TNN โบอิ้งเกิดอุบัติเหตุอีกแล้ว 737 ไถลตกรันเวย์ ยางล้อระเบิด

TNN

World

โบอิ้งเกิดอุบัติเหตุอีกแล้ว 737 ไถลตกรันเวย์ ยางล้อระเบิด

โบอิ้งเกิดอุบัติเหตุอีกแล้ว 737 ไถลตกรันเวย์ ยางล้อระเบิด

เกิดอุบัติเหตุกับเครื่องบิน "โบอิ้ง 737" 2 ประเทศในวันเดียวกัน ลำหนึ่งไถลตกรันเวย์ในเซเนกัล ผู้โดยสารบาดเจ็บ 10 คน ส่วนอีกลำ ยางล้อหน้าของเครื่องบินระเบิดขณะลงจอดในตุรกี และเกิดขึ้น 1 วันหลังเครื่องบินโบอิ้งอีกลำ แต่เป็นรุ่น 767 เพิ่งร่อนลงจอดฉุกเฉินในตุรกีโดยไม่มีล้อหน้า

ยางล้อหน้าของเครื่องบินโดยสารไอพ่น "โบอิ้ง 737" ของสายการบิน "โคเรนดอน" แอร์ไลน์ ระเบิดขณะร่อนลงจอดที่สนามบินในจังหวัดอันตาลยา ทางใต้ของตุรกีเมื่อวานนี้ (9 พฤษภาคม) โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บ 


บนเครื่องบินมีผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 190 คน โดยเป็นลูกเรือ 6 คน ทั้งหมดได้รับการอพยพลงจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย หลังจากต้องติดอยู่บนเครื่องบินพักใหญ่ หลังจากที่เครื่องบินจอดนิ่งสนิทอยู่บนรันเวย์ในสภาพยางล้อหน้าเสียหายหนัก อย่างไรก็ตาม รันเวย์ไม่ได้รับความเสียหายไปด้วยแต่อย่างใด


ด้านกระทรวงคมนาคมตุรกีระบุว่า คานรองรับยางล้อหน้าของเครื่องบินเสียหาย เครื่องบินลำนี้บินมาจากเมืองโคโลญ เพื่อมายังตุรกี


ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ยางล้อเครื่องบินระเบิดขณะลงจอดนั้น เป็นเรื่องค่อนข้างธรรมดา ต้องการการซ่อมแซมไม่มาก แต่อาจต้องมีการอพยพผู้โดยสารและค้นหาเศษซากยางล้อที่ระเบิดกระจายไป


1 วันก่อนหน้านี้ ตุรกีเพิ่งเกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้งอีกลำ เป็นรุ่นใหญ่กว่า คือรุ่น 767 ของสายการบิน "เฟดเอ็กซ์ แอร์ไลน์" (FedEx Airlines) ร่อนลงจอดฉุกเฉินโดยไม่มีล้อหน้า ที่สนามบินนครอิสตันบูลของตุรกีเมื่อวันพุธ (8 พฤษภาคม) ที่ผ่านมา


ในวันเดียวกัน (9 พฤษภาคม) ยังเกิดอุบัติเหตุกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 อีกลำที่เซเนกัลด้วย ทำให้ผู้โดยสารบาดเจ็บ 10 คน


โดยเครื่องบินโบอิ้ง 737-300 ของบริษัท "ทรานสแอร์" ที่ถูกเช่าเหมาลำไปโดยสายการบิน "แอร์ เซเนกัล" ลื่นไถลตกรันเวย์ ในขณะที่เครื่องบินกำลังเตรียมจะเทคออฟออกจากสนามบินในเมืองดิแอสของเซเนกัล เพื่อบินไปยังประเทศมาลี


ด้านกระทรวงคมนาคมเซเนกัลยืนยันผู้โดยสารบาดเจ็บ 10 คนรวมถึงนักบิน 1 ใน 2 คน และบนเครื่องบินมีผู้โดยสาร 79 คน แต่ทางบริษัทที่บริหารสนามบินระบุว่า มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ 11 คน ในจำนวนนี้สาหัส 4 คน ผู้โดยสารบนเครื่องมีทั้งหมด 78 คน และสนามบินต้องปิดชั่วคราว โดยปิดไปนานประมาณ 10 ชั่วโมง แต่กลับมาเปิดใหม่ได้แล้ว

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ