TNN งานวิจัยใหม่ชี้ "ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลก" ที่ขั้วโลกใต้ละลายเร็วขึ้น!

TNN

World

งานวิจัยใหม่ชี้ "ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลก" ที่ขั้วโลกใต้ละลายเร็วขึ้น!

งานวิจัยใหม่ชี้ ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลก ที่ขั้วโลกใต้ละลายเร็วขึ้น!

นักวิจัยเปิดเผยผลวิจัยที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (20 พ.ค.) พบหลักฐานว่า "ธารน้ำแข็งทเวตส์" หรือฉายากว่า "ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลก" (Doomsday Glacier) กำลังละลายรวดเร็วขึ้น

งานวิจัยใหม่พบว่า "ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลก" ที่ขั้วโลกใต้ (Antarctica) ละลายเร็วขึ้น และนั่นอาจทำน้ำทะเลสูงขึ้นถึง 2 ฟุต!


การละลายของน้ำแข็งขั้วโลกเหนือ แทบไม่มีส่วนโดยตรงแทบไม่มีส่วนโดยตรงกับน้ำทะเล เพราะปริมาณไม่มากนัก

 

แต่ที่ขั้วโลกใต้ – แตกต่างจากขั้วโลกเหนือ เพราะมีชั้นน้ำแข็งที่หนามากถับถมกันอยู่บนพื้นดิน ที่ถ้าละลายจนหมด จะทำให้น้ำทะเลสูงขึ้น

 

นักวิจัยเปิดเผยผลวิจัยที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (20 พ.ค.) พบหลักฐานว่า "ธารน้ำแข็งทเวตส์" หรือฉายากว่า "ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลก" (Doomsday Glacier) กำลังละลายรวดเร็วขึ้น

 

และนี่เป็นครั้งแรกที่พบ "หลักฐานเชิงประจักษ์" จากน้ำที่พัดอยู่ใต้ธารน้ำแข็งแห่งนี้

 

Thwaites Glacier - Doomsday Glacier – ธารน้ำแข็งวันสิ้นโลก


เป็นธารน้ำแข็งที่มีความเสี่ยงต่อการละลายมากที่สุดแห่งหนึ่ง เพราะลักษณะทีลาดเอียงสู่ทะเล ทำให้ถูกน้ำอุ่นกัดเซาะ และละลายได้มากกว่าธารน้ำแข็งอื่น ๆ

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ธารน้ำแข็งทเวตส์นี้ ทำให้ระดับน้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้นแล้วถึง 4% และด้วยปริมาณทั้งหมดของก้อนน้ำแข็งนี้ ก็จะสามารถทำให้น้ำทะเลทั่วโลกสูงขึ้นได้ถึง 60 เซนติเมตรเลยทีเดียว

 

นั่นหมายความว่า จะกระทบชีวิตผู้คนมากกว่า 100 ล้านคนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งทั่วโลก

 

แต่ด้วยความที่ธารน้ำแข็งทเวตส์นี้ ยังทำหน้าที่เป็นเหมือนฝายธรรมชาติ ที่กั้นน้ำแข็งโดยรอบด้วย ดังนั้นถ้าแผ่นน้ำแข็งนี้ละลายไปทั้งหมด ก็อาจทำให้กระแสน้ำอุ่นไหลเข้าไปตรงช่องว่าง และไปกระทบกับธารน้ำแข็งอื่น ๆ และหากธารน้ำแข็งอื่นละลายไปด้วย ก็อาจนำไปสู่การสูงขึ้นของน้ำทะเลที่มากถึง 3 เมตร!

 

น้ำทะเลเค็ม – อุ่น ทำน้ำแข็งละลายเร็วขึ้นมาก


ธารน้ำแข็งทเวตส์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นน้ำแข็ง West Antarctic ขนาดมหึมา ถูกจัดว่าเป็นหนึ่งในธารน้ำแข็งที่มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของขนาด และไม่เสถียรที่มากที่สุดในโลก

 

ทีมนักวิจัย ที่นำโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ได้ใช้ข้อมูลเรดาจากอวกาศ ในการเอ็กซเรย์ธารน้ำแข็ง  บ่งชี้ว่า "แผ่นน้ำแข็งแอนตาร์กติกนั้น มีความเสี่ยง ต่ออุณหภูมิของน้ำทะเลที่สูงขึ้น  มากกว่าที่เราเคยคิดเอาไว้ก่อนหน้านี้เสียอีก" และที่น่ากังวลคือ จะต้องมีการประเมินการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลกันใหม่อีกครั้ง

 

น้ำทะเลที่มีรสเค็ม และความอุ่นของน้ำ มาบรรจบกับธารน้ำแข็ง ทำให้เกิด "การละลายอย่างรุนแรง" ที่ใต้ธารน้ำแข็ง และอาจกระทบต่อการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำทะเลที่เกินกว่าที่เราเคยประมาณการกันเอาไว้

 

ทีมวิจัยยังสังเกตเห็นน้ำทะเลที่ดันอยู่ใต้ธารน้ำแข็งเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร และเคลื่อนตัวออกตามกระแสน้ำ ตามจังหวะของกระแสน้ำในแต่ละวัน

 

 ม่านใต้น้ำ แนวทางปกป้องแผ่นน้ำแข็ง

 

แล้วจะวิธีไหนบ้าง ที่จะช่วยแก้ปัญหา และปกป้องไม่ให้ธารน้ำแข็งนี้ละลายไปมากกว่านี้ หรือเร็วกว่านี้?

 

ก่อนหน้านี้ จอห์น มัวร์ นักธรณีวิทยาและนักวิจัยวิศวกรรมธรณีวิทยาที่มหาวิทยาลัยแลปแลนด์ และทีมงาน เสนอแนวคิดในการสร้าง "ม่านใต้ทะเล" เป็นระยะทางไม่น้อยกว่า  กิโลเมตร เพื่อหวังช่วยในการปกป้องธารน้ำแข็งนี้จากกระแสน้ำอุ่น

 

แต่ผู้เชี่ยวชาญอีกไม่น้อยกลับไม่เห็นด้วยและมองว่ามีเพียงการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเท่านั้น ที่จะช่วยชะลอการละลายของน้ำแข็งขั้วโลกได้


Exclusive by ภัทร จินตนะกุล

ข่าวแนะนำ