TNN ฟินแลนด์ ประเทศทุจริตต่ำ ที่สร้างขึ้นจากความเชื่อใจ

TNN

World

ฟินแลนด์ ประเทศทุจริตต่ำ ที่สร้างขึ้นจากความเชื่อใจ

ฟินแลนด์ ประเทศทุจริตต่ำ ที่สร้างขึ้นจากความเชื่อใจ

ฟินแลนด์ ไม่เพียงเป็นชาติที่ถูกจัดอันดับว่ามีความสุขที่สุดในโลกถึง 7 ปีซ้อน แต่ยังถือเป็นประเทศที่พบการทุจริตต่ำจนถึงเกือบจะไม่มี

ฟินแลนด์ ไม่เพียงเป็นชาติที่ถูกจัดอันดับว่ามีความสุขที่สุดในโลกถึง 7 ปีซ้อน แต่ยังถือเป็นประเทศที่พบการทุจริตต่ำจนถึงเกือบจะไม่มี เพราะรัฐบาลมุ่งเน้นในการกำจัดทุกปัจจัยที่เอื้อต่อการทุจริต ส่งผลให้ฟินแลนด์มีภาพลักษณ์เป็นประเทศโปร่งใส โดยดัชนี CPI หรือ Corruption Perception Index อยู่ในระดับที่สูงมากเป็นอันดับ 2 ของโลกในปี 2023 ความโปร่งใสของฟินแลนด์ถือเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นจากความเชื่อมั่น และ ความไว้วางใจ ในสังคมทุกระดับ 

 

นายยูริ ยาร์วียาโฮ เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทย ได้บอกเล่าข้อดีของการที่ฟินแลนด์ มีการทุจริตที่ต่ำมาก ว่า ทำให้ประชาชนฟินแลนด์สามารถเชื่อมั่นได้ว่า ผู้ที่มีหน้าที่ต้องตัดสินใจจะตัดสินใจได้ถูกต้อง โดยพิจารณาจากประโยชน์สูงสุดที่จะได้ ไม่ใช่สินบน ซึ่งทำให้สังคมพัฒนาไปในทางที่ดี การทุจริตมันกัดกินการพัฒนาประเทศ เป็นอุปสรรคในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ฉะนั้นการที่ฟินแลนด์เป็นประเทศทุจริตต่ำก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชาวฟินแลนด์มีความสุขมากที่สุดในโลกด้วย

 

ฟินแลนด์ ประเทศทุจริตต่ำ ที่สร้างขึ้นจากความเชื่อใจ

 

  • ประเทศที่สร้างจากความเชื่อใจ

 

“เราเชื่อมั่นในคุณครู เราเชื่อมั่นในผู้บริหารโรงเรียนและเชื่อมั่นในผู้นำชุมชน เมื่อมีความเชื่อใจเช่นนี้การทุจริตจึงไม่ใช่เรื่องที่ชาวฟินแลนด์จะพบเจอในชีวิตประจำวัน จะไม่เห็นการทุจริตเลยตั้งแต่เด็ก ซึ่งนั่นทำให้เราเชื่อมั่นในสังคม เชื่อมั่นในรัฐบาล และอื่น ๆ วัฒนธรรมของเราสร้างอยู่บนความเชื่อมั่น ซึ่งคิดว่าเป็นเสาหลักของสังคมเรา เรามีความเชื่อใจกันมาก การทุจริตไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเราเลย” นายยาร์วียาโฮ กล่าว

 

“ระบบการศึกษาของเราสร้างจากความเชื่อใจ เยาวชนได้เรียนรู้ตั้งแต่เด็กว่าไม่มีการทุจริต ไม่มีการติดสินบน ในทุกช่วงชีวิตของพวกเขา พวกเขาจะได้รับบริการสาธารณสุขที่ดี ได้รับการศึกษาที่ดี โดยไม่มีการทุจริต เมื่อเราสร้างความเชื่อมั่นเช่นนั้นในสังคมได้แล้ว มันจะช่วยพวกเขาได้อย่างมาก ในชีวิตของพวกเขาหลังจากนี้ ผมจึงคิดว่านี่คือกุญแจสำคัญของเรา” ท่าทูตฟินแลนด์กล่าวเสริม

 

  • ลงโทษแรงไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ

 

นายยาร์วียาโฮ กล่าวว่า หากคุณโกงกินก็จะถูกลงโทษ แต่การลงโทษที่แท้จริงคือการที่มันเป็นความอัปยศในสังคม เพราะมันเป็นสิ่งที่ไม่ได้รับการยอมรับจากทุกคนในสังคม วัฒนธรรมของเราเป็นเช่นนั้น แน่นอนว่า จะต้องได้รับโทษทางกฎหมาย แต่นอกเหนือไปกว่านั้น คุณจะได้รับการลงโทษทางสังคมด้วย มันไม่ใช่เรื่องที่ยอมรับได้ในสังคม นี่อาจเป็นสาเหตุที่บทลงโทษไม่รุนแรง อีกปัจจัยคือสังคมของเราสร้างจากความเชื่อใจ ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนที่ดี เริ่มต้นตั้งแต่ในโรงเรียน

 

ฟินแลนด์ ประเทศทุจริตต่ำ ที่สร้างขึ้นจากความเชื่อใจ

 

ไม่มีไประเทศไหนที่ปราศจากการทุจริต ทุกที่มีการทุจริต แม้กระทั่งในฟินแลนด์ และเมื่อมีการทุจริตเกิดขึ้น โดยปกติตำรวจก็จะได้รับแจ้งเรื่อง เริ่มการสอบสวน และเมื่อมีหลักฐานมากพอก็จะส่งเรื่องให้อัยการสั่งฟ้องและไปต่อที่ศาล นี่เป็นกระบวนการปกติในฟินแลนด์

 

“ผมไม่เคยได้ยินว่า ว่ามีเจ้าหน้าที่ตุลาการ ผู้พิพากษาหรือตำรวจที่โกงกินในฟินแลนด์เลย ประชาชนจึงเชื่อมั่นได้ว่า คดีความจะเป็นไปตามกระบวนการ และจะดำเนินไปอย่างตรงไปตรงมา”

 

ฟินแลนด์ ประเทศทุจริตต่ำ ที่สร้างขึ้นจากความเชื่อใจ

 

  • มุมมองของฟินแลนด์ต่อการจัดการทุจริตของไทย

 

ผมคิดว่าเป็นเรื่องสำคัญมากของประเทศไทยและประเทศอื่นที่จะลงมือกำจัดการทุจริตในทุกรูปแบบ เพราะมันเป็นหนึ่งในสิ่งที่ขัดขวางการพัฒนาของไทย

 

อย่างไรก็ตาม แม้ยังไม่มีความร่วมมือกับทางการไทยโดยตรงในการรับมือ หรือจัดการกับการทุจริต แต่หากต้องการความช่วยเหลือ ตำรวจของฟินแลนด์จะติดต่อประสานงานกับตำรวจไทย และทั้งสองฝ่ายก็ร่วมมือกันในการสบสวนคดีต่าง ๆ นอกจากนี้ฟินแลนด์ ไม่ได้มีหน่วยงานปราบปรามทุจริตโดยตรงแบบไทย เราจึงไม่ได้มีความร่วมมือกันโดยตรงกับ ป.ป.ช. โดยความร่วมมือหลักจะเป็นความร่วมมือระหว่างตำรวจมากกว่า เมื่อมีคดีความให้ทำงานร่วมกัน

 

  • การป้องกันทุจริตตั้งต้นจากความสุข

 

มีเหตุผลมากมายที่อธิบายได้ว่า ทำไมเราจึงมีความสุขกันมาก เรามีระบบการศึกษาที่ดีมากให้กับลูกหลานเรา เรามีมหาวิทยาลัยที่ดี การเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงมหาวิทยาลัยก็ไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะฉะนั้นใครจะเรียนก็เรียนได้ มันมีความเท่าเทียมมาก เรายังมีระบบสาธารณสุขที่ดี และมีการสนับสนุนทางสังคมให้แก่ประชาชนที่ประสบความยากลำบากในรูปแบบต่าง ๆ และอย่างที่ได้พูดไปรัฐบาลได้รับความเชื่อใจอย่างมากจากสาธารณชน เชื่อใจในสังคม ผู้คนจึงเชื่อว่าไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับพวกเขา ทุกคนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ทุกคนได้รับโอกาสที่จะลืมตาอ้าปาก ผ่านการสนับสนุนหลายรูปแบบ คิดว่านี่เป็นหลายเหตุผลที่ว่าทำไมคนฟินแลนด์จึงมีความสุข แน่นอนอีกเรื่องคือ ธรรมชาติ เรามีธรรมชาติมากมาย ผู้คนรักป่า และทะเลสาบ ผู้คนสามารถใช้เวลาไปกับธรรมชาติได้ ในฟินแลนด์ช่วงฤดูหนาว อากาศก็หนาวมากการใช้ชีวิตข้างนอกเป็นเรื่องที่ลำบาก จึงสำคัญมากที่ทุกคนในฟินแลนด์จะต้องมีบ้าน

 

สุดท้ายแล้วการที่ฟินแลนด์เป็นประเทศทุจริตต่ำ เกิดขึ้นจากหลายปัจจัยประกอบกัน ตั้งแต่การศึกษาที่ฟรี การดูแลช่วยเหลือประชาชนอย่างเท่าเทียม การที่ผู้คนในสังคมไม่ยอมรับการทุจริตโดยสิ้นเชิง และที่สำคัญคือความเชื่อมั่นในภาคส่วนต่าง ๆ ของสังคม จนทำให้ฟินแลนด์เป็นประเทศทุจริตต่ำ และเป็นประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง