TNN รัฐสภาสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ

TNN

World

รัฐสภาสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ

รัฐสภาสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ

รัฐสภาสหรัฐฯ เสนอร่างกฎหมายคว่ำบาตรศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่กำลังพิจารณาออกหมายจับ ‘เนทันยาฮู’

พรรครีพับลิกันฝ่ายค้านสหรัฐฯ กำลังผลักดันรัฐสภาสหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือไอซีซี หลังจากศาลกำลังพิจารณาว่าจะออกหมายจับนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลหรือไม่


รีพับลิกันได้เสนอร่างกฎหมายมาตรการคว่ำบาตรศาลไอซีซีแล้วอย่างน้อย 2 ร่างในรัฐสภาสหรัฐฯ และรัฐสภาอาจลงมติร่างกฎหมายดังกล่าวภายในสัปดาห์นี้เป็นอย่างเร็ว


ด้าน คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าววานนี้ว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังหารือขั้นต่อไปกับสมาชิกรัฐสภา


ด้านแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่า ศาลไอซีซีกำลังจะตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างยิ่ง พร้อมเผยว่า เขากำลังทำงานร่วมกับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ เกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการออกมาตรการคว่ำบาตรศาลไอซีซี โดยบลิงเคนกล่าวในระหว่างขึ้นให้การต่อคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ต่างประเทศ วุฒิสภาสหรัฐฯ วานนี้ (21 พ.ค.)


ด้านดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลเครมลิน กล่าวว่า ทัศนคติของสหรัฐฯ ที่ชอบใช้วิธีคว่ำบาตร แม้กระทั่งต่อศาลไอซีซี เป็นทัศนคติที่ยิ่งกว่าแปลก ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เคยสนับสนุนศาลไอซีซี ที่ออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แต่รัสเซียไม่ได้เป็นสมาชิกศาลไอซีซี 


สหรัฐฯ เองก็ไม่ได้เป็นสมาชิกศาลไอซีซี แต่ที่ผ่านมาเคยสนับสนุนการดำเนินคดีในศาลแห่งนี้หลายคดีในอดีต รวมถึงการออกหมายจับประธานาธิบดีปูตินของรัสเซีย เนื่องจากปฏิบัติการในยูเครน

ข่าวแนะนำ