TNN เปิดประวัติ ‘ฮุน มาเนต’ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา คนปัจจุบัน

TNN

World

เปิดประวัติ ‘ฮุน มาเนต’ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา คนปัจจุบัน

เปิดประวัติ ‘ฮุน มาเนต’ นายกรัฐมนตรีกัมพูชา คนปัจจุบัน

เปิดประวัติ ‘ฮุน มาเนต’ นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาคนปัจจุบัน รับช่วงต่อจาก สมเด็จฮุน เซน ซึ่งครองตำแหน่งนาน 38 ปี

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 รัฐสภากัมพูชาได้ลงมติรองรับ ‘ฮุน มาเนต’ เป็นนายกรัฐมนตรี คนใหม่ต่อ สมเด็จฮุน เซน ผู้เป็นบิดาที่อยู่ในตำแหน่งมายาวนานถึง 38 ปี ซึ่งเป็นการรับช่วงต่อ หลังจากที่พรรคประชานของฮุน เซนครองเสียงข้างมากในสภา 120 จาก 125 ที่นั่ง 


จากอดีตที่ผ่านมา ‘ฮุน มาเนต’ มีบทบาทสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้งให้พรรค และ ก่อนหน้านี้เขาได้เป็นนายพลระดับ 4 ดาว ซึ่งหมายความว่ามีการกรุยทาง ทางการเมืองให้กับ ‘ฮุน มาเนต’ มานานหลายปีแล้ว เพื่อรับตำแหน่งสำคัญของกัมพูชา 


‘ฮุน มาเนต’ หรือ ‘พลเอกฮุน มาเนต’ มีบรรดาศักดิ์คือ สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแณต เกิดวันที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2520 ในหมู่บ้านเกาะทมา อำเภอเมโมต จังหวัดกำปงจาม เป็นบุตรคนที่ 2 ในจำนวน 6 คนของฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี และ ประธานองคมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา คนปัจจุบันกับบุน รานี


ฮุน มาเนต เคยเดินทางเข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าของประเทศไทย เป็นระยะเวลา 2 ปี ก่อนสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยการทหารสหรัฐ (เวสต์พอยต์) เมื่อ พ.ศ. 2542 โดยเป็นบัณฑิตชาวกัมพูชาคนแรกของสถาบันนี้ และเป็นหนึ่งในนักเรียนนายร้อยต่างชาติเพียง 7 คนที่สำเร็จการศึกษาในปีนั้น


จากนั้นได้ศึกษาต่อด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐจนจบปริญญาโท และในปี พ.ศ. 2551 ศึกษาต่อเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษจนจบปริญญาเอก


สำหรับบทบาทในกองทัพ ฮุน มาเนต ในปี 2552  ได้รับการประดับยศพลจัตวา  ต่อมาได้เลื่อนเป็นพลตรี และดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 70 ซึ่งมีหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้าย  ตลอดจนตำแหน่งผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ผู้นำ เมื่อวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554 


ในวันที่ 26 กรกฏาคม พ.ศ. 2566 สมเด็จฮุน เซน ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และประกาศให้ฮุน มาเนต สืบทอดตำแหน่งนี้ต่อไป โดยพระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ ฮุน มาเนต  ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ซึ่งรัฐสภากัมพูชามีมติรับรองเขาเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งฮุน มาเนต  ได้สาบานตนเข้ารับตำแหน่งในวันเดียวกัน


ข้อมูลจาก: วิกิพีเดีย

ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ