TNN ชาวปาเลสไตน์ทยอยเดินทางกลับบ้าน หลังอิสราเอลถอนกำลัง เตรียมบุกรอบใหม่

TNN

World

ชาวปาเลสไตน์ทยอยเดินทางกลับบ้าน หลังอิสราเอลถอนกำลัง เตรียมบุกรอบใหม่

ชาวปาเลสไตน์ทยอยเดินทางกลับบ้าน หลังอิสราเอลถอนกำลัง เตรียมบุกรอบใหม่

ชาวปาเลสไตน์หลายคนทยอยเดินทางกลับบ้านในเมืองต่าง ๆ หลังจากที่อิสราเอลประกาศถอนกำลังบางส่วนออกเพื่อเตรียมบุกรอบใหม่

ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากตัดสินใจกลับบ้านที่อยู่ในเมืองข่าน ยูนิส ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา หลังจากที่กองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล หรือ IDF ประกาศถอนกำลังเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับปฏิบัติการใหม่ในอนาคต แต่ผู้คนส่วนใหญ่ก็ต้องเจอกับสภาพบ้านที่พังเสียหายจนไม่สามารถใช้พักอาศัยได้ 

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของปาเลสไตน์ รายงานว่า แม้จะมีการถอนกำลังออกไปบางส่วน แต่อิสราเอลก็ยังคงใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศใส่ฉนวนกาซาในหลายพื้นที่ อาทิ ในพื้นที่ใกล้กับค่ายผู้ลี้ภัยนูเซรัต ที่อยู่ตอนกลาง และเมืองราฟาห์ ที่อยู่ตอนใต้ของฉนวนกาซา

ขณะที่หน่วยงานด้านสาธารณสุขของปาเลสไตน์ ก็ออกมายืนยันตัวเลขจำนวนการสูญเสียที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซานับตั้งแต่ที่เกิดสงครามอิสราเอล-ฮามาส โดยจำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 33,175 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 75,886 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตเขตเวสต์แบงก์ อยู่ที่ 459 ราย บาดเจ็บกว่า 4,750 คน

ส่วนความคืบหน้าเรื่องข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาส ที่มาขึ้นในกรุงไคโร ของอียิปต์นั้น มีรายงานว่า คณะตัวแทนของกลุ่มฮามาส และกาตาร์ที่เป็นคนกลางได้เดินทางออกจากกรุงไคโร ก่อนคณะตัวแทนของอิสราเอลและสหรัฐฯ โดยทั้งหมดจะกลับมาอีกครั้งภายใน 2 วัน เพื่อเจรจากันในขั้นตอนสุดท้าย 
—————
ภาพ: AFP


ข่าวแนะนำ