TNN รัสเซียเตือนอาวุธนิวเคลียร์นาโต อาจตกเป็นเป้าทางการทหาร หากส่งอาวุธนิวเคลียร์ประจำการในโปแลนด์

TNN

World

รัสเซียเตือนอาวุธนิวเคลียร์นาโต อาจตกเป็นเป้าทางการทหาร หากส่งอาวุธนิวเคลียร์ประจำการในโปแลนด์

รัสเซียเตือนอาวุธนิวเคลียร์นาโต อาจตกเป็นเป้าทางการทหาร หากส่งอาวุธนิวเคลียร์ประจำการในโปแลนด์

รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซียเตือน รัสเซียจะเล็งเป้าอาวุธนิวเคลียร์ของนาโตในโปแลนด์ เป็นเป้าหมายทางทหารอันดับแรก ๆ หากนาโตส่งอาวุธนิวเคลียร์ไปประจำการในโปแลนด์


TASS News สื่อรัฐบาลรัสเซียรายงานว่า เซอร์เก เรียบคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย กล่าวในวันนี้ (25 เมษายน) ว่า รัสเซียจะเล็งเป้าอาวุธนิวเคลียร์ขององค์การนาโตในโปแลนด์ เป็น 1 ในเป้าหมายทางการทหารอันดับแรก ๆ ของรัสเซีย หากนาโตส่งอาวุธนิวเคลียร์ไปประจำการถาวรในโปแลนด์


เรียบคอฟเตือนว่า รัสเซียถือว่าภารกิจนิวเคลียร์ร่วมของประเทศสมาชิกนาโต ที่ใกล้กับชายแดนรัสเซีย คือการเพิ่มภัยคุกคามด้านความมั่นคงให้แก่รัสเซีย


เรียบคอฟกล่าวต่อไปว่า ความเคลื่อนไหวไม่ว่าย่างก้าวใด ๆ ที่เป็นไปในทิศทางนี้ คือการส่งอาวุธนิวเคลียร์ไปประจำการในโปแลนด์หรือประเทศอื่นใด จะไม่ช่วยเพิ่มความมั่นคงให้แก่โปแลนด์หรือประเทศอื่นใดทั้งสิ้น หากแต่อาวุธนิวเคลียร์เหล่านั้นจะตกเป็นเป้าหมายทางการทหารของรัสเซียอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และจะอยู่ด้านบนของการวางแผนทางการทหารของรัสเซีย


อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีช่วยต่างประเทสรัสเซียระบุต่อไปว่า การหารือเกี่ยวกับการส่งอาวุธนิวเคลียร์ของนาโตไปยังโปแลนด์ เป็นเรื่องที่ยังไม่ได้เปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ แต่รัสเซียจับตาอย่างใกล้ชิดว่า องคาพยพต่าง ๆ ของฝ่ายบริหารประเทศของโปแลนด์ กำลังมองประเด็นนี้อย่างไรบ้างในมุมมองในประเทศของโปแลนด์


คำเตือนจากรัสเซียนี้เกิดขึ้นหลังจากประธานาธิบดี อันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (21 เมษายน) ว่า โปแลนด์พร้อมรับหัวรบนิวเคลียร์ของนาโตมาประจำการในโปแลนด์ ภายใต้โครงการแบ่งปันนิวเคลียร์ของนาโต ดูดาเปิดเผยด้วยว่า เขาได้หารือเรื่องนี้กับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศผู้นำนาโต มาแล้วมากกว่า 1 ครั้ง

—————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง