TNN ต้นทุนพุ่ง! PepsiCo เผยอาจต้องปรับราคาน้ำอัดลม ขึ้นอีกรอบ

TNN

Wealth

ต้นทุนพุ่ง! PepsiCo เผยอาจต้องปรับราคาน้ำอัดลม ขึ้นอีกรอบ

ต้นทุนพุ่ง! PepsiCo เผยอาจต้องปรับราคาน้ำอัดลม ขึ้นอีกรอบ

ปัญหาเงินเฟ้อ ที่ผลักดันต้นทุนวัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์ และค่าขนส่ง ให้ปรับตัวสูงขึ้น อาจทำให้ PepsiCo ต้องปรับขึ้นราคาน้ำอัดลมอีกครั้ง

สื่อ นิเคอิ เอเชีย รายงานข่าวดังกล่าว อ้างการสัมภาษณ์ผู้บริหาร PepsiCo นายปริญญา กิจจาธนพันธ์ กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ระบุว่า การระบาดของโควิด 19 และกรณีรัสเซีย ยูเครน ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

เมื่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้น ต้นทุนวัตถุดิบก็ปรับขึ้นตามอย่างไม่ต้องสงสัย และขณะนี้กำลังติดตามสถานการณ์ บอกไม่ได้ ว่าจะไม่ขึ้นราคา แต่พยายามจะให้มีกระทบกับผู้บริโภคน้อยที่สุด 

ผู้บริหาร PepsiCo บอกด้วยว่า ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ริเริ่มในหลาย ๆ เรื่องเพื่อลดผลกระทบจากเงินเฟ้อ และการหยุดชะงักของโลจิสติกส์ ซึ่งรวมถึงการจัดหาวัตถุดิบในท้องถิ่น เช่น น้ำตาล, การใช้ขวดพลาสติกที่เบากว่า และการใช้ระบบอัตโนมัติในโรงงาน ที่ช่วยให้ใช้กำลังคนน้อยลง

นอกจากนี้ จะให้ความสำคัญกับการขยายตลาดกลุ่มเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ และเครื่องดื่มไม่มีน้ำตาล ซึ่งเป็นที่ต้องการในตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะในตลาดที่พัฒนาแล้ว เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี และไทย โดยกลุ่มเครื่องดื่มที่ดีต่อสุขภาพ จะหมายรวมทุกอย่างที่ไม่มีแคลอรี ตั้งแต่เป๊ปซี่ ไปจนถึงมิรินด้า 

ขณะที่ PepsiCo มองเอเชียเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง เนื่องจากมีฤดูร้อนยาวนาน และ กลุ่มตลาดเกิดใหม่ ก็ขยายตัวในวงกว้าง เร็วกว่าตลาดอเมริกาเหนือและยุโรป 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวแนะนำ