TNN ICC จ่อออกหมายจับ นายกฯ อิสราเอล-ผู้นำฮามาส

TNN

World

ICC จ่อออกหมายจับ นายกฯ อิสราเอล-ผู้นำฮามาส

ICC จ่อออกหมายจับ นายกฯ อิสราเอล-ผู้นำฮามาส

ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC เตรียมออกหมายจับเนทันยาฮูและผู้นำฮามาส หลังจากที่อัยการสูงสุดเตรียมยื่นขอหมายจับ กรณีในฉนวนกาซา

อัยการสูงสุดแห่งศาลอาญาโลก หรือ ไอซีซี เตรียมยื่นออกหมายจับ เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลและผู้นำฮามาสในกรณีก่อเหตุความวุ่นวายในฮามาส


คาริม เอ เอ ข่าน อัยการสูงสุด ชี้ชัดว่า มีเหตุผลอันสมควรที่จะเชื่อได้ว่าชายทั้งสองต้องรับผิดทางอาญาในการก่ออาชญากรรมสงครามและอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ อย่างน้อยที่สุด ตั้งแต่ 7 ตุลาคม 2023

ข่าน กล่าวเพิ่มเติมว่า “การทำลายล้างสุดรุนแรง และการทำให้อดอยาก กลายมาเป็นกลยุทธทางสงคราม รวมไปถึงการตัดขาดความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม โดยจงใจมุ่งเป้าไปที่พลเรือน … เป็นการกระทำที่เลวร้ายมาก”


พร้อมยังกล่าวต่อเนทันยาฮูว่า “ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมายไปได้”


โดยศาลอาญาโลก ณ กรุงเฮก ได้ทำการสืบสวนกรณีที่อิสราเอลหมายยึดครองดินแดนฉนวนกาซามาอย่างยาวนานร่วม 3 ปี กรณีของฮามาสก็เช่นกัน


เนทันยาฮู ได้ติเตียนการขึ้นบัญชีดำพวกผู้อาวุโสทางการเมืองของอิสราเอลจากไอซีซีว่าเป็น “สัดส่วนสุดเลวร้ายทางประวัติศาสตร์”


นอกจากนี้อัยการสูงสุด ICC ยังเตรียมขอออกหมายจับ "ยาห์ยา ซินวาร์" ผู้นำกลุ่มฮามาส / โมฮัมเหม็ด ดีอาบ อิบราฮิม อัล-มาสรี ผู้บัญชาการปีกอัล-กัซซัม ของฮามาส และ อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้าฝ่ายการเมืองกลุ่มฮามาส


โดยชี้ว่า พวกเขาเหล่านี้มีส่วนต้องรับผิดชอบต่ออาชญากรรมสงคราม และสงครามต่อมวลมนุษยชาติ ในอิสราเอลและกาซา จากเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา


ด้านยาอีร์ ลาปิด แกนนำฝ่ายค้านอิสราเอล กล่าวประณามกรณีการยื่นขอหมายจับของอัยการ ICC ต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล และหวังว่า สภาคองเกรสสหรัฐฯ จะเข้าแทรกแซง และกล่าวประณาม ICC ด้วยเช่นกัน

_____

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง