TNN online เปิดปัจจัยสำคัญ "ค่าเงินบาท" อ่อนค่าที่สุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค

TNN ONLINE

Wealth

เปิดปัจจัยสำคัญ "ค่าเงินบาท" อ่อนค่าที่สุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค

เปิดปัจจัยสำคัญ ค่าเงินบาท อ่อนค่าที่สุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค

เปิดปัจจัยสำคัญ "ค่าเงินบาท" ของไทยอ่อนค่าที่สุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค เป็นรองเพียงค่าเงินเยนของญี่ปุ่น

เปิดปัจจัยสำคัญ "ค่าเงินบาท" ของไทยอ่อนค่าที่สุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค เป็นรองเพียงค่าเงินเยนของญี่ปุ่น 


นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย และที่ปรึกษาการลงทุน ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทของไทยอ่อนค่าที่สุดเป็นอันดับ 2 ในภูมิภาค เป็นรองเพียงค่าเงินเยนของญี่ปุ่น มาจากปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญ คือ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่แข็งค่าเร็วในปีนี้ ซึ่งกระทบต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายในตลาดเกิดใหม่ เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยสำหรับนักลงทุน โดยเฉพาะการชำระหนี้ต่างประเทศ รวมถึงผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ที่ขยับเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ออกมาส่งสัญญาณลดความร้อนแรงลง ทั้งอัตราว่างงานที่น่าจะทรงตัว เงินเฟ้อที่เพิ่มน้อยลง จะมีผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ มีโอกาสพลิกกลับมาลดลงได้ อย่างช้าหลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ต้นเดือนพ.ย.นี้ อย่างไรก็ตามต้องติดตามราคาน้ำมันควบคู่ไปด้วย เพราะมีผลต่อเงินเฟ้อของสหรัฐฯ 

อย่างไรก็ตาม ตลาดมองว่า ราคาน้ำมันจะยืนระดับ 90 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และไม่น่าทะลุระดับ 100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

ส่วนค่าเงินบาทไทย มีโอกาสร้อยละ 65 จะเห็นเงินบาทเคลื่อนไหวได้ในระดับ 35.00 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐในช่วงปลายปีนี้ โดยเฉพาะปัจจัยที่สนับสนุนความเชื่อมั่นของเงินบาทจากรายได้การท่องเที่ยว ที่ชัดเจนมากขึ้น แต่หากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น กดดันไทยให้ขาดดุลการค้าจากต้นทุนการนำเข้าน้ำมัน ตลาดจนมาตรการการคลังไม่ชัดเจน เป็นเหตุให้เกิดการเตือนจากบริษัทที่จัดอันดับความน่าเชื่อถือะยิ่งทำให้เกิดเงินไหลออกและบาทมีโอกาสแตะระดับ 40.00 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีโอกาส ร้อยละ 35 

ทั้งนี้ แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพิ่งขยับขึ้นดอกเบี้ยไปสู่ระดับ ร้อยละ 2.5 เพื่อดึงเงินต่างชาติ แม้รับรู้ความเสี่ยงเศรษฐกิจขยายตัวช้า แต่ดูเหมือนตลาดกังวลความชัดเจนมาตรการทางการคลัง ซึ่งส่งผลต่อหนี้สาธารณะ และภาระทางการคลังระยะยาว ซึ่งจะส่งผลต่อต้นทุนเงินกู้ของรัฐบาล และเอกชนไทยด้วย โดยเฉพาะหากไทยถูกปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือ 

สำหรับนโยบายการคลัง และนโยบายการเงิน ที่ไปคนละทิศ ทำให้นักลงทุนอาจไม่เชื่อมั่นนโยบายเศรษฐกิจ ซึ่งยังต้องติดตามว่า มาตรการแจกเงินดิจิทัลจะเป็นเช่นไร หากรวดเร็ว สร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนต่างชาติได้ จะทำให้เงินบาทกลับมาพลิกแข็งค่าเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐได้ 



ภาพจาก TNN ONLINE





ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง