TNN ครม. เพื่อไทยวันนี้ ใครมา-ใครไป ต้องจับตา!

TNN

TNN Exclusive

ครม. เพื่อไทยวันนี้ ใครมา-ใครไป ต้องจับตา!

ครม. เพื่อไทยวันนี้ ใครมา-ใครไป ต้องจับตา!

แพทองธารเตรียมปรับ ครม. พรรคเพื่อไทยส่อเปลี่ยนแปลงมาก พรรคร่วมฯ คงสัดส่วนเดิม

วันนี้ (19 ส.ค. 67) นายกฯ แพทองธาร กำลังประชุมปรับ ครม.ก่อนแถลงนโยบายเดือนหน้า โดยพรรคเพื่อไทยคาดจะมีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด ทั้งรัฐมนตรีเก่าบางส่วนมีแววโดนปรับออก และอาจมีหน้าใหม่เข้ามาแทน ขณะที่พรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ส่วนใหญ่ยังคงสัดส่วนและตัวบุคคลเดิม เว้นพลังประชารัฐและรวมไทยสร้างชาติที่อาจมีการสลับขั้วบ้าง ต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งหลังประชุมวันนี้ 


การแบ่งสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล  

รายงานระบุว่า การแบ่งสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของแต่ละพรรคยังคงเหมือนเดิม โดยพรรคเพื่อไทยได้ 17 เก้าอี้ ภูมิใจไทย 8 เก้าอี้ รวมไทยสร้างชาติและพลังประชารัฐพรรคละ 4 เก้าอี้ ส่วนประชาชาติและชาติไทยพัฒนาพรรคละ 1 เก้าอี้ ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่น่าจะเป็นการสับเปลี่ยนโยกย้ายตำแหน่งภายในพรรคเป็นหลัก


การเปลี่ยนแปลงในพรรคเพื่อไทย

แหล่งข่าวคาดการณ์ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีในพรรคเพื่อไทยมากที่สุด โดยรัฐมนตรีบางคนมีโอกาสถูกปรับออก เช่น นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ขณะที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงในรัฐมนตรีกลุ่มนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ เช่น นายพิชัย ชุณหวชิร อาจถูกเปลี่ยนตัว และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ มีโอกาสขยับขึ้นเป็น รมว.คลัง เป็นต้น นอกจากนี้คาดว่าจะมีรัฐมนตรีหน้าใหม่จากพรรคเพื่อไทย เช่น นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค และ น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ 


สถานการณ์ในพรรคอื่นๆ

ส่วนพรรคภูมิใจไทย ประชาชาติ และชาติไทยพัฒนา ยืนยันว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีในสัดส่วนของตน ส่วนพลังประชารัฐ แม้จะได้โควตาเดิมแต่มีกระแสข่าวว่าอาจเปลี่ยน พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ออกจาก รมว.ทรัพยากรฯ และให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ ขึ้นมาแทน ในขณะที่รวมไทยสร้างชาติขอสัดส่วนเดิมคือ รมว.พลังงาน รมว.อุตสาหกรรม และ รมช.พาณิชย์ โดยนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาคยังนั่ง รมว.พลังงาน แต่อาจมีการปรับเปลี่ยนตัว รมว.อุตสาหกรรม จาก น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ให้ นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อขึ้นมาแทน 


การปรับ ครม.ครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า น.ส.แพทองธาร ต้องการปรับทีมงานให้พร้อมก่อนการแถลงนโยบายครั้งสำคัญ โดยจะมีการปรับเปลี่ยนมากที่สุดในส่วนของพรรคเพื่อไทย ขณะที่พรรคอื่นๆ ยังคงสัดส่วนโควตาและตัวบุคคลเดิมเป็นหลัก แต่ก็อาจมีการสับเปลี่ยนตำแหน่งบ้างในบางพรรค ทั้งนี้รายชื่อรัฐมนตรีชุดใหม่ทั้งหมดคงต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้งหลังการประชุมวงเล็กของนายกฯในวันนี้


ภาพ TNN 

ข่าวแนะนำ