TNN เช็กให้ชัวร์ข่าวจริงหรือข่าวปลอม? 14 สัญญาณเตือน "ร่างกายร้อนเกิน"

TNN

TNN Fact Check

เช็กให้ชัวร์ข่าวจริงหรือข่าวปลอม? 14 สัญญาณเตือน "ร่างกายร้อนเกิน"

เช็กให้ชัวร์ข่าวจริงหรือข่าวปลอม? 14 สัญญาณเตือน ร่างกายร้อนเกิน

เช็กให้ชัวร์จริงหรือ? 14 สัญญาณเตือน "ร่างกายร้อนเกิน" กรมการแพทย์ชี้แจงประเด็นนี้แล้ว

เช็กให้ชัวร์ ข่าวจริงหรือข่าวปลอม? 14 สัญญาณเตือน "ร่างกายร้อนเกิน" กรมการแพทย์ชี้แจงประเด็นนี้แล้ว

ตามที่มีการกล่าวถึงสุขภาพในประเด็นเรื่อง 14 สัญญาณเตือนว่าร่างกายร้อนเกิน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์คำเตือนว่า อาการตาแห้ง น้ำตาไหล ปัสสาวะสีเข้ม ไอระคายคอ อื่น ๆ ว่าเป็นสัญญาณเตือนว่าร่างกายร้อนเกินนั้น โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ทางได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อเท็จจริง คือ อาการผิดปกติดังที่บทความกล่าว มีสรีรวิทยาและพยาธิ ซึ่งมีสภาพการเกิดจากหลายสาเหตุและหลายปัจจัย โดยไม่ได้เกิดจากภาวะใดภาวะหนึ่ง ดังนั้นการร้อนเกิน ทางการแพทย์แผนปัจจุบันอาจหมายถึงภาวะ Hyperthermia เพียงอย่างเดียว และไม่ทำให้เกิดอาการทุกอย่างตามบทความดังกล่าวแต่อย่างใด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร. 02 206 2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่เป็นความจริง อาการผิดปกติต่าง ๆ ที่บทความกล่าวถึงนั้นจะเกิดขึ้นได้ต้องมาจากหลายปัจจัย ไม่ได้มาจากร่างกายร้อนเกินเพียงอย่างเดียว



ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ