TNN ธ.ก.ส.เติมทุน 1.5 แสนล้าน เสริมแกร่ง SME เกษตร

TNN

Wealth

ธ.ก.ส.เติมทุน 1.5 แสนล้าน เสริมแกร่ง SME เกษตร

ธ.ก.ส.เติมทุน 1.5 แสนล้าน เสริมแกร่ง SME เกษตร

ธ.ก.ส. เสริมความแข็งแกร่ง เอสเอ็มอีเกษตร เน้นเพิ่มศักยภาพผลิต-ลดต้นทุนภายใต้หลัก BCG พร้อมเติมทุนต่อยอดธุรกิจ ผ่านสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรน วงเงินรวมกว่า 1.5 แสนล้าน

ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) หรือนายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ เปิดเผยว่า ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในภาคเกษตรกรรม 

ธ.ก.ส.จึงเตรียมผลิตภัณฑ์สินเชื่อ เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนที่มีอัตราดอกเบี้ยต่ำ วงเงินรวม 1.5 แสนล้านบาท ได้แก่ สินเชื่อธุรกิจชุมชนสร้างไทย เน้นสนับสนุนสหกรณ์การเกษตร วิสาหกิจชุมชน กองทุนหมู่บ้านและกลุ่มเกษตรกร ในการขับเคลื่อนชุมชนให้เกิดการรวมกลุ่มของเกษตรกร เพื่อต่อยอดธุรกิจ สร้างรายได้ ยกระดับเศรษฐกิจชุมชน โดยนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาลดต้นทุน และเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ผ่านการแปรรูปผลผลิต วงเงินรวม 50,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ต่อปี 


ธ.ก.ส.เติมทุน 1.5 แสนล้าน เสริมแกร่ง SME เกษตร

และที่สำคัญจะมุ่งสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เกษตรหัวขบวนและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ (Smart Farmer) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตและยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยี และเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ที่มีใจรักอาชีพเกษตรกรรม รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบโควิด ที่พร้อมนำความรู้กลับไปพัฒนาและต่อยอดธุรกิจที่บ้านเกิด ผ่านสินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตร สินเชื่อสานฝันสร้างอาชีพ และสินเชื่อนวัตกรรมดีมีเงินทุน ดอกเบี้ยร้อยละ 4 ต่อปี วงเงินรวม 90,000 ล้านบาท เป็นต้น 

นอกจากนี้ ยังส่งเสริมการดำเนินงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักเศรษฐกิจชีวภาพ( Bioeconomy) เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และเศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) หรือ BCG ด้วยการทำเกษตรแบบอินทรีย์และเกษตรปลอดภัย ใช้พลังงานทางเลือกหรือพลังงานสะอาด รวมถึงอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ผ่านโครงการส่งเสริมและสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว วงเงิน 15,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยที่เก็บจากรายย่อย MRR – (0.5 – 1) ต่อปี เป็นต้น

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวแนะนำ