาณการโจมตี


อิสราเอลรายงาน จรวดทำให้เกิดไฟไหม้สถานที่สำคัญทางยุทธศาสตร์หลายแห่ง กำลังดับไฟอยู่


กองทัพอิสราเอลระบุด้วยว่า เป็นการโจมตีหนักหน่วงจากฮิซบอลเลาะห์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน


การโจมตีของฮิซบอลเลาะห์อย่างหนักหน่วงเมื่อวานนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 แล้วในรอบเดือนนี้ ครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ฮิซบอลเลาะห์ระดมยิงจรวดใส่อิสราเอล ทำให้เกิดไฟป่าหลายจุดในภาคเหนืออิสราเอล เผาพื้นที่วอดไปเกือบ 9,000 ไร่


ข้อมูลจากสหประชาชาติและรัฐบาลเลบานอน ระบุยอดผู้เสียชีวิตในเลบานอนราว 375 ราย รวมถึงพลเรือน 88 ราย ฝ่ายกองทัพอิสราเอลระบุ ทหารเสียชีวิต 18 นาย พลเรือน 10 ราย ชาวบ้านอพยพแล้วหลายหมื่นคนทั้งสองฝั่งของชายแดน นับตั้งแต่อิสราเอลกับฮิซบอลเลาะห์ยิงโต้กันไปมาข้ามพรมแดนอิสราเอล-เลบานอนเกือบทุกวันมานานกว่า 8 เดือน คู่ขนานไปกับสงครามในฉนวนกาซา

ข่าวแนะนำ