TNN online สงครามล่าสุด! อิสราเอลค้นพบอุโมงค์ที่กลุ่มฮามาสใช้กักขังตัวประกัน

TNN ONLINE

World

สงครามล่าสุด! อิสราเอลค้นพบอุโมงค์ที่กลุ่มฮามาสใช้กักขังตัวประกัน

สงครามล่าสุด! อิสราเอลค้นพบอุโมงค์ที่กลุ่มฮามาสใช้กักขังตัวประกัน

จีนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าฉนวนกาซา ขณะที่ อิสราเอลค้นพบอุโมงค์ที่กลุ่มฮามาสใช้กักขังตัวประกัน ในเมืองข่านยูนิสก่อนระเบิดทำลายทิ้ง

จีนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าฉนวนกาซา ขณะที่ อิสราเอลค้นพบอุโมงค์ที่กลุ่มฮามาสใช้กักขังตัวประกัน ในเมืองข่านยูนิสก่อนระเบิดทำลายทิ้ง

ความคืบหน้าสงครามอิสราเอลและกลุ่มฮามาส ล่าสุดความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากรัฐบาลจีน ได้ส่งมอบให้แก่สมาคมเสี้ยววงเดือนแดงของปาเลสไตน์แล้ว โดยขบวนรถความช่วยเหลือเคลื่อนผ่านจุดผ่านแดนราฟาห์ในฝั่งของอียิปต์ ข้ามเข้าสู่ฉนวนกาซา ดินแดนสงคราม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือต่าง ๆ ที่จะนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่ประสบปัญหาขาดแคลนอาหารรุนแรง ขณะที่ กองทัพอิสราเอลยังคงปฏิบัติการทางทหารในกาซา


มาห์มูด อาบู อัตตา ผู้อำนวยการด้านจัดหาของสมาคมเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ กล่าวว่า เราเรียกร้องไปยังเสรีชนทั่วโลก ให้กดดันอิสราเอลเพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งความช่วยเหลือเข้าฉนวนกาซา อย่างที่ทราบกันในขณะนี้ การให้ที่พักพิงแก่ผู้พลัดถิ่นถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของทุกคน เราขอขอบคุณจีนสำหรับความช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์และสำหรับการจัดหาความช่วยเหลือให้กาซา เราเรียกร้องให้จีนและทุกประเทศทั่วโลก กดดันอิสราเอลให้อนุญาตเพิ่มปริมาณความช่วยเหลือเข้ากาซามากขึ้น


ประชาชนเกือบ 2 ล้านคน มากกว่าร้อยละ 85 ของประชากร ไร้ที่อยู่อาศัยทั่วฉนวนกาซา หลายครอบครัวถูกบังคับให้ต้องอพยพหลายครั้ง เพื่อแสวงหาที่ปลอดภัย ขณะกองทัพอิสราเอลขยายปฏิบัติการภาคพื้นดินมากขึ้น


ส่วนพลเรือนตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงเมื่อวานนี้ (20 ม.ค.)ว่า ในช่วงท้ายของอุโมงค์ความยาว 1 กิโลเมตร ที่เต็มไปด้วยกับดักในฉนวนกาซา ทหารอิสราเอลได้ค้นพบห้องขังที่คับแคบ ซึ่งกองทัพกล่าวว่า กลุ่มฮามาสจับตัวประกันไว้ที่นี่ประมาณ 20 คน โดยพวกเขาพบพื้นที่คุมขัง, ห้องแคบ ๆ 5 ห้องด้านหลังราวเหล็ก, ห้องน้ำ, ที่นอน และแม้แต่ภาพวาดของตัวประกันเด็กคนหนึ่งที่ถูกปล่อยตัวระหว่างการหยุดยิงเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ไม่มีตัวประกันอยู่ที่นี่แล้ว


สงครามล่าสุด! อิสราเอลค้นพบอุโมงค์ที่กลุ่มฮามาสใช้กักขังตัวประกัน ภาพจาก รอยเตอร์

 



กองทัพอิสราเอลได้เผยแพร่ภาพจากเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดิน และบอกว่า ได้นำนักข่าวเข้าไปเพื่อบันทึกภาพต่าง ๆ ก่อนอุโมงค์ถูกทำลาย


สงครามล่าสุด! อิสราเอลค้นพบอุโมงค์ที่กลุ่มฮามาสใช้กักขังตัวประกัน ภาพจาก รอยเตอร์

 



ฮาการี กล่าวว่า ทางเข้าของอุโมงค์ อยู่ในบ้านของสมาชิกฮามาสคนหนึ่งในเมืองข่านยูนิส ภาคใต้ของกาซา ซึ่งอิสราเอลกำลังโหมกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงปาเลสไตน์ตลอดช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อุโมงค์แห่งนี้ เต็มไปด้วยกับดักระเบิด

ด้านสถานีโทรทัศน์อัล-จาดีด ของเลบานอน เผยแพร่ภาพเมื่อวานนี้ หลังอิสราเอลโจมตี เป็นภาพรถยนต์ที่ได้รับความเสียหายบนถนนสายหนึ่งระหว่างเมืองบูร์จ อัล-ชามาลี และบาโซริเย ภาคใต้ของเลบานอน แหล่งข่าวความมั่นคงบอกกับรอยเตอร์ว่า การโจมตีครั้งนี้ มีกลุ่มหัวรุนแรงเสียชีวิต 2 รายขณะพวกเขาเดินทางมากับรถยนต์คันดังกล่าว

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ได้ลุกลามไปทั่วตะวันออกกลาง โดยมีความรุนแรงมากขึ้นในซีเรีย, เลบานอน, ภาคเหนือของอิรักและทะเลแดง ซึ่งเฉพาะในเลบานอนนั้น ฮีซบอลเลาะห์ กลุ่มติดอาวุธตัวแทนของอิหร่าน และกลุ่มหัวรุนแรงปาเลสไตน์ในท้องถิ่น ยิงจรวดข้ามพรมแดนถล่มอิสราเอล เพื่อแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับกลุ่มฮามาส

ด้านประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ให้คำมั่นลงโทษอิสราเอลสำหรับการโจมตี ซึ่งสังหารสมาชิกกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน 5 คนในซีเรียเมื่อวานนี้ โดยในแถลงการณ์ ซึ่งอ่านโดยผู้ประกาศทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ไรซีบอกว่า การก่ออาชญากรรมของอิสราเอล จะต้องได้รับการตอบโต้

การโจมตีด้วยขีปนาวุธทำให้อาคารหลังหนึ่ง ที่ใช้เป็นฐานที่มั่นของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย พังราบ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต รวมทั้งทหารซีเรียด้วยจำนวนหนึ่ง

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงในเครือข่ายของกลุ่มที่ใกล้ชิดกับรัฐบาลซีเรีย และอิหร่าน ซึ่งเป็นพันธมิตร กล่าวกับรอยเตอร์ว่า อาคารสูงหลายชั้นถูกใช้โดยกลุ่มที่ปรึกษาของอิหร่าน ซึ่งสนับสนุนรัฐบาลซีเรียของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด พังเสียหายทั้งหมดจากขีปนาวุธที่มีความแม่นนำของอิสราเอล




ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง