TNN แผ่นดินไหวไต้หวันรุนแรงสุดในรอบ 25 ปี ล่าสุดเสียชีวิต 9 เร่งค้นหาผู้ประสบภัยใต้ซากหักพัง

TNN

World

แผ่นดินไหวไต้หวันรุนแรงสุดในรอบ 25 ปี ล่าสุดเสียชีวิต 9 เร่งค้นหาผู้ประสบภัยใต้ซากหักพัง

แผ่นดินไหวไต้หวันรุนแรงสุดในรอบ 25 ปี ล่าสุดเสียชีวิต 9 เร่งค้นหาผู้ประสบภัยใต้ซากหักพัง

คืบหน้าแผ่นดินไหวไต้หวันรุนแรงสุดในรอบ 25 ปี เบื้องต้นเสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บกว่า 1,000 คน กู้ภัยเร่งปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยใต้ซากปรักหักพังอาคาร

ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวความรุนแรงขนาด 7.4 ในไต้หวัน ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (3 เมษายน 2567)  พบว่า ศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองฮัวเหลียน ทางตะวันออกของไต้หวัน  ถือเป็นเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดในรอบ 25 ปี และมีคำเตือนว่า อาจเกิดแผ่นดินไหวตามมาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า


ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังคงเร่งปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยบริเวณซากปรักหักพังอาคาร และซากอุโมงค์ ที่พังถล่มลงมา โดยยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 9 ราย และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากมีผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นเป็น 1,011 คนแล้ว 


ด้าน สำนักงานดับเพลิงแห่งชาติของไต้หวัน ระบุว่า มีคนงาน 70 คน ติดค้างอยู่ภายในเหมือง 2 แห่ง ซึ่งทั้งหมดยังคงปลอดภัย แต่ถนนที่จะเดินทางไปถึงเหมืองได้รับความเสียหายเนื่องจากมีหินตกลงมา โดยจะมีการขนส่งคนงาน 6 คนทางอากาศในวันนี้ (4 เมษายน)


โดยเจ้าหน้าที่ เร่งทยอยอพยพผู้ติดอยู่ตามอุโมงค์ต่างๆ  ในจำนวนนี้เป็นชาวเยอรมัน 2 คน และมีรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถติดต่อกับกลุ่มนักเดินทาง 50 คน ที่โดยสารรถมินิบัส 4 คัน ไปยังโรงแรมในอุทยานแห่งชาติทาโรโกะ ได้


นายไล่ ชิงเต๋อ ว่าที่ประธานาธิบดีไต้หวันคนใหม่ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในเดือนพฤษภาคมนี้ ให้สัมภาษณ์ขณะลงพื้นที่ในเมืองฮัวเหลียนว่า จะต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนว่ามีคนงานกี่คนที่ติดอยู่ในเหมือง และจะต้องมีการช่วยเหลือพวกเขาโดยเร็ว


หลังเกิดเหตุอาคารหลายแห่งในไต้หวันอยู่ในสภาพเอียง สร้างความวิตกกังวลว่า อาคารอาจจะถล่มลงมาได้ทุกเมื่อ ขณะที่ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน ที่กำลังจะหมดวาระดำรงตำแหน่งในเดือนหน้า ได้ออกมายืนยันว่า จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน เพื่อบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด


ซู เฉินเหว่ย นายกเทศมนตรีเมืองฮัวเหลียน กล่าวว่า มีอาคารที่พักอาศัย 48 หลังได้รับความเสียหายในเมืองนี้ ขณะที่น้ำและไฟฟ้ายังอยู่ระหว่างการฟื้นฟูให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง


แผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นตามมาในไต้หวันทำให้เกิดดินถล่มขึ้น 24 ครั้ง ส่งผลให้ถนน สะพาน และอุโมงค์ได้รับความเสียหาย รวมทั้งมีรายงานว่า บางส่วนของสนามบินเถาหยวน ซึ่งเป็นสนามบินหลักที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของไทเปก็ได้รับความเสียหายเล็กน้อย


ขณะเดียวกัน มีรายงานการรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของจีน รวมทั้งบางพื้นที่ในฮ่องกง โดย สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า รัฐ บาลปักกิ่งกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและพร้อมให้ความช่วยเหลือในการบรรเทาภัยพิบัติแก่ไต้หวัน


ด้าน อู๋ เชียนฟู ผู้อำนวยการศูนย์แผ่นดินไหววิทยา สำนักพยากรณ์อากาศกลางกรุงไทเป กล่าวว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในระดับตื้น ทำให้รู้สึกได้ทั่วทั้งไต้หวันและเกาะต่างๆ นอกชายฝั่ง และมีความรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6  เมื่อเดือนกันยายน 2542 ซึ่งครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตราว 2,400 ราย ถือเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในไต้หวัน




ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง