TNN นายกฯ เผย ‘เงินดิจิทัลวอลเล็ต’ ให้รอฟังข่าวดี ได้ความชัดเจน 10 เม.ย. นี้

TNN

Wealth

นายกฯ เผย ‘เงินดิจิทัลวอลเล็ต’ ให้รอฟังข่าวดี ได้ความชัดเจน 10 เม.ย. นี้

นายกฯ เผย ‘เงินดิจิทัลวอลเล็ต’ ให้รอฟังข่าวดี ได้ความชัดเจน 10 เม.ย. นี้

นายกฯ เผย ‘โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต’ ได้รอฟังข่าวดี ได้ความชัดเจน 10 เม.ย. นี้ ยืนยันเป็นไปตามกรอบไทม์ไลน์

วันนี้ ( 27 มี.ค. 67 )นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet (บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต) กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ มาเสนอความเป็นไปได้ของแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต นอกเหนือจากการออก พ.ร.บ.กู้เงิน ตลอดจนมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์ สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้า และมอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และบอร์ดรัฐบาลดิจิทัล สรุปการพัฒนาระบบ และการจัดทำในลักษณะเปิด (Open Loop) เพื่อให้สถาบันการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจเข้าร่วมโครงการ และมอบหมายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางกรอบวินิจฉัยร้องทุกข์กล่าวโทษ และการเรียกเงินคืน โดยให้ทุกหน่วยงานรายงานในวันที่ 10 เม.ย.นี้


นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ในวันที่ 10 เม.ย. จะได้ความชัดเจนทั้งหมด และจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในเดือนเมษายนเช่นกัน พร้อมยืนยันว่า เป็นไปตามกรอบไทม์ไลน์ตามที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังแถลงไว้ โดยจะมีการลงทะเบียนร้านค้า และประชาชนในไตรมาสที่ 3 และเงินจะถึงประชาชนในไตรมาสที่ 4


ส่วนความเป็นไปได้ ของแหล่งเงิน นอกจากการกู้แล้ว จะมีการหาแหล่งเงินอย่างอื่นมาประกอบด้วยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้รอในวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งจะมีการประชุมกันอีกครั้ง ส่วนจะจำเป็นที่ต้องกู้บางส่วนหรือไม่นั้น ก็จะมีความชัดเจนในวันที่ 10 เม.ย. เช่นกัน


นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำว่า โครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ตนี้ เป็นหนึ่งในมาตรการระยะสั้นที่จะช่วยเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ให้กระจายตัวไปสู่ท้องถิ่นผ่านประชาชน ผู้ได้รับสิทธิ์และผู้ประกอบการร้านค้า ดังนั้นการดำเนินงานในขอบเขตที่มีเงื่อนไขที่เหมาะสม กับบริบทเศรษฐกิจในปัจจุบันย่อมส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในภาพรวม และช่วยดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น ทั้งนี้ จากที่กล่าวมาโครงการดิจิทัลวอลเล็ต จึงควรถูกขับเคลื่อนและผลักดันเกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็ว


นายกรัฐมนตรี ระบุอีกว่าควรพิจารณาทางเลือกแหล่งเงินที่จะใช้ในโครงการ และมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินโครงการ ไปพิจารณาจัดทำรายละเอียดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และเป็นไปตามข้อพึงระวัง หรือความเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับมา ผมขอเน้นย้ำว่า รัฐบาลจะดำเนินโครงการเป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2560 โดยกระบวนการต่างๆ ต้องเป็นไปตามกฎหมาย และระเบียบต่างๆ ต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใสตรวจสอบได้ และที่สำคัญการใช้อำนาจต่างๆ ในการดำเนินการโครงการนี้ จะต้องเป็นไปด้วยความซื่อสัตย์และสุจริต รอบคอบและระมัดระวัง เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศและประชาชนโดยรวม ตลอดจนรักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐ อย่างเคร่งครัด


ข้อมูลจาก: ทำเนียรัฐบาล 

ภาพจากทำเนียรัฐบาล 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง