TNN ชีวิตใต้เงามะเร็ง: แม่เมย์-น้องเอวา บทเรียนแห่งรักและการจากลา

TNN

TNN Exclusive

ชีวิตใต้เงามะเร็ง: แม่เมย์-น้องเอวา บทเรียนแห่งรักและการจากลา

ชีวิตใต้เงามะเร็ง: แม่เมย์-น้องเอวา  บทเรียนแห่งรักและการจากลา

เรื่องราวชีวิตและบทเรียนจากน้องเอวา เด็กหญิงวัย 11 ปี ผู้จากไปหลังต่อสู้กับมะเร็ง และคุณแม่เมย์ผู้ทุ่มเททุกสิ่งเพื่อลูกสาว ความรักและพลังใจท่ามกลางความสูญเสียนี้ เตือนเราถึงคุณค่าของเวลา และความหวังท่ามกลางความเจ็บปวด

ชีวิตใต้เงามะเร็งและรักเหนือห้วงเวลา: บทเรียนจากน้องเอวาและคุณแม่


เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2567 น้องเอวา เด็กหญิงวัย 11 ปี ได้จากโลกนี้ไปในอ้อมกอดของแม่ หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมาอย่างยาวนาน เรื่องราวชีวิตของน้องและความรักของคุณแม่เมย์ได้สร้างแรงบันดาลใจและสอนบทเรียนให้กับผู้คนมากมาย 


รอยยิ้มกล้าหาญของน้องเอวา


น้องเอวาเป็นเด็กหญิงธรรมดาคนหนึ่งที่ต้องเผชิญกับโรคร้ายในวัยเยาว์ แต่ตลอดการเดินทางสู้มะเร็ง น้องได้แสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งและกล้าหาญอย่างน่าทึ่ง รอยยิ้มของน้องเอวาที่ปรากฏในวิดีโอที่คุณแม่เมย์แบ่งปันบนติ๊กต็อก แฝงไปด้วยความหวังและพลังใจ แม้ร่างกายจะทรุดโทรม แต่น้องก็ยังคงมอบรอยยิ้มและความสุขให้กับทุกคนรอบข้างเสมอ


มะเร็งในเด็ก: ภัยเงียบที่คุกคามชีวิต


มะเร็งในเด็ก แม้จะไม่ใช่โรคที่พบได้บ่อยเท่าในผู้ใหญ่ แต่ก็เป็นภัยร้ายที่คร่าชีวิตดวงดาวน้อย ๆ จำนวนมาก จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประมาณการว่าทั่วโลกมีเด็กอายุ 0-19 ปี ป่วยเป็นมะเร็งรายใหม่ประมาณ 400,000 คนในแต่ละปี และมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ในเด็กทั่วโลก รองจากอุบัติเหตุ


สำหรับในประเทศไทย มีเด็กป่วยเป็นมะเร็งรายใหม่ประมาณ 800-1,000 คนต่อปี โดยมะเร็งที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ มะเร็งเม็ดเลือดขาว (ลูคีเมีย), มะเร็งต่อมน้ำเหลือง, และมะเร็งสมอง แม้อัตราการรอดชีวิตของเด็กไทยที่ป่วยเป็นมะเร็งจะอยู่ที่ประมาณ 70-80% ซึ่งถือว่าสูงเมื่อเทียบกับหลายประเทศ แต่ยังคงมีเด็กอีกจำนวนมากที่ต้องต่อสู้กับโรคร้ายนี้ เช่นเดียวกับน้องเอวา


พลังแห่งความรักของแม่


คุณแม่เมย์ได้ทุ่มเททุกสิ่งเพื่อดูแลและให้กำลังใจลูกสาว การอยู่เคียงข้างน้องเอวาในทุกย่างก้าวของการต่อสู้โรคร้าย การเป็นทั้งผู้ดูแล เพื่อนคู่ใจ และแรงใจของลูก ทำให้เราได้เห็นความรักอันยิ่งใหญ่ที่ไม่มีอะไรมาทดแทนได้ แม้ในวันที่ต้องตัดสินใจยุติการรักษา เพื่อให้ลูกไม่ต้องทรมานอีกต่อไป ความรักของคุณแม่เมย์ก็ยังแสดงออกผ่านการดูแลและอยู่ข้างลูกจนวินาทีสุดท้าย


บทเรียนจากมะเร็งและความสูญเสีย


มะเร็งในเด็ก เป็นโรคร้ายที่ส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตของผู้ป่วยและครอบครัว และเรื่องราวของน้องเอวาชี้ให้เห็นว่ามันไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแค่ร่างกาย แต่ยังส่งผลต่อจิตใจของทุกคนรอบข้าง แต่ภายใต้ความเจ็บปวด ก็มีแรงใจ รัก และความหวังเคียงข้างเสมอ


การจากไปของน้องเอวาได้ทิ้งบทเรียนสำคัญไว้ให้กับเรา ในชีวิตอันแสนสั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือการใช้เวลาอย่างมีคุณค่ากับคนที่เรารัก การดำรงอยู่ด้วยความหวังและหัวใจที่เข้มแข็ง และการปล่อยวางเมื่อถึงเวลาจากลา แม้ความสูญเสียจะเจ็บปวด แต่ความรักจะช่วยรักษาแผลในใจเราเอาไว้


น้องเอวาและคุณแม่เมย์ ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจและแสงสว่างให้กับผู้คนมากมายที่ต้องเผชิญกับมะเร็งหรือความทุกข์ยากในชีวิต เรื่องราวของทั้งคู่สอนเราให้เห็นคุณค่าของเวลา พลังของความรัก และความหมายที่แท้จริงของการมีชีวิต ไม่มีใครรู้ว่าอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น สิ่งที่เราทำได้คือใช้ชีวิตในปัจจุบันอย่างดีที่สุด มอบความรักให้กันและกันไม่ว่าชีวิตจะพาเราไปที่ใด และเรียนรู้ที่จะก้าวต่อไปด้วยใจที่เข้มแข็ง แม้ความสูญเสียจะเยือนมาเยือนในวันใดวันหนึ่ง


ขอบคุณน้องเอวาและคุณแม่เมย์ที่ได้มอบบทเรียนอันล้ำค่านี้ให้กับพวกเรา เรื่องราวของทั้งคู่จะยังคงอยู่ในความทรงจำ และเตือนเราเสมอว่า ในโลกใบนี้ไม่มีอะไรมีค่าไปกว่าความรักและเวลาที่เราใช้ร่วมกัน เราทุกคนต้องร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ที่กำลังต่อสู้กับโรคร้ายนี้ ผ่านการตระหนักรู้ การสนับสนุนครอบครัวผู้ป่วย และการส่งเสริมการวิจัยด้านมะเร็งในเด็ก เพื่อสร้างโอกาสในการมีชีวิตที่ยาวนานขึ้นสำหรับดวงดาวน้อยๆ ในอนาคต




ภาพ natsuda_may

เรียบเรียง : ยศไกร รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNN 

ข่าวแนะนำ