TNN จับตา! “รูปีอินเดีย” มี.ค. 66 อ่อนค่าเป็นประวัติการณ์

TNN

Wealth

จับตา! “รูปีอินเดีย” มี.ค. 66 อ่อนค่าเป็นประวัติการณ์

จับตา! “รูปีอินเดีย” มี.ค. 66 อ่อนค่าเป็นประวัติการณ์

บริษัทวิจัยคาด รูปีอินเดียอ่อนค่าทำสถิติใหม่ในเดือนมีนาคม ปีหน้า จากราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น ยอดขาดดุลการค้า และทุนสำรองลด

บริษัทวิจัย “เอลารา โกลบอล รีเสิร์ช” เปิดเผยว่า เงินรูปีอินเดียอาจอ่อนค่าแตะระดับ 84-85 รูปีต่อ 1 ดอลลาร์ ภายในเดือนมีนาคมปีหน้า หลังจากอ่อนค่าทำสถิติมากสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวานนี้ที่ 82.6825 รูปีต่อดอลลาร์ 

“การิมา กาปูร์” นักเศรษฐศาสตร์จากเอลารา โกลบอล รีเสิร์ช ให้ความเห็นว่า ขณะนี้ เงินรูปีได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากภาวะตึงตัวทั่วโลก เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ใช้มาตรการเข้มงวดทางการเงิน 

โดยได้ประเมินว่า รูปีอินเดียจะอ่อนค่าลงแตะ 83.50 รูปีต่อดอลลาร์ ภายในเดือนธันวาคม ก่อนจะอ่อนค่าลงอีกไปแตะระดับ 84-85 รูปีต่อดอลลาร์ ภายในเดือนมีนาคมปีหน้า

รูปีอินเดียทำสถิติอ่อนค่าสุดเมื่อวานนี้ หลังสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลการจ้างงานเดือนกันยายนที่แข็งแกร่งและอัตราว่างงานที่ลดลงเกินคาด ซึ่งเปิดทางให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกร้อยละ 0.75 ในการประชุมเดือนหน้า และสร้างแรงกดดันต่อเงินรูปีอินเดีย

ขณะเดียวกัน ราคาน้ำมันที่ขยับสูงขึ้นก็เพิ่มความท้าทายในระยะสั้น โดยราคาน้ำมันดิบเบรนต์ปรับเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 11 ในสัปดาห์ที่แล้ว สูงสุดในรอบเกือบ 6 สัปดาห์ หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือโอเปก พลัส ลงมติลดกำลังการผลิต 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน 

ขณะเดียวกัน ทุนสำรองระหว่างประเทศของอินเดีย ณ สิ้นเดือนกันยายน อยู่ที่ 5.33 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ปี 2563 ซึ่งลดลงเกือบร้อยละ 16 จาก 6.34 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปีนี้ 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN


ข่าวแนะนำ