TNN 'ปราโบโว ซูเบียนโต' ประกาศชัยชนะ เลือกตั้งอินโดนีเซีย

TNN

World

'ปราโบโว ซูเบียนโต' ประกาศชัยชนะ เลือกตั้งอินโดนีเซีย

'ปราโบโว ซูเบียนโต' ประกาศชัยชนะ เลือกตั้งอินโดนีเซีย

ปราโบโว ซูเบียนโต ประกาศชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย หลังนับคะแนนไม่เป็นทางการทิ้งห่างคู่แข่ง

ปราโบโว ซูเบียนโต ประกาศชัยชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย หลังนับคะแนนไม่เป็นทางการแบบ ควิค เคาท์ พบว่ามีคะแนนนำทิ้งห่างคู่แข่งอีก 2 คนมากถึงร้อยละ 58 ไม่จำเป็นต้องไปเลือกตั้งชี้ขาดกันอีกรอบ


ปราโบโว ซูเบียนโต  วัย 72 ปี ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีพร้อมนายกิบรัน ผู้สมัครคู่หูรองประธานาธิบดีของอินโดนีเซีย วัย 36 ปี  ขึ้นเวทีประกาศชัยชนะเลือกตั้งต่อหน้ากลุ่มผู้สนับสนุนที่สนามกีฬาในกรุงจาการ์ตา เมื่อคืนวานนี้ 14 ก.พ. หรือ หลายชั่วโมงหลังคูหาเลือกตั้งในอินโดนีเซียปิดลง โดยระบุว่า ชัยชนะนี้เป็นชัยชนะของชาวอินโดนีเซียทุกคน ท่ามกลางเสียงเชียร์ดังกระหึ่มสนามของกลุ่มผู้สนับสนุน แต่ระหว่างนี้ ปราโบโว ได้ย้ำเตือนให้รอผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจากคณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งจะประกาศผลภายในอีกหลายอาทิตย์


ทั้งนี้ หลังผลนับคะแนนแบบเร็วหรือ ควิค เคาท์ ที่ได้จากการสำรวจตัวอย่างที่คูหาเลือกตั้งภายในหลายชั่วโมงหลังการเลือกตั้งเริ่มขึ้นและเป็นการสำรวจตัวอย่างที่ภาครัฐอนุมัติดำเนินการได้และผลที่ออกมาค่อนข้างแม่นยำ พบว่า ซูเบียนโตได้คะแนนเลือกตั้งนำคู่แข่งอีก 2 คนคือ นายกันจาร์ ปราโนโว และ นาย อาเนียส บัสเวดัน มากถึงร้อยละ 58 หรือเกินกว่าร้อยละ 50 ที่เพียงพอและไม่จำเป็นต้องไปลุ้นในการเลือกตั้งรอบสองรอบชี้ขาดในเดือนมิ.ย. โดยนายกันจาร์ และ อาเนียสได้คะแนน ร้อยละ 17 และ 25 ตามลำดับ


ปราโบโว อดีตรมว.กระทรวงกลาโหม เคยเป็นผู้บัญชาการหน่วยรบพิเศษในยุคอดีตผู้นำเผด็จการซูฮาร์โต และ เป็นลูกเขยของซูฮาร์โต ผู้ล่วงลับ ถูกกล่าวหาละเมิดสิทธิมนุษยชนร้ายแรงในติมอร์ตะวันออก และ ถูกกล่าวหาสั่งให้ลักพาตัวและทรมานนักเคลื่อนไหวที่เป็นนักศึกษาในช่วงท้าย ๆ ของวาระดำรงตำแหน่งของซูฮาร์โตในทศวรรษ1990  ปราโบโวปฏิเสธข้อกล่าวหา และ ไม่เคยถูกศาลตัดสินให้มีความผิดตามข้อกล่าวหา  


ขณะที่ นายกิบรัน ผู้สมัครคู่หูรองประธานาธิบดีของปราโบโว เป็นนักธุรกิจและนักการเมือง ผู้เป็นลูกชายคนโตที่ได้รับความนิยมอย่างสูงของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดนีเซีย ผู้กำลังจะหมดวาระหลังดำรงตำแหน่งมาครบวาระ 2 ปี โดยประธานาธิบดีวิโดโด เป็นผู้นำที่มีคะแนนนิยมสูงจากความเป็นผู้นำติดดิน ประชาชนเข้าถึงง่าย และ มีผลงานด้านโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการ แม้อีกทาง เขาจะถูกกล่าวหาว่าลดทอนอำนาจสถาบันทางประชาธิปไตยและใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบด้วยการร่วมเป็นพันธมิตรการเมืองกับปราโบโว.

————

ภาพ: Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง