TNN online นายกฯ รับไม่ได้ "ค่าไฟฟ้า" ขึ้นเป็น 4.68 บาท/หน่วย เตรียมเรียกถก

TNN ONLINE

Wealth

นายกฯ รับไม่ได้ "ค่าไฟฟ้า" ขึ้นเป็น 4.68 บาท/หน่วย เตรียมเรียกถก

นายกฯ รับไม่ได้ ค่าไฟฟ้า ขึ้นเป็น 4.68 บาท/หน่วย เตรียมเรียกถก

นายกฯ รับไม่ได้ กกพ. ปรับขึ้นค่าไฟสูง 4.68 บาท/หน่วย เตรียมเรียกถก ชี้ค่าไฟไม่ควรถึง 4.50 บาท หวั่นชาวบ้านเดือดร้อน

นายกฯ รับไม่ได้ กกพ. ปรับขึ้นค่าไฟสูง 4.68 บาท/หน่วย เตรียมเรียกถก ชี้ค่าไฟไม่ควรถึง 4.50 บาท หวั่นชาวบ้านเดือดร้อน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เห็นชอบให้ปรับขึ้นค่าเอฟที 89.55 สตางค์ต่อหน่วย ส่งผลให้อัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยอยู่ที่  4.68 บาทต่อหน่วย ว่า  ในฐานะประธาน กพช. เห็นว่าอัตรา 4.68 บาท เป็นอัตราที่ตนรับไม่ได้เพราะสูงเกินไป ซึ่งจะได้เรียกประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้ 


โดยยอมรับว่ามีแนวโน้มปรับขึ้นค่าไฟฟ้าจาก 3.99 บาท แต่ไม่ควรสูงถึง 4.50-4.68  บาทเพราะมากเกินไป  ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ส่วนแนวโน้มการตรึงมาตรการลดค่าไฟฟ้าออกไปอีกหรือไม่นั้น รัฐบาลจะต้องไปพิจารณาเรื่องงบประมาณด้วย


ด้านนายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ราคาค่าไฟที่ 4.68 บาทต่อหน่วย เป็นแค่ตัวเลขการคำนวนเบื้องต้นที่คำนวนจาก กกพ. โดยยึดโยงจากตัวแปรหลักตัวแปรเดียว คือการชำระหนี้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งการทำงานของกกพ. ทำหน้าที่เป็นการเสนอแนะแนวทางเชิงทฤษฎี เสมือนทีมวิชาการ (Think Tank) ส่วนทีมบริหาร คือกระทรวงพลังงาน ภายใต้การกำกับดูแลของนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค"


ทั้งนี้ นายพีระพันธุ์ ได้กำชับคณะทำงาน โดยให้หาแนวทางลดภาระค่าไฟฟ้าให้กับประชาชน เพื่อที่จะได้ไม่ให้เจอแรงปะทะหลังเทศกาลปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ โดยเบื้องต้นจะจัดการราคาไว้ให้อยู่ที่ 4 บาทต่อหน่วย และจะพยายามทำตัวเลขให้ลดลงได้มากที่สุด ซึ่งราคาใกล้เคียงความเป็นจริงที่กระทรวงพลังงานจัดการได้ที่ราว 4.20 บาทต่อหน่วย โดยใช้กลไกจัดการผสมผสาน หลายขั้นตอนกว่าการลดราคาค่าไฟปกติทั่วไป ไม่ได้ใช้แค่เรื่องประวิงหนี้ของกฟผ.อย่างเดียว


อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่านี่คือการบริหารลดค่าครองชีพระยะสั้นให้ประชาชนเท่านั้น ทางกระทรวงพลังงาน ยังยืนยันการแก้ไขเชิงโครงสร้างทั้งเรื่องของก๊าซธรรมชาติ ต้นตอของปัญหาราคาไฟฟ้า และสนับสนุนพลังงานไฟฟ้าสะอาดระยาวต่อไป"




ภาพจาก MEA / รัฐบาล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง