TNN เปิดประวัติ กำนันตุ้ย 'วิวัฒน์ นิติกาญจนา' บ้านใหญ่ตระกูลนิติกาญจนา

TNN

TNN Exclusive

เปิดประวัติ กำนันตุ้ย 'วิวัฒน์ นิติกาญจนา' บ้านใหญ่ตระกูลนิติกาญจนา

เปิดประวัติ กำนันตุ้ย 'วิวัฒน์ นิติกาญจนา' บ้านใหญ่ตระกูลนิติกาญจนา

เปิดตำนาน "กำนันตุ้ย" วิวัฒน์ นิติกาญจนา จากเศรษฐีฟาร์มหมูสู่ผู้นำท้องถิ่นราชบุรี

การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี (นายก อบจ.) ครั้งล่าสุด จบลงด้วยชัยชนะของ นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา หรือที่รู้จักในนาม "กำนันตุ้ย" ผู้สมัครหมายเลข 2 ที่สามารถคว้าคะแนนท่วมท้นเหนือคู่แข่งจากพรรคประชาชน นายชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ หรือ "หวุน" ผู้สมัครหมายเลข 1 ทำให้กำนันตุ้ยได้กลับมาดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ราชบุรี อีกสมัย


ต้นกำเนิดจากวงการธุรกิจ 

นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา เติบโตมาจากครอบครัวที่ทำธุรกิจเกษตรและปศุสัตว์ โดยเฉพาะฟาร์มเลี้ยงสุกรขนาดใหญ่ที่เป็นที่รู้จักในจังหวัดราชบุรี รวมทั้งธุรกิจอาหารสัตว์ที่เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจหลักของตระกูล ก่อนที่เขาจะผันตัวเองเข้าสู่เส้นทางการเมืองในเวลาต่อมา


จากวงการธุรกิจสู่เวทีการเมือง

หลังจากสั่งสมประสบการณ์การบริหารจากธุรกิจครอบครัว กำนันตุ้ยได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ส.ในพื้นที่จังหวัดราชบุรีหลายสมัย จนกลายเป็นหนึ่งในตระกูลการเมืองใหญ่ของจังหวัด และเป็นแกนนำสำคัญของ "กลุ่มมัชฌิมา" ทางการเมือง ก่อนที่จะตัดสินใจลงสมัครนายก อบจ. นายวิวัฒน์เคยดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ด้วย


จุดแข็งทางธุรกิจและการเมือง

ประสบการณ์การบริหารอาณาจักรธุรกิจ "กาญจนา กรุ๊ป" ของครอบครัวนิติกาญจนา ที่มีฟาร์มปศุสัตว์ขนาดใหญ่ รวมถึงธุรกิจอาหารสัตว์ นับเป็นจุดแข็งของกำนันตุ้ยในการลงสมัครเลือกตั้ง พร้อมกับการอาศัยเครือข่ายความสัมพันธ์ทางการเมืองที่สร้างมาอย่างยาวนาน ทั้งในและนอกพื้นที่ นอกจากนี้ นายธนวัชร นิติกาญจนา บุตรชาย ยังดำรงตำแหน่งสำคัญในการบริหารสโมสรฟุตบอล ราชบุรี เอฟซี อีกด้วย 


กลับสู่เก้าอี้นายก อบจ. อีกครั้ง

ครั้งนี้นับเป็นการหวนกลับมาดำรงตำแหน่งนายก อบจ.ราชบุรี ของกำนันตุ้ยอีกวาระ หลังจากที่เคยลาออกจากการเป็นนายก อบจ. เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในครั้งนี้ โดยผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่ากำนันตุ้ยได้คะแนนถึง 237,976 คะแนน ในขณะที่คู่แข่งอย่างหวุนจากพรรคประชาชนได้คะแนน 170,047 คะแนน


พร้อมสานต่อนโยบายเพื่อประชาชน

หลังประกาศชัยชนะ นายวิวัฒน์กล่าวขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนชาวราชบุรีมอบให้ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า ประชาชนต่างเห็นผลงานและนโยบายการพัฒนาจังหวัดที่เขาได้ทำไว้ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายก อบจ. ที่ผ่านมา พร้อมเดินหน้าสานต่อนโยบายและโครงการต่างๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น ตามสัญญาที่ให้ไว้กับชาวราชบุรีต่อไป


ภาพ : นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา

ข่าวแนะนำ