TNN ผู้นำกลุ่มฮามาสเสนอตั้งรัฐบาลเอกภาพปาเลสไตน์ ชี้อิสราเอลทำหยุดยิงไม่คืบ

TNN

World

ผู้นำกลุ่มฮามาสเสนอตั้งรัฐบาลเอกภาพปาเลสไตน์ ชี้อิสราเอลทำหยุดยิงไม่คืบ

ผู้นำกลุ่มฮามาสเสนอตั้งรัฐบาลเอกภาพปาเลสไตน์ ชี้อิสราเอลทำหยุดยิงไม่คืบ

อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส เสนอพร้อมตั้งรัฐบาลเอกภาพปาเลสไตน์ร่วมกับกลุ่มฟาตาห์ของประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส กล่าวโทษอิสราเอลเป็นฝ่ายทำให้การเจรจาหยุดยิงไม่คืบหน้า

เมื่อวานนี้ (10 มีนาคม) อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส แถลงกล่าวโทษอิสราเอลเป็นฝ่ายทำให้การเจรจาหยุดยิงไม่มีความคืบหน้า และ ปฏิเสธความต้องการของกลุ่มฮามาสเพื่อยุติสงครามในฉนวนกาซา อิสราเอลไม่ได้ให้คำมั่นเพื่อยุติการโจมตีและถอนทหารออกจากฉนวนกาซา และยอมให้ชาวปาเลสไตน์กลับคืนถิ่นฐานในฉนวนกาซา  แต่กลุ่มฮามาสยังคงไม่ละทิ้งแนวทางแก้ปัญหาผ่านการเจรจา และไม่ต้องการข้อตกลงที่ไม่ได้ยุติสงครามในฉนวนกาซา วันนี้ (11 มีนาคม) ถ้าได้รับจุดยืนที่ชัดเจนจากผู้แทนเจรจา ฮามาสพร้อมดำเนินการตามข้อตกลงและแสดงความยืดหยุ่นเรื่องแลกเปลี่ยนนักโทษกับอิสราเอล


ฮานิเยห์ กล่าวด้วยว่า กลุ่มฮามาส พร้อมเปิดกว้างเพื่อร่วมตั้งรัฐบาลเอกภาพกับกลุ่มฟาตาห์ของประธานาธิบดีมาห์มูด อับบาส และกลุ่มการเมืองขนาดเล็กอื่น ๆ ของปาเลสไตน์ พร้อมยังเสนอขั้นตอนที่จะนำไปสู่เรื่องดังกล่าว รวมทั้งการเลือกตั้งสภาแห่งชาติปาเลสไตน์ และตั้งรัฐบาลปรองดองแห่งชาติชั่วคราวที่มีภารกิจเฉพาะจนกระทั่งมีการจัดเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติและประธานาธิบดี


สำหรับเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอล ยืนยันการตั้งรัฐปาเลสไตน์ต้องเป็นรัฐปลอดทหาร และแผนฟื้นฟูหรือปกครองฉนวนกาซาใด ๆ จะต้องเกิดขึ้นหลังอิสราเอลบรรลุเป้าหมายการปราบปรามกลุ่มฮามาส

————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง