TNN โมดีลาออก พร้อมยุบสภา เตรียมจัดตั้งรัฐบาลใหม่

TNN

World

โมดีลาออก พร้อมยุบสภา เตรียมจัดตั้งรัฐบาลใหม่

โมดีลาออก พร้อมยุบสภา เตรียมจัดตั้งรัฐบาลใหม่

นายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ยื่นใบลาออก พร้อมประกาศยุบสภา ก่อนที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่พรรคชาตินิยมฮินดูของเขาก็เร่งเจรจากับพรรคพันธมิตร เพื่อจัดตั้งรัฐบาลเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน

พรรคชาตินิยมฮินดู ภาราติยะ ชนตะ หรือบีเจพี (BJP) ของโมดี ผู้นำอินเดีย กำลังเร่งเจรจากับพันธมิตรสำคัญเพื่อร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) หลังจากพรรคบีเจพีไม่ได้ครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาดเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้ง ตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจเมื่อ 10 ปีก่อน 

  

บรรดาผู้นำพรรคการเมืองของกลุ่มการเมืองต่าง ๆ กำลังพยายามจับมือกันอย่างเหนียวแน่น หนึ่งวันหลังพรรคบีเจพีของนายโมดี ต้องสูญเสียที่นั่งจนไม่ได้เสียงข้างมากอย่างเหนือความคาดหมาย 


การประกาศผลการเลือกตั้งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (4 มิ.ย.) พลิกกระแสความคิดเดิม ๆ ในช่วงการเลือกตั้งมาราธอนที่กินเวลาร่วม 6 สัปดาห์ ซึ่งคาดกันว่า พรรคแนวชาตินิยมฮินดูของโมดีจะได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย และเขายังต้องเผชิญกับแนวโน้มที่จะดำรงตำแหน่งสมัยที่ 3 ที่ยากยิ่งกว่าที่คาดไว้มาก


ด้านนิลันจัน มูโคปาธยาย ผู้เขียนชีวประวัติของโมดี กล่าวว่า มันจะบังคับให้โมดีต้องยอมรับมุมมองของคนอื่น เราจะเห็นประชาธิปไตยมากขึ้นและรัฐสภามีเสถียรภาพ เขาจะต้องเป็นผู้นำที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เราจะได้เห็นโมดีคนใหม่ 


พรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาลที่รวมตัวกันภายใต้ชื่อ พันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (National Democratic Alliance) หรือเอ็นดีเอ (NDA) ที่นำโดยพรรคบีเจพีของโมดี ได้ที่นั่งรวมกัน 293 ที่นั่ง เกินเสียงข้างมากที่ต้องการในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งอยู่ที่ 272 ที่นั่ง จากจำนวนสส.ในสภาทั้งหมด 543 ที่นั่ง แต่เฉพาะพรรคบีเจพีนั้น ได้ที่นั่งเพียง 240 ที่นั่ง ลดลงจาก 303 ที่นั่งจากการเลือกตั้งเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และน้อยกว่าเสียงข้างมาก 32 ที่นั่ง  


โมดีกล่าวขอบคุณประชาชนที่ลงคะแนนให้ และบอกว่า เขาจะ “ทำทุกอย่าง” เพื่อขุดรากถอนโคนการทุจริตคอร์รัปชั่น และขจัดความยากจน 


ส่วนพันธมิตรฝ่ายค้าน ภายใต้ชื่อ INDIA (Congress Party-led INDIA opposition alliance) ที่นำโดยพรรคคองเกรส ของราหุล คานธี ทำผลงานได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก ได้ 232 ที่นั่ง และพรรคพันธมิตร INDIA ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ และบอกว่า จะประชุมกันเพื่อตัดสินใจดำเนินการในขั้นตอนต่อไป 


ในส่วนของพรรคคองเกรส ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลัก ได้ 99 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าจากการเลือกตั้งในปี 2019 ที่ได้เพียง 52 ที่นั่งเท่านั้น 


ราหุล คานธี หัวหน้าพรรคคองเกรส กล่าวกับนักข่าวหลังประกาศผลเลือกตั้งว่า ประเทศได้บอกกับนเรนทรา โมดีว่า ไม่ต้องการเขา และบอกว่าประชาชนได้ให้การตอบโต้ที่ถูกต้องแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม โมดีคาดว่าจะสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3 ในวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายนนี้ โดยมีพรรคพันธมิตรสำคัญที่ให้คำมั่นว่าจะยังคงสนับสนุนหลังทราบผลการเลือกตั้ง


ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีโมดี ได้ยื่นใบลาออกต่อประธานาธิบดีหญิง เทราปที มุรมู แล้วเมื่อวานนี้ โดยคณะรัฐมนตรีประชุมกันในเช้าวานนี้ และเสนอให้ยุบสภา ซึ่งเป็นพิธีการตามรัฐธรรมนูญก่อนที่โมดีจะสามารถตั้งรัฐบาลใหม่ได้ 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง