TNN จีนเตือนฝนตกหนักระลอกใหม่ในช่วง 3 วันนี้ คาดน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้หนักขึ้นอีก 3 เท่า

TNN

World

จีนเตือนฝนตกหนักระลอกใหม่ในช่วง 3 วันนี้ คาดน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้หนักขึ้นอีก 3 เท่า

จีนเตือนฝนตกหนักระลอกใหม่ในช่วง 3 วันนี้ คาดน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้หนักขึ้นอีก 3 เท่า

จีนเตือนฝนตกหนักระลอกใหม่ในช่วง 3 วันนี้ จะทำให้น้ำท่วมภาคใต้จีนหนักขึ้นอีก 3 เท่า มณฑลกวางตุ้งประกาศเตือนพายุฝนระลอกใหม่

มณฑลกวางตุ้งของจีน ออกประกาศเตือนพายุฝนระลอกใหม่ หลังเกิดฝนตกหนักไม่หยุดและลมกระโชกแรงรอบใหม่ถล่มกวางตุ้ง สภาพในมณฑลกวางตุ้งล่าสุด ระดับน้ำท่วมยังสูง ชาวบ้านเดินลุยน้ำท่วมสูงถึงระดับเข่า บ้านเรือน ถนนจมน้ำ ต้องใช้เรือสัญจรไปบนถนนที่กลายเป็นคลอง 


ปริมาณฝนที่ตกลงในเมืองกวางเจา เมืองเอกของกวางตุ้งในช่วงหลายวันที่ผ่านมา วัดปริมาณฝนสะสมได้ สูงถึง60.9 เซนติเมตร สูงสุดของเดือนเมษายนในรอบ 65 ปี นับตั้งแต่จีนเริ่มบันทึกสถิติปริมาณฝนสูงสุดรายเดือนในปี 1959 เป็นต้นมา 


อย่างไรก็ตาม ผู้ประสบภัยน้ำท่วมในมณฑลกวางตุ้งระบุว่า ไม่มีการขาดแคลนอาหาร และเริ่มเก็บกวาดความเสียหายจากน้ำท่วมแล้ว


ซินหัวรายงาน กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนเตือนเมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) พื้นที่ลุ่มแม่น้ำจูเจียง (Pearl River) ในภาคใต้ ที่เกิดน้ำท่วมหนักมานานหลายวันตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คาดว่าน้ำจะท่วมหนักขึ้นอีก 3 เท่าภายในไม่กี่วันข้างหน้านี้ พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เตรียมตัวรับมืออย่างเต็มที่


กระทรวงทรัพยากรน้ำของจีนเตือนว่า จะเกิดฝนตกหนักระลอกใหม่ตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมาจนถึงวันศุกร์นี้ (24-26 เม.ย.) คาดว่า จะทำให้แม่น้ำใหญ่ 3 สายในพื้นที่ลุ่มน้ำจูเจียง คือแม่น้ำซีเจียง เป่ยเจียงและหานเจียง จะมีระดับน้ำเพิ่มสูงถึงระดับน้ำท่วม ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำขนาดเล็กและขนาดกลางในพื้นที่ลุ่มน้ำจูเจียง  ก็อาจเพิ่มสูงเหนือระดับเตือนภัยน้ำท่วมด้วย สื่อคาดว่าอาจเกิดฝนตกหนักสูงสุดถึง 300 มิลลิเมตรในช่วง 3 วันนี้


ทางกระทรวงฯ ได้เรียกร้องการเตรียมพร้อมป้องกันน้ำท่วมอย่างเต็มที่  กำหนดภารกิจป้องกันน้ำท่วม และมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังจับตาสภาพอากาศในพื้นที่อย่างใกล้ชิด



ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง