TNN online เปิดสาเหตุ! ทำไม "เงินหยวน" อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

TNN ONLINE

Wealth

เปิดสาเหตุ! ทำไม "เงินหยวน" อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

เปิดสาเหตุ! ทำไม เงินหยวน อ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

เปิดสาเหตุ! ทำไม "เงินหยวน" อ่อนค่าลง 0.5% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน แย่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในเอเชียในเดือนที่ผ่านมา

เปิดสาเหตุ! ทำไม "เงินหยวน" อ่อนค่าลง 0.5% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน แย่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในเอเชียในเดือนที่ผ่านมา


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เงินหยวนอ่อนค่าลง 0.5% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนที่ 7.21 หยวนต่อดอลลาร์ในเซี่ยงไฮ้ เนื่องจากวิตกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและนโยบายที่แตกต่างจากคู่แข่งของจีนยังคงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น หยวนในต่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย ธนาคารกลางจีนพยายามควบคุมการอ่อนค่าของสกุลเงินในประเทศโดยกำหนดสิ่งที่เรียกว่าเบี้ยประกันในวันจันทร์ที่จะประมาณการในปีนี้

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่า PBOC มีความไม่สบายใจมากขึ้นเรื่อยๆ กับความอ่อนแอของเงินหยวน ซึ่งเป็นผลงานที่แย่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในเอเชียในเดือนที่ผ่านมา เงินหยวนในต่างประเทศร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางความผิดหวังจากนักลงทุนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเล็กน้อยของจีน

เบ็คกี้ หลิว หัวหน้าฝ่ายมหภาคของจีน ที่สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่า เป็นไปได้ที่เงินหยวนจะอ่อนค่าลงอีกในระยะเวลาอันใกล้นี้ เนื่องจากธนาคารกลางของตลาดที่พัฒนาแล้วมีความเร่งรีบมากกว่าที่คาดไว้ และการฟื้นตัวของการเติบโตของจีนช้ากว่าที่คาดไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งกว่านี้เงินหยวนอาจร่วงลงเหลือประมาณ 7.3 หยวนต่อดอลลาร์ แต่ภายในสิ้นไตรมาส 3 หรือ 4 เห็นช่องว่างให้ค่าเงินหยวนกลับมามีเสถียรภาพและฟื้นกลับมาได้บ้าง

นอกจากนี้ การใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวของจีนในช่วงวันหยุดก็ลดลงต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโควิด ตอกย้ำการบริโภคที่ชะลอตัวลง การตรึงจะจำกัดการเคลื่อนไหวของเงินหยวนในประเทศ 2%





ภาพจาก TNN ช่อง 16 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง