TNN "จุฑารัตน์ มูลตรีพิลา" อีกหนึ่งสตาร์ลูกยางจอมถล่มแต้มที่หลายคนคิดถึง

TNN

วอลเลย์บอล

"จุฑารัตน์ มูลตรีพิลา" อีกหนึ่งสตาร์ลูกยางจอมถล่มแต้มที่หลายคนคิดถึง

จุฑารัตน์ มูลตรีพิลา อีกหนึ่งสตาร์ลูกยางจอมถล่มแต้มที่หลายคนคิดถึง

จุฑารัตน์ มูลตรีพิลา อดีตนักวอลเลย์บอล กลายมาเป็น "โค้ชอุ๊" หลังอำลาการเล่นอาชีพในระดับเยาวชนให้กับโรงเรียนเทศบาล 6 นครอุดรธานี บ้านเกิดของเธอ

จุฑารัตน์ มูลตรีพิลา ชื่อนี้หากย้อนไปราวๆสัก 15-20 ปีที่ผ่านมา ในวงการวอลเลย์บอลคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักเธออย่างแน่นอน สไตล์อันดุดัน ลูกตบหนักๆที่ตบได้ทุกจุดบนคอร์ทลูกยาง แม้จะไม่ได้ติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ทุกรายการ แต่หากเป็นภายในประเทศ หรือระดับภูมิภาค เธอคือหัวเสาตัวท็อปที่หาตัวจับได้ยากคนนึงเลยทีเดียว


จาก "น้องอุ๊" สมัยเป็นดาวรุ่ง กลายมาเป็น "สาวอุ๊" ช่วงพีค ข้ามเป็น "พี่อุ๊" ช่วงวัย 30+ ผลัดมาเป็น "เจ๊อุ๊" ตอนช่วงท้ายอาชีพ และกลายมาเป็น "โค้ชอุ๊" หลังอำลาการเล่นอาชีพ ทว่าในปัจจุบันเธอกลายเป็น "ครูอุ๊" ไปด้วยอีกหนึ่งตำแหน่ง เนื่องด้วยเธอเข้าไปเป็นคุณครู อีกทั้งกำลังเริ่มต้นการสร้างทีมวอลเลย์บอลชาย ในฐานะผู้ฝึกสอน ในระดับเยาวชนให้กับโรงเรียนเทศบาล 6 นครอุดรธานี บ้านเกิดของเธอ นั่นเอง


จุฑารัตน์ มูลตรีพิลา อีกหนึ่งสตาร์ลูกยางจอมถล่มแต้มที่หลายคนคิดถึง


จุฑารัตน์ ในวัย 37 ปี ตัดสินใจเลิกเล่นวอลเลย์บอล หลังจบศึกไทยแลนด์ลีก 2021 กับ นครนนท์ วีซี หลังโลดแล่นมายาวนานเกือบ 2 ทศวรรษ ได้มาครบทุกแชมป์เท่าที่ประเทศไทยจะมีการจัดการแข่งขัน รางวัลส่วนตัวอีกมากมาย ไปไกลถึงระดับแชมป์สโมสรเอเชีย 2015 ในช่วงเวลาที่พีคสุดขีดกับ บางกอกกล๊าส วีซี นอกจากนี้ยังเคยไปโลดแล่นยังลีกอินโดนีเซีย ถึง 7 ฤดูกาล คว้าแชมป์สามสมัยซ้อนกับสามทีม ระหว่างปี 2011-2013 อีกทั้งยังมีประสบการณ์ไปเล่นยังลีกฮ่องกง และ ฟิลิปปินส์ ในปี 2018-2019


ส่วนผลงานกับทีมชาติไทย จุฑารัตน์ ติดทีมชุด มองเทรอซ์ คัพ 2019 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมกับทัพ 7 เซียนที่ยังหลงเหลืออยู่ 6 คน และต่อเนื่องด้วยรายการ เนชันส์ ลีก 2019-2020 นับเป็นอีกหนึ่งเกียรติประวัติที่น่าภาคภูมิใจมากๆของเธอและครอบครัว


อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่านอกจากวอลเลย์บอลแล้ว "อุ๊" มีความสามารถอีกหนึ่งอย่าง นั่นก็คือเธอจบทางด้านนิติศาสตร์ ในระดับปริญญาตรี จาก ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ และ ป.โท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ จากที่เดียวกัน ซึ่งหาได้น้อยมากจากนักกีฬาที่จะมีความสนใจทางด้านนี้ เพราะเป็นการเรียนที่ต้องเน้นการอ่านหนังสือ และการท่องจำต้องแม่นยำมากๆ นอกจากนี้เธอยังสำเร็จศึกษาประกาศนียบัตร วิชาชีพครู เพิ่มขึ้นอีกด้วย นั่นหมายความว่า เธอเตรียมพร้อมเสมอกับทุกสิ่งที่จะแน่นอนหรือไม่แน่นอน ในที่นี้อาจจะหมายความว่า อาชีพนักกีฬา มันไม่สามารถทำได้ไปตลอด วันนึงอายุเยอะขึ้น ร่างกายก็ไม่เหมือนเดิม จึงต้องมีแผนในอนาคต


จุฑารัตน์ มูลตรีพิลา อีกหนึ่งสตาร์ลูกยางจอมถล่มแต้มที่หลายคนคิดถึง


หลังจบศึกวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก 2021 จุฑารัตน์ ตัดสินใจเข้าชิมลางงานโค้ช ด้วยการไปเป็นผู้ช่วย "โค้ชเอ็ม" ธนกฤต อินเลี้ยง ของทีมหญิงนครนนท์ พร้อมกับทำงานเป็นลูกจ้างตามภารกิจ ผู้ช่วยนักวิชาการ ฝ่ายกีฬาฯ ของกองส่งเสริมวัฒนธรรมการท่องเที่ยวและกีฬา ของเทศบาลนครนนทบุรีไปด้วย โดยเธอได้รับศาสตร์และความรู้ต่างๆมากมายจากโค้ชเอ็ม แต่น่าเสียดายที่ในช่วงฤดูกาลนั้น การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังถือว่าหนักหน่วง ผู้เล่นพากันติดโควิด และบางกลุ่มก็ต้องไปลงแข่งขันให้โรงเรียน ทำให้ทีมของเธอไม่เคยสมบูรณ์เลยสักสัปดาห์ แต่ก็ยังจบในอันดับ 5 ของตารางคะแนน พลาดเข้าไปเล่นรอบไฟนอลส์โฟร์ ในแมตช์สุดท้ายของฤดูกาล นับเป็นการเริ่มต้นงานโค้ชครั้งแรกๆของเธอ


ถัดมากลางปี 2022 จุฑารัตน์ ตัดสินใจมูฟออน ออกจากเมืองหลวง ที่ใช้ชีวิตมายาวนานตั้งแต่ ม.2 สมัยเข้าเรียนที่ รร.สตรีนนทบุรี ในวัย 14 ปี กลับไปที่บ้านเกิด จ.อุดรธานี ในวัย 35 ปี เพื่อมาเป็นคุณครู ที่ รร.มัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี ก่อนที่หลังจากนั้นจะมีการเปิดสอบเพื่อหาพนักงานจ้างตามภารกิจของหน่วยงานราชการ ก่อนที่เธอจะสอบได้เป็นผู้ช่วยนิติกร ของเทศบาลนครอุดรธานี และแน่นอนว่าสิ่งที่เธอรักอย่าง วอลเลย์บอล มันก็ไม่เคยทิ้งเธอ เมื่อ รร.มัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี ให้เธอทำงานเป็นครูในกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีความริเริ่มสร้างทีมวอลเลย์บอลชายขึ้นมา จึงทำให้เธอได้รับการมอบหมายให้มาเป็น ครู+ผู้ฝึกสอนที่นี่อีกด้วย 


ต้นปี 2023 กีฬามหาวิทยาลัยกลับมาแข่งขันอีกครั้ง หลังหายไปยาว 3 ปีเต็มด้วยสถานการณ์โควิด ซึ่งมาจัดแข่งที่ ม.ราชภัฏอุดรธานี ทำให้ จุฑารัตน์ ที่เคยเป็นแชมป์ลูกยางหญิงรายการนี้ 5 สมัยซ้อน ระหว่างปี 2552-2557 ไม่รอช้า ขอเข้ามาเป็นหนึ่งในทีมงานโค้ชของ อ.สุบรรณ ผั๊วะทอง นำทัพ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ลงชิงชัยที่บ้านเกิดของเธอ ก่อนจะพากันคว้ารองแชมป์ไปแบบต้องลุ้นกันถึงเซตที่ 5 กับ ม.รังสิต


เมื่อมีการสอบถาม จุฑารัตน์ ว่าทำไมจึงไม่เลือกทำงานในวงการด้วยการเป็นโค้ชอาชีพให้เต็มตัวแบบคนอื่นๆหลังเลิกเล่น เธอตอบกลับมาแบบสั้นๆแต่ได้ใจความว่า "เพื่อความมั่นคงของอาชีพค่ะ" จึงทำให้เดินหน้าในการหางานในหน่วยงานที่มั่นคงและสวัสดิการที่ดีที่สุดให้กับตัวเองและสามี (ที่จะมาแน่นอนในอนาคต) ^^


จุฑารัตน์ มูลตรีพิลา อีกหนึ่งสตาร์ลูกยางจอมถล่มแต้มที่หลายคนคิดถึง


สุดท้ายนี้ จุฑารัตน์ กำลังเดินหน้าสร้างทีมวอลเลย์บอลชาย ของโรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี ด้วยปรัชญา "ไม่เคยกลัวเด็กเกลียด แต่กลัวเด็กจะไม่เก่ง กลัวเด็กจะเรียนไม่จบ กลัวเด็กจะไม่มีอนาคต" บ่งบอกให้รู้ว่า ดุแน่ ตึงแน่ จริงจังแน่ แต่ดีกรีของเธอ ที่กล่าวไปเพียง 50 % ก็คงจะเห็นแล้วว่าเธอของแท้แค่ไหน


ดังนั้น เมื่อโอกาสมาถึง สำหรับน้องๆที่อยู่ จ.อุดรธานี หรือแถบภาคอีสาน จะไม่คว้าไว้ได้อย่างไร ? กับโอกาสที่จะเริ่มต้นเส้นทางวอลเลย์บอล กับคนสอนที่ประสบความสำเร็จขนาดนี้ โดยทาง รร. จะเปิดคัดเลือกในวันที่ 17-18 ก.พ. 67 นี้ ทุกตำแหน่ง ตั้งแต่ ม.1-ม.5 ณ อาคารศูนย์เยาวชน จ.อุดรธานี หรือสามารถสอบถามข้อมูลมาก่อนได้ ที่โค้ชอุ๊ โดยตรง ทางเฟซบุ๊ก Jutarat Montripila และโทร 086-3945597


ทีมข่าว TNNONLINE ขออวยพรให้ โค้ชอุ๊ ประสบความสำเร็จในการเริ่มต้นสายงานโค้ชวอลเลย์บอลระดับโรงเรียน ขอให้ได้นักกีฬาที่มีคุณภาพเพื่อมาเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยในอนาคต สืบต่อไป


จุฑารัตน์ มูลตรีพิลา อีกหนึ่งสตาร์ลูกยางจอมถล่มแต้มที่หลายคนคิดถึง


ที่มาภาพ :  Jutarat Montripila , BGVC