TNN online รถถังอิสราเอลประชิดชายแดนเลบานอน-สถานการณ์ตึงเครียด

TNN ONLINE

World

รถถังอิสราเอลประชิดชายแดนเลบานอน-สถานการณ์ตึงเครียด

รถถังอิสราเอลประชิดชายแดนเลบานอน-สถานการณ์ตึงเครียด

รถถังของกองทัพอิสราเอลเข้าประจำการตามแนวพรมแดนติดเลบานอน หลังดวลปืนใหญ่เมื่อคืนที่ผ่านมา-สถานการณ์ยังคงตึงเครียด

วันนี้ ( 18 ต.ค. 66 )สถานการณ์บริเวณชายแดนทางตอนเหนือของอิสราเอลที่ติดกับเลบานอน ทวีความตึงเครียดอย่างต่อเนื่อง  หลังจากวานนี้ กองทัพอิสราเอล ยิงต่อสู้กับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างดุเดือด ท่ามกลางการสู้รบกับกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์เข้าสู่วันที่ 12

แหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงในเลบานอน บอกว่า  สถานการณ์ชายแดนเลบานอนและอิสราเอล ทวีความรุนแรงมากขึ้น   หลังนักรบ 5 คนจากกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ถูกอิสราเอลฆ่าตาย ในระหว่างพยายามลักลอบข้ามพรมแดนเข้าสู่อิสราเอล เพื่อวางระเบิด  โดยเป็นเหตุรุนแรงที่สุดในรอบ 17 ปี  เมื่อกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่ฝักใฝ่อิหร่าน กับ กองทัพอิสราเอลยิงต่อสู้กับเกือบทั้งวัน  นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม และอิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศถล่มกาซาอย่างดุเดือด

ขณะที่ นายอิสมาอิล  ฮานิเยห์  ผู้นำกลุ่มฮามาสในปาเลสไตน์ เรียกร้องให้นานาชาติ ประณามการโจมตีโรงพยาบาลในเมืองกาซา คร่าชีวิตผู้คนหลายร้อยรายเมื่อกลางดึกวันอังคาร   ฮานิเยห์ เรียกร้องชาวอาหรับ และประเทศมุสลิม ให้ออกมาประณามการสังหารหมู่ , ความป่าเถื่อน และการก่ออาชญากรรม

 การโจมตีโรงพยาบาลในเมืองกาซา   ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตหลายร้อยราย และทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางยิ่งทวีความตึงเครียด  และเป็นการเดิมพันสูงสำหรับประธานาธิบดีโจ ไบเดน  ผู้นำสหรัฐฯ ที่เดินทางไปอิสราเอลในวันนี้ เพื่อแสดงความสนับสนุนอิสราเอล ทำสงครามฮามาส

 เจ้าหน้าที่ปาเลสไตน์หลายคน กล่าวหาอิสราเอลโจมตีทางอากาศถล่มโรงพยาบาล   ส่วนรัฐมนตรีสาธารณสุขของทางการปาเลสไตน์ กล่าวหาอิสราเอล สังหารหมู่    แต่อิสราเอล กล่าวตอบโต้ว่า  จรวดที่ยิงถล่มโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อัล-อราบี  เป็นการยิงพลาดของกลุ่มอิสลามิก จีฮัดในปาเลสไตน์ ซึ่งต่อมากลุ่มนี้ ปฏิเสธความรับผิดชอบ

ภาพจาก AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง