TNN online ข่าวดี! พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ ใช้คอนโดจดทะเบียน VAT ออนไลน์ได้แล้ว

TNN ONLINE

Wealth

ข่าวดี! พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ ใช้คอนโดจดทะเบียน VAT ออนไลน์ได้แล้ว

 ข่าวดี! พ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ ใช้คอนโดจดทะเบียน VAT ออนไลน์ได้แล้ว

กรมสรรพากรเปิดให้พ่อค้า - แม่ค้าออนไลน์ ใช้คอนโดจด VAT ผ่านออนไลน์ได้แล้ว เริ่ม 1 ธ.ค.65 เป็นต้นไป

วันนี้ ( 5 ธ.ค. 65)กรมสรรพากร เปิดให้มีผู้ประกอบการธุรกิจพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์ ที่เป็นบุคคลธรรมดาและต้องการ จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ# VAT สามารถใช้ที่อยู่ในอาคารชุดหรือคอนโดมิเนียม มาขอจดทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว ที่ www.rd.go.th (ช่องทางเดียวเท่านั้น) เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 65 เป็นต้นไปเพื่ออำนวยความสะดวก ลดขั้นตอนและระยะเวลาให้สามารถยื่นจดทะเบียน VAT ได้ง่ายขึ้น และตอบโจทย์ธุรกิจขายของออนไลน์ในปัจจุบันที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว อีกทั้งผู้ประกอบการจำนวนมากพักอาศัยในอาคารชุดหรือคอนโดมิเนียม และใช้เป็นสถานประกอบการมากขึ้น

สำหรับขั้นตอนการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

(VAT) ผ่านออนไลน์ มีดังนี้

1. จดทะเบียนได้ที่ www.rd.go.th ช่องทางเดียวเท่านั้น

2. ใส่เลขบัตรประชาชน 13 หลัก พิสูจน์และยืนยันตัวตนดิจิทัล (NDID)

3. Upload เอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.rd.go.th>> บุคคลธรรมดา>> ภาษีมูลค่าเพิ่ม >> ระบบจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้อาคารชุดเป็นสถานประกอบการ

ส่วนคุณสมบัติผู้ขดทะเบียน ประกอบด้วย 1.บุคคลธรรมดา สัญชาติไทย 2.อาศัยในอาคารชุด/คอนโดมิเนียน 3.จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า

 4.มีสถานประกอบการอยู่ในอาคารชุดเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ ถ้ามีรายได้ทั้งปีเกินกว่า 1.8 ล้านบาท ผู้ประกอบการมีหน้าที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ต่อกรมสรรพากร โดยที่ผ่านมาไม่สามารถใช้อาคารชุดเป็นสถานประกอบการเพื่อจดทะเบียนVATได้ กรมสรรพากรจึงได้ปรับปรุงกฎหมายให้สอดคล้องกับรูปแบบการประกอบธุรกิจขายของออนไลน์ในปัจจุบัน เพื่อเป็นการช่วยอำนวยความสะดวก สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร โทร. 1161

ข้อมูลจาก : รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล

ภาพจาก  :  AFP

ข่าวแนะนำ