TNN พรรคประชาชน (พรรครักไทย): เส้นทางสั้นๆ ที่ทิ้งร่องรอยในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

TNN

TNN Exclusive

พรรคประชาชน (พรรครักไทย): เส้นทางสั้นๆ ที่ทิ้งร่องรอยในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

พรรคประชาชน (พรรครักไทย): เส้นทางสั้นๆ ที่ทิ้งร่องรอยในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

พรรคประชาชน (พรรครักไทย): เส้นทางสั้นๆ ที่ทิ้งร่องรอยในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

บทความนี้เจาะลึกประวัติพรรคประชาชน (พรรครักไทย) พรรคการเมืองไทยที่เคยมีบทบาทสำคัญในช่วงสั้นๆ ก่อนจะยุบรวมกับพรรคอื่นในปี พ.ศ. 2532 อ่านเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงผู้นำ การได้รับความนิยมในภาคใต้ และการยุบรวมพรรค ที่สะท้อนถึงพลวัตทางการเมืองไทยในอดีต


พรรคประชาชน เดิมชื่อพรรครักไทย เป็นพรรคการเมืองที่ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2526 และมีบทบาทสำคัญในการเมืองไทยช่วงสั้นๆ ก่อนจะยุบรวมกับพรรคอื่นในปี พ.ศ. 2532 แม้จะมีอายุสั้น แต่พรรคนี้ได้ทิ้งร่องรอยสำคัญไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย โดยเฉพาะการนำโดยกลุ่มนักการเมืองที่มีชื่อเสียง และการได้รับความนิยมในภาคใต้


กำเนิดพรรครักไทย


พรรครักไทยก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2526 โดยมีนายวิชิต ศุขะวิริยะ เป็นหัวหน้าพรรคคนแรก และนายมยูร วิเศษกุล เป็นเลขาธิการพรรค พรรคนี้มีนโยบายหลักในการส่งเสริมประชาธิปไตย และแก้ไขปัญหาความยากจนในประเทศไทย


การเปลี่ยนแปลงสู่พรรคประชาชน


ในปี พ.ศ. 2530 พรรครักไทยได้เปลี่ยนชื่อเป็นพรรคประชาชน พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ นำโดยกลุ่มของนายเฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ย้ายเข้ามาสังกัดพรรคประชาชน พร้อมกับคุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ ภรรยา ที่ดำรงตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรค และนางสาวนิตยา ภูมิดิษฐ์ เป็นรักษาการเลขาธิการพรรค   


เพียง 15 วันหลังจากนั้น ที่ประชุมใหญ่พรรคได้มีมติเลือกนายเฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ เป็นหัวหน้าพรรค และนายวีระ มุสิกพงศ์ เป็นเลขาธิการพรรคอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ พรรคยังมีแกนนำคนสำคัญอื่นๆ อีกหลายคน เช่น นายเดโช สวนานนท์, นายไกรสร ตันติพงศ์, นายเลิศ หงษ์ภักดี, นายอนันต์ ฉายแสง, นายสุรใจ ศิรินุพงศ์, นายถวิล ไพรสณฑ์, นายพีรพันธุ์ พาลุสุข, นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ และนายกริช กงเพชร   


ความสำเร็จในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2531


ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2531 พรรคประชาชนได้รับความนิยมอย่างมาก โดยเฉพาะในภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานเสียงเดิมของพรรคประชาธิปัตย์ พรรคประชาชนได้รับเลือกตั้งทั้งสิ้น 19 ที่นั่ง ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่น่าพอใจสำหรับพรรคการเมืองที่เพิ่งเปลี่ยนแปลงผู้นำและชื่อพรรค


การยุบรวมพรรค


อย่างไรก็ตาม พรรคประชาชนก็มีอายุสั้น ในวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2532 พรรคได้ประกาศยุบรวมกับพรรครวมไทยของนายณรงค์ วงศ์วรรณ พร้อมกับพรรคกิจประชาคมและพรรคก้าวหน้า โดยศาลฎีกามีคำสั่งให้ยุบพรรค ลงวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2532



แม้จะมีอายุสั้น แต่พรรคประชาชน (พรรครักไทย) ก็ได้ทิ้งร่องรอยสำคัญไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย การเปลี่ยนแปลงผู้นำและชื่อพรรค การได้รับความนิยมในภาคใต้ และการยุบรวมพรรค ล้วนเป็นเหตุการณ์ที่สะท้อนให้เห็นถึงพลวัตและการเปลี่ยนแปลงของการเมืองไทยในช่วงเวลานั้น


ภาพ / อ้างอิง พรรคประชาชน (พ.ศ. 2531) / พรรครักไทย

 


ข่าวแนะนำ