TNN ครบรอบ 30 ปี ‘เหตุรุนแรงในรวันดา’ สูญเสียชีวิตนับล้านในเวลา 100 วัน

TNN

World

ครบรอบ 30 ปี ‘เหตุรุนแรงในรวันดา’ สูญเสียชีวิตนับล้านในเวลา 100 วัน

ครบรอบ 30 ปี ‘เหตุรุนแรงในรวันดา’ สูญเสียชีวิตนับล้านในเวลา 100 วัน

รวันดาจัดพิธีรำลึกครบรอบ 30 ปี เหตุรุนแรงในประเทศ มีผู้เสียชีวิตนับล้านคนภายเวลาเพียง 100 วัน เรื่องราวส่วนหนึ่งถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์

วันนี้ ( 8 เม.ย. 67 )รวันดาจัดพิธีรำลึกครบรอบ 30 ปี เหตุรุนแรงสุดในประเทศ มีผู้คนเสียชีวิตมากกว่า 1 ล้านคน ภายในห้วงเวลาเพียง 100 วัน โดยเหตุนี้เริ่มขึ้นในวันอาทิตย์ 7 เมษายน ปี1994 เมื่อกลุ่มชนเผ่าฮูตู ที่นำโดยกองทัพรวันดาก่อเหตุรุนแรงกับชนเผ่าทุตซี ที่เป็นชนกลุ่มน้อยแต่มีอำนาจปกครองในรวันดา และชาวฮูตูที่เป็นพวกสายกลาง จนนำไปสู่ความสูญเสียดังกล่าว


พิธีรำลึกจัดขึ้นที่กรุงคิกาลี ประธานาธิบดีพอล คากาเม ของรวันดา และภริยา เป็นผู้นำประกอบพิธีพร้อมจุดเปลวเพลิงแห่งความหวัง เพื่อร่วมรำลึกเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว พร้อมกันนี้ยังมีนายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้ นายไซรีล รามาโพซา เข้าร่วมด้วย


เหตุการณ์เลวร้ายนี้ สร้างบาดแผลร้าวลึกในสังคมชาวรวันดา จนยากที่จะลืมเลือน แม้มีกระบวนการฟื้นฟูปรองดอง และสร้างความยุติธรรมต่อเนื่องมาหลายปีแล้วก็ตาม


สำหรับเหตุการณ์นี้ มีการนำเรื่องราวบางส่วน มาดัดแปลงสร้างเป็นภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ด เรื่อง โฮเทล รวันดา หรือ รวันดา ความหวังไม่สิ้นสูญ 


ภาพจากรอยเตอร์ 

ข่าวแนะนำ