TNN "ยุทธนา ดีรักษา" โค้ชผู้พาทัพลูกยางชาย 'มทร.ธัญบุรี' สู่รองแชมป์ศึกปัญญาชน67

TNN

วอลเลย์บอล

"ยุทธนา ดีรักษา" โค้ชผู้พาทัพลูกยางชาย 'มทร.ธัญบุรี' สู่รองแชมป์ศึกปัญญาชน67

ยุทธนา ดีรักษา โค้ชผู้พาทัพลูกยางชาย 'มทร.ธัญบุรี' สู่รองแชมป์ศึกปัญญาชน67

พาไปทำความรู้จักและเปิดใจแบบบางๆกับ ยุทธนา ดีรักษา เฮดโค้ชวอลเลย์บอลชาย มทร.ธัญบุรี หลังสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญเงินมาครองแบบหักปากกาเซียน ในกีฬามหาวิทยาลัยชิงแชมป์แห่งประเทศไทย ที่เพิ่งจบไปเมื่อ 5 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา

กลายเป็นเรื่องสุดเซอร์ไพรส์ หลังจากที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ไปได้ไกลถึงการคว้ารองแชมป์วอลเลย์บอลชาย กีฬามหาวิทยาลัยชิงแชมป์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 49 ประจำปี 2567 ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขต กำแพงแสน ที่เพิ่งรูดม่านปิดฉากไปเมื่อวันจันทร์ ที่ 5 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา


นับเป็นเหรียญเงินประวัติศาสตร์ลูกยางของทัพหมาป่าคลองหกในการลงแข่งกีฬามหาวิทยาลัย ฉายานี้เนื่องด้วยเป็นฉายาของสโมสรยากูโซ่ ราชมงคลธัญบุรี วีซี ยามลงแข่งในศึกวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก นั่นเอง โดยผลงานของพวกเขาคือการเก็บชัยทั้งสองนัดในรอบแรก ผ่านเข้าไปน็อคเอาท์ เอาชนะ มศว 3-1 เซต ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย พลิกชะตาจากตาม 0-2 กลับมาชนะ ม.รังสิต 3-2 เซต ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย ก่อนจะยังห้าวไม่หยุดไปเอาชนะ ม.ราชภัฎสวนสุนันทา 3-2 เซตในรอบตัดเชือก แม้สุดท้ายจะไปแพ้ ม.บัณฑิตเอเชีย ในรอบชิงชนะเลิศ แบบขาดลอย แต่ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจสุดๆของคณะผู้บริการ กองกิจการและกองกีฬา ของ มทร.ธัญบุรี ที่ต้องจารึกเอาไว้ และเป็นเรื่องยากแน่นอนว่าใครจะสามารถทำได้เหนือกว่านี้อีกในอนาคต


นอกจากนักกีฬาที่คงจะกลายเป็นที่น่าจับตามอย่างแน่นอนแล้ว อีกหนึ่งคนที่ไม่ยกความดีความชอบให้เลยคงไม่ได้ นั่นคือ ยุทธนา ดีรักษา จาก "เจ้ายุทธ" ในอดีต ตอนนี้กลายมาเป็น "โค้ชยุทธ" เป็นที่เรียบร้อย เชื่อว่าแฟนๆลูกยางไทย น่าจะพอจำหนุ่มร่างผอมสูงคนนี้ได้ แม้จะไม่สามารถขึ้นไปถึงการติดทีมชาติ แต่ก็จัดเป็นผู้เล่นชั้นนำคนหนึ่งของของไทยแลนด์ลีก เมื่อราวๆ 10 ปีที่แล้ว


ยุทธนา ดีรักษา โค้ชผู้พาทัพลูกยางชาย 'มทร.ธัญบุรี' สู่รองแชมป์ศึกปัญญาชน67


ยุทธนา ในวัย 37 ย่าง 38 ปี ปัจจุบันเป็นพนักงานด้านเอกสารในกองส่งเสริมสุขภาพและกีฬาของ มทร.ธัญบุรี พ่วงด้วยการเป็นโค้ชของทีมวอลเลย์บอลชาย ซึ่งลงแข่งในทุกรายการเมเจอร์ของปัญญาชน อีกทั้งยังทำหน้าที่โค้ชของยากูโซ่ ราชมงคลธัญบุรีฯ ด้วย แต่ปีนี้ไม่ผ่านการคัดเลือกโปรชาเลนจ์ จึงไม่ได้เข้าแข่งขันบนไทยแลนด์ลีก


โค้ชยุทธ เล่าให้ฟังว่า หลังจากรีไทร์จากการเป็นนักวอลเลย์บอลเมื่อราวๆ 5 ปีที่แล้ว ก็ตัดสินใจมาเป็นไรเดอร์ ส่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่น เนื่องด้วยสมัยแรกๆถือว่าคนยังทำไม่เยอะ เป็นอะไรที่แปลกใหม่ และรายได้ดีมาก ทำแบบทำบ้างไม่ทำบ้าง ยังเกิน 30,000 บาททุกเดือน จึงไม่ได้คิดจะทำงานด้านวอลเลย์บอลอีกเลย และตั้งใจจะยึดอาชีพนี้เป็นหลัก จนวันเวลาผ่านไป ผู้คนต่างพากันเข้ามาทำอาชีพนี้ ค่าตอบแทนน้อยลงกว่ายุคแรกๆมาก รายได้ไม่ดีอย่างเก่า แต่ก็พยายามกัดฟันสู้ต่อมาเรื่อยๆ


กระทั่งกลางปี 2022 "โค้ชหนึ่ง" ฤทธิ์ชัย บิดา รุ่นน้องคนสนิทสมัยเรียนที่ รร.มักกะสันพิทยา ที่ในเวลานั้นทำทีมแข่งลีกและทำทีมมหาวิทยาลัยควบคู่ไปด้วย ต้องการคนเข้ามาช่วย จึงติดต่อมาที่ผม เพราะเห็นว่าที่พักผมก็อยู่แถวๆนี้ อยู่ไม่ไกลจาก มทร.ธัญบุรี เท่าไหร่นัก ผมก็คิดอยู่หลายวัน เพราะวางมือไปเกือบ 3 ปี แล้วก็ไม่เคยอยู่ในระบบที่ต้องสอนเด็กทุกวัน พาแข่ง และกินนอนด้วยกันมาก่อน แต่ก็ตัดสินใจตอบรับมาทำงานที่นี่ในท้ายที่สุด เพราะนอกจากมาทำวอลเลย์บอลแล้ว ก็ได้เป็นบุคลากรของมหาวิทยาลัยด้วย จึงถือว่าเมื่อมีงานประจำเข้ามาก็เลยคว้าไว้


ยุทธนา เริ่มด้วยการทำหน้าที่ผู้ช่วยโค้ชหนึ่ง เข้าแข่งขันรายการแรกคือ ยู แชมเปี้ยน คัพ 2022 ที่พวกเขาเป็นเจ้าภาพ แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่ จบอันดับ 4 ของการแข่งขัน หลังจากนั้นนำทีมแข่งขันในระดับไทยแลนด์ลีก 2022-23 ผลงานก็ยังถือว่าไม่ดีนัก จบอันดับรองสุดท้าย มีอันต้องตกชั้น นั่นทำให้โค้ชยุทธ มีความกังวลไม่น้อยถึงวิถีการทำงานของตัวเอง จากปกติที่ดื่มน้ำอัดลมกลิ่นโคล่าวันละ 5 ถุง บางวันถึงกับต้องเพิ่มเป็น 10 ถุง อย่างไม่รู้ตัว


หลังไม่ได้ไปต่อในลีก โค้ชยุทธ กลับมาเคี่ยวนักกีฬาต่อ เตรียมทีมแข่งกีฬามหาวิทยาลัยชิงแชมป์แห่งประเทศไทย 2566 ที่ จ.อุดรธานี แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ จบเส้นทางที่รอบ 8 ทีมสุดท้าย


โค้ชยุทธ เผยว่า ค่อนข้างกังวล ว่าศาสตร์วอลเลย์บอลของเรามันอาจจะตกยุคไปแล้วหรือเปล่า และพยายามหาคำตอบว่าเพราะอะไร ผลงานถึงไม่ได้ตามที่ตั้งใจ บางครั้งตัดพ้อ อยากจะเลิกทำให้มันรู้แล้วรู้รอดไป แต่ก็ได้ "คุณนัตตี้" แฟนสาวที่โค้ชยุทธ บอกว่าเหมือนเป็นคู่ชีวิตที่ขาดกันไม่ได้ คอยให้กำลังใจอยู่เสมอทุกๆวัน ในวันที่ไม่สมหวัง ไม่ว่าจะท้อสักกี่ครั้ง นัตตี้ จะเตรียมน้ำอัดลมกลิ่นโคล่าพร้อมน้ำแข็งใส่แก้วเยติ ไว้รอเสมอ จึงทำให้หายเครียดไปได้บ้าง สดชื่น และพร้อมสู้ต่อในวันพรุ่งนี้


ยุทธนา ดีรักษา โค้ชผู้พาทัพลูกยางชาย 'มทร.ธัญบุรี' สู่รองแชมป์ศึกปัญญาชน67


ข้ามมาในปี 2023 ยุทธนา เริ่มมีประสบการณ์มากขึ้น และทำหน้าที่เป็นหัวหน้าโค้ชของ มทร.ธัญบุรี ทีมชายเต็มตัว เนื่องด้วย โค้ชหนึ่ง ตัดสินใจไปศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ทำให้เวลาไม่เอื้ออำนวย สอดคล้องกับความเชื่อมือในการทำงานของโค้ชยุทธเสมอมาตั้งแต่สมัยเป็นนักกีฬา จนมาเป็นโค้ชด้วยกัน จึงเป็นฝ่ายซัพพอร์ตอย่างเต็มที่ เพื่อให้โค้ชยุทธได้แสดงศักยภาพ รวมทั้งตัดสินใจทุกๆอย่างได้ทั้งหมด 


งานแรกสุดปังคือการคว้าแชมป์ ซีเล็กทูน่า ข. เมื่อเดือน พ.ค. 66 ด้วยการเอาชนะโรงเรียนอัสสัมชัญแบบสุดเซอร์ไพรส์ หลังจากนั้น พวกเขาจบอันดับ 4 รายการปัญญาชน ยู แชมเปี้ยน คัพ 2023 แม้จะคัดโปรชาเลนจ์ไม่ผ่าน แต่โค้ชยุทธมองว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะได้มีเวลาโฟกัสกับกีฬามหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่ ฝึกซ้อมอย่างหนัก แม้จะมีปัญหามากมาย ทั้งนักกีฬาบาดเจ็บ , นักกีฬาไม่ชอบแนวทางจนขอไม่เล่น ขอย้ายมหาวิทยาลัย ฯลฯ แต่โค้ชยุทธ ก็ยังเชื่อมั่นในแนวทางของตัวเอง หล่อหลอมพวกที่ยังอยู่ให้รวมกันเป็นหนึ่ง 


กระทั่งงานสำคัญมาถึง พวกเขาผ่านการคัดเลือกระดับภาคแบบไม่ยาก มุ่งสู่ ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน เป็นทีมนอกสายตาในประเภททีมชาน ตั้งเป้าไว้แค่เข้าไปเล่นน็อคเอาท์ ก็โอเคแล้ว ก่อนจะไปได้ไกลถึงรองแชมป์ ตามที่กล่าวข้างต้น มันจึงกลายเป็นอะไรที่สุดยอดมากๆสำหรับตัวโค้ชยุทธเอง


โค้ชยุทธ เล่าว่า ตอนชนะ ม.รังสิต ผมนึกว่าผมฝันไป ร่างกายไร้น้ำหนัก ผมไม่เคยลงไปนอนกับพื้นอะไรแบบนั้น ตอนนั้นเราการันตีเหรียญทองแดง มันเกินฝันมาก ผมพูดไม่ออก พอมาถึงรอบรองฯ ผมมั่นใจมาก เพราะตอนนี้เราขึ้นสุดทั้งทีมแล้ว เราเล่นไม่กดดัน เพราะมันคือกำไรอย่างเดียว แล้วเราก็ทำได้อีก แต่เรากรอบมาก เพราะเราเล่น 5 เซต สองวันติดก่อนชิงชนะเลิศ รอบชิงเราเป็นรองอยู่แล้ว ก็ขอแสดงความยินดีกับ ม.บัณฑิตเอเชีย ด้วย


ทั้งหมดทั้งมวลคงจะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีผู้สนับสนุน ซึ่งตัวโค้ชยุทธเองอยากจะขอขอบคุณผ่านสื่อ ดังนี้ 

- ท่าน รศ.ดร. สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดี , ท่าน ผศ.ดร เมธา ศิริกุล , ท่าน ผศ.ณัฐ แก้วสกุล ซึ่งท่านได้ติดตามการฝึกซ้อมตั้งแต่ สมัยเป็นผู้อำนวยการกองพัฒนานักศึกษา จนขึ้นมาเป็นผู้ช่วยอธิการบดี ก็ยังมาดูแนวทางการซ้อมของทีมทุกๆวันคอยให้กำลังใจทุกสนามการแข่งขัน รวมถึงช่วยสนับสนุนทุกด้าน นอกจากนี้ยังมี ท่าน ผศ.อนงค์ รักษ์วงศ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมสุขภาพและกีฬา คอยสนับสนุนและพัฒนากีฬาของมหาวิทยาลัยและ สนับสนุนในทุกๆด้าน และผู้ปิดทองหลังพระ อีกหนึ่งท่าน คือ ผศ.ชลิต เชาว์วิไลย อดีตท่านเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาวอลเลย์บอล ของมหาวิทยาลัย และส่งไม้ต่อ ให้โค้ชหนึ่งและ โค้ชยุทธในปัจจุบัน คอยถ่ายทอดแนวทางการทำทีมและติดตามดูแลทั้งนักกีฬาและโค้ชเป็นอย่างดี


และนี่ก็คือโค้ชดาวรุ่งแห่งวงการวอลเลย์บอลคนใหม่ ที่เราจะต้องจับตามองกันยาวๆแน่นอน เชื่อว่าจะมีผลงานปังๆมาโชว์ให้เห็นอีกแน่ สุดท้ายแล้ว โค้ชยุทธ ประกาศกร้าว จะพาทีมคว้าแชมป์รายการ 9ราชฯ ในกลางเดือน ก.พ. นี้ พาทีมขึ้นโพเดียมในรายการ ยู แชมเปี้ยนคัพ 2024 ซึ่งสองรายการนี้จะเล่นที่ มทร.ธัญบุรี และจะพาทีมกลับขึ้นไทยแลนด์ลีก ในซีซั่น 2023-24 ให้จงได้


ยุทธนา ดีรักษา โค้ชผู้พาทัพลูกยางชาย 'มทร.ธัญบุรี' สู่รองแชมป์ศึกปัญญาชน67


ภาพจาก : ก็แค่ ผู้ชายคนหนึ่ง และ RMUTT.Volleyball

ข่าวที่เกี่ยวข้อง