TNN online ทองคำอาจอ่อนตัวลง หาจังหวะเข้าซื้อทองคำ

TNN ONLINE

Wealth

ทองคำอาจอ่อนตัวลง หาจังหวะเข้าซื้อทองคำ

ทองคำอาจอ่อนตัวลง หาจังหวะเข้าซื้อทองคำ

เมื่อวันศุกร์เกิดแท่งเทียนสีแดงปิดตลาดต่ำกว่าแท่งเทียนวันก่อนหน้า ขณะที่ High และ Low ก็ยกระดับต่ำลงจากวันก่อน ซึ่งอาจส่งสัญญาณให้ราคาทองคำปรับตัวลงได้ต่อ โดยราคาทองคำมีแนวรับบริเวณ 2,000-2,010 ดอลลาร์

สัปดาห์ก่อนราคาทองคำมีความผันผวน ช่วงต้นสัปดาห์ราคาทองคำปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะมีแรงซื้อกลับช่วงกลางสัปดาห์หลังจากทราบผลการประชุมเฟด โดยราคาทองคำพุ่งแรง ซึ่งปรับตัวขึ้นกว่า 48 ดอลลาร์ จากเฟดได้มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ระดับ 5.25-5.50% แต่การคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) เฟดได้ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งในปี 2567 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวม 0.75% จากเดิมที่เคยส่งสัญญาณในช่วงการประชุมเดือนก.ย.ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งในปีหน้า การส่งสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่มากขึ้นและส่งสัญญาณยุติขึ้นดอกเบี้ยนั้น ส่งผลทำให้เป็นแรงหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวขึ้น   อย่างไรก็ตามในคืนวันศุกร์ ราคาทองคำก็ได้ปรับตัวลงมาอีกครั้ง หลังความเห็นของนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กชี้ว่าเฟดยังไม่ได้ทำการหารือเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และคิดว่ายังเร็วเกินไปที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.2567 ความเห็นดังกล่าวยังสวนทางตลาดที่คาดว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.ปีหน้า

     

ซึ่งคาดว่าในสัปดาห์นี้ราคาทองคำจะเริ่มอ่อนตัวลง นักลงทุนจะเริ่มชะลอการซื้อขายทองคำลง จากที่ใกล้ถึงวันหยุดยาวก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส (Christmas Day) และโดยปกติแล้วปริมาณการซื้อขายจะเบาบางลงในช่วงคริสต์มาสยาวจนถึงช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ เราแนะนำว่าให้หาจังหวะเข้าซื้อทองคำ ในช่วงที่ราคาทองคำปรับตัวลง ซึ่งคาดว่าราคาทองคำอาจปรับตัวลงเพื่อขึ้นต่อ ทั้งนี้แนวโน้มราคาทองคำปีหน้า คาดว่ายังมีปัจจัยบวกสนับสนุนให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นต่อไปได้ แม้ว่าตลาดคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเกิด Soft Landing จากอดีตที่ผ่านมาการเกิด Soft Landing จะไม่ได้เป็นผลบวกต่อราคาทองคำเป็นพิเศษนัก แต่จะส่งผลต่ออัตราผลตอบแทนของทองคำในเชิงติดลบเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มสูงขึ้นของการเลือกตั้งที่สำคัญสำหรับประเทศเศรษฐกิจหลักๆ หลายแห่ง รวมถึงการซื้อทองคำของธนาคารกลางอย่างต่อเนื่องอาจเป็นปัจจัยบวกของราคาทองคำได้

     

ความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์ยังคงมีอยู่ โดยในปี 2566 มีความเสี่ยงจากเหตุการณ์สำคัญ 2 ประการ ได้แก่ การล้มละลายของ Silicon Valley Bank (SVB) และความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฮามาส และปีหน้าจะมีการเลือกตั้งที่สำคัญเกิดขึ้นทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกา อินเดีย และไตหวัน ส่งผลให้นักลงทุนมีความต้องการทองคำมากขึ้นเพื่อป้องกันความเสี่ยงของพอร์ตโฟลิโอ

     

อุปสงค์ของธนาคารกลาง ธนาคารกลางทั่วโลกได้เดินหน้าเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง ปี 2565 ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำแบบโดดเด่นมากนับตั้งแต่ปี 2510 ซึ่งซื้อรวมกันมากถึง 1,136 ตัน หรือมูลค่า 7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งธนาคารกลางทั่วโลกยังคงเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่องในปีนี้ โดยธนาคารกลางทั่วโลกเพิ่มทองคำสุทธิ 337 ตันในไตรมาส 3 และในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ธนาคารกลางซื้อทองคำสุทธิ 800 ตัน ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันของปี 2565 ถึง 14% ทั้งนี้คาดว่าในปี 2567 ธนาคารกลางต่าง ๆ ยังเดินหน้าเข้าซื้อทองคำต่อไป แต่อาจไม่แตะระดับสูงสุดเท่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา 

 

เมื่อวันศุกร์เกิดแท่งเทียนสีแดงปิดตลาดต่ำกว่าแท่งเทียนวันก่อนหน้า ขณะที่ High และ Low ก็ยกระดับต่ำลงจากวันก่อน ซึ่งอาจส่งสัญญาณให้ราคาทองคำปรับตัวลงได้ต่อ โดยราคาทองคำมีแนวรับบริเวณ 2,000-2,010 ดอลลาร์


สัปดาห์นี้สหรัฐจะเปิดเผยจีดีพีไตรมาส 3 (ประมาณการครั้งสุดท้าย) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. โดย Conference Board และดัชนีราคาการใช้จ่ายด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) พื้นฐานเดือนพ.ย.


ทองคำอาจอ่อนตัวลง หาจังหวะเข้าซื้อทองคำ

 

Gold Bullish 

   ภาวะเศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย

   ความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น ได้แก่ สงครามยูเครน-รัสเซีย สงครามอิสราเอล-ฮามาส

   ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำต่อเนื่อง

   เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกมากขึ้นในปี 2567

 

Gold Bearish 

   ความต้องการทองคำจากจีนลดลง

 

สัปดาห์นี้ราคาทองคำมีแนวรับอยู่ที่  2,000 ดอลลาร์ และ 1,980 ดอลลาร์ ขณะที่มีแนวต้าน 2,040 ดอลลาร์ และแนวต้าน 2,050 ดอลลาร์ ส่วนราคาทองแท่งในประเทศมีแนวรับ 33,200 บาท และ 33,000 บาท ขณะที่มีแนวต้านที่ 33,600 บาท และ 33,800 บาท


ธนรัชต์ พสวงศ์ 

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง


#ราคาทองคำ #สหรัฐ #Governmentshutdown #สภาคองเกรส #ประธานาธิบดีโจไบเดน #อัตราดอกเบี้ย #เงินดอลลาร์สหรัฐ #อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่ง #spot #spdr #ค่าเงินบาท #ธนรัชต์พสวงศ์ #กลุ่มฮั่วเซ่งเฮง #เงินดอลลาร์ #Bondyield #รีบาวด์ทางเทคนิค #การโจมตี #สงครามอิสราเอลฮามาส #กรุงเยรูซาเล็ม #ข้อพิพาท #สงคราม6วัน #FOMC #ธนาคารกลางสหรัฐ


ติดตามข่าวหุ้นและการลงทุนทางไลน์

• Line @TNNWEALTH : https://bit.ly/3tCKmiD

———————————————————————

ติดตาม TNN Wealth ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

• Youtube : https://bit.ly/TNNWealthYoutube

• TikTok : https://bit.ly/TNNWealthTikTok

 

หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://bit.ly/3HmUu4O

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวแนะนำ