TNN online จนท.อุตุฯส่อถูกปลดหลังหักหน้า "ทรัมป์" เรื่องเฮอริเคนดอเรียน

TNN ONLINE

World

จนท.อุตุฯส่อถูกปลดหลังหักหน้า "ทรัมป์" เรื่องเฮอริเคนดอเรียน

จนท.อุตุฯส่อถูกปลดหลังหักหน้า ทรัมป์ เรื่องเฮอริเคนดอเรียน

เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุฯสหรัฐ อาจถูกปลดจากตำแหน่ง หลังจากแถลงแย้งประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรื่องเฮอริเคนดอเรียน

วันนี้ ( 10 ก.ย. 62 )หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ ขู่จะปลดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาสหรัฐ ออกจากตำแหน่ง หลังจากประธานาธิบดีทรัมป์ ทวีตเมื่อต้นเดือนว่า หลายรัฐรวมทั้งรัฐอลาบาม่าน่าจะได้รับผลกระทบหนักกว่าที่คาด หลังจากพายุดอเรียนในมหาสมุทรแอตแลนติกทวีกำลังขึ้นเป็นเฮอริเคนได้ไม่กี่วัน

แต่สำนักงานอุตุนิยมแห่งชาติในเมืองเบอร์มิงแฮม รัฐอลาบาม่า ทวีตแย้งว่า รัฐอลาบาม่าจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากเฮอริเคนดอเรียน โดยพิมพ์คำว่า “ไม่” ในภาษาอังกฤษด้วยตัวอักษรใหญ่ทั้งหมด จนประธานาธิบดีทรัมป์ต้องทวีตตอบโต้ 8 ทวีตในอีกหลายวัน และเป็นข่าวอื้อฉาวเมื่อเขาลงภาพพยากรณ์อากาศที่มีการแก้ไขด้วยปากกามาร์กเกอร์ให้ครอบคลุมรัฐนี้ อย่างไรก็ดี เฮอริเคนดอเรียนไม่ได้ขึ้นฝั่งรัฐอลาบาม่าแต่อย่างใด

ขณะที่นายหลุยส์ อุคเซลลินี ผู้อำนวยการสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติกล่าวปกป้องลูกน้องในการประชุมประจำปีที่รัฐอลาบาม่าในวันเดียวกันว่า เมื่อเกิดกระแสขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 1 กันยายน เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติจึงทำในสิ่งที่เจ้าหน้าที่หน่วยงานอื่น ๆ ก็จะทำเช่นกัน ด้วยการย้ำสิ่งที่คิดว่าจำเป็นและหยุดยั้งสิ่งที่คิดว่าเป็นข่าวลือ พร้อมกับขอให้ทุกคนให้กำลังใจเจ้าหน้าที่เหล่านั้น 

ทั้งนี้การกำหนดนโยบายสำคัญเกี่ยวกับสภาพอากาศขึ้นอยู่กับการพยากรณ์ที่แม่นยำ เดิมพันยิ่งสูงขึ้นเมื่อเป็นเรื่องเฮอริเคนซึ่งเป็นหน้าที่ของศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติในเมืองไมแอมี รัฐฟลอริดา สังกัดสำนักงานมหาสมุทรและบรรยากาศแห่งชาติ เช่นเดียวกับสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติ การพยากรณ์เรื่องเส้นทางเฮอริเคนของศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติจะเป็นแนวทางในการกำหนดเขตอพยพ 

หากผิดพลาดจะสร้างความตื่นตระหนกและทำให้ต้องอพยพคนหลักล้านโดยไม่จำเป็น การพยากรณ์ในปัจจุบันสามารถคาดการณ์เส้นทางเฮอริเคนล่วงหน้า 3 วันได้อย่างแม่นยำ เทียบกับเมื่อทศวรรษก่อนที่คาดการณ์ล่วงหน้าได้เพียงหนึ่งวันครึ่งเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง