TNN รู้จัก ถ้ำน้ำทะลุ : สวรรค์แฝงภัย ใต้เงาเขื่อนรัชชประภา

TNN

TNN Exclusive

รู้จัก ถ้ำน้ำทะลุ : สวรรค์แฝงภัย ใต้เงาเขื่อนรัชชประภา

รู้จัก ถ้ำน้ำทะลุ : สวรรค์แฝงภัย ใต้เงาเขื่อนรัชชประภา

ถ้ำน้ำทะลุ: สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอันงดงาม แต่แฝงด้วยอันตรายจากเหตุการณ์น้ำป่าในอดีตที่คร่าชีวิต 7 ศพ ความทรงจำที่เจ็บปวดเตือนใจให้ตระหนักถึงความเสี่ยงและเตรียมพร้อมรับมือภัยธรรมชาติ

ถ้ำน้ำทะลุ สวรรค์ที่แฝงด้วยภัย


เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2567 เวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาสกประจำเขื่อนรัชชประภา จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งเหตุระทึก นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 20 คน และไกด์นำเที่ยว 2 คน ติดอยู่ใน "ถ้ำน้ำทะลุ" หลังเกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลทะลักเข้าถ้ำ สถานการณ์ล่าสุด  เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและไกด์ออกมาได้แล้ว 21 คน ทุกคนปลอดภัยดี แต่ยังคงเหลือไกด์นำเที่ยวอีก 1 คน ที่ยังสูญหาย การค้นหาอย่างเร่งด่วนยังคงดำเนินต่อไป


อุทาหรณ์จากโศกนาฏกรรมปี 2550 สู่บทเรียนความปลอดภัย


เหตุการณ์น้ำป่าพัดนักท่องเที่ยวและไกด์เสียชีวิต 7 ศพในถ้ำน้ำทะลุ เมื่อปี พ.ศ. 2550 ยังคงเป็นบาดแผลในความทรงจำของผู้คนในพื้นที่ และเป็นอุทาหรณ์เตือนใจถึงพลังอำนาจของธรรมชาติที่ไม่อาจมองข้าม ความสวยงามอันน่าหลงใหลของถ้ำน้ำทะลุ ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงจากสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศที่เอื้อต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ระยะทางที่ห่างไกลและการคมนาคมที่ยากลำบาก ยิ่งเป็นอุปสรรคต่อการให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน 


โศกนาฏกรรมครั้งนั้นจึงเป็นบทเรียนราคาแพงที่สอนให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมพร้อมและไม่ประมาทกับภัยธรรมชาติ


ความงามที่แฝงด้วยภัย

ถ้ำน้ำทะลุ มีความสวยงามตามธรรมชาติ ด้วยหินงอกหินย้อยและสายน้ำใสไหลผ่าน แต่ลักษณะภูมิประเทศที่เป็นโพรงถ้ำและอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ทำให้มีความเสี่ยงสูงเมื่อเกิดฝนตกหนัก น้ำป่าที่ไหลบ่าเข้ามาอย่างรวดเร็วสามารถเพิ่มระดับน้ำในถ้ำจนท่วมสูงได้ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง


ระยะทางที่ห่างไกลและการเดินทางที่ยากลำบาก ทั้งทางเรือและเดินเท้า ทำให้เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน การเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปได้ยาก การอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงอาจไม่ทันท่วงที


อันตรายที่ต้องตระหนัก

น้ำป่าที่ไหลเข้ามาในถ้ำมีความรุนแรง พัดพาสิ่งกีดขวางและผู้คนให้ลอยไปกับกระแสน้ำได้โดยง่าย อีกทั้งภายในถ้ำมีความมืดและซับซ้อน เมื่อน้ำท่วมจะเป็นการยากที่จะมองหาทางออก 


ช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงพฤศจิกายน ถ้ำน้ำทะลุมีความเสี่ยงอย่างมากจากน้ำป่าไหลหลาก จึงไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าชมในช่วงนี้ แม้แต่นอกฤดูฝน สภาพอากาศในพื้นที่ก็เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ฝนตกหนักในบริเวณใกล้เคียงก็ส่งผลต่อระดับน้ำในถ้ำได้


บทเรียนและข้อควรระวัง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำในถ้ำน้ำทะลุเป็นเครื่องเตือนใจถึงความสำคัญในการเตรียมพร้อมและวางแผนรับมือเหตุการณ์ไม่คาดฝัน นักท่องเที่ยวและไกด์ควรตรวจสอบสภาพอากาศอย่างละเอียด และหลีกเลี่ยงการเข้าชมถ้ำหากมีความเสี่ยงจากฝนตก


การปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อุทยานอย่างเคร่งครัด จะช่วยลดความเสี่ยงจากการประมาทหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การเตรียมอุปกรณ์จำเป็น เช่น ไฟฉายและเสื้อชูชีพ รวมถึงการแจ้งแผนการเดินทางให้ผู้อื่นทราบ ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน


ระหว่างเที่ยวชม ต้องมีสติ สังเกตความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมอยู่เสมอ หากพบสัญญาณเตือนภัยหรือระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างผิดปกติ ต้องรีบออกจากถ้ำทันที อย่าชะล่าใจหรือประมาท


ถ้ำน้ำทะลุ ยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม แต่พร้อม ๆ กับความงามนั้น ก็มีภัยร้ายที่ซ่อนเร้น ประวัติศาสตร์ที่โศกนาฏกรรมเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า บ่งบอกถึงความเสี่ยงที่มีอยู่จริง สิ่งสำคัญคือการตระหนักถึงอันตรายเหล่านี้ เตรียมพร้อมรับมือ และปฏิบัติตามข้อควรระวัง เพื่อให้การท่องเที่ยวในดินแดนอันสวยงามนี้ปลอดภัย ห่างไกลจากโศกนาฏกรรมที่ไม่พึงประสงค์


----------------------------------


ถ้ำน้ำทะลุ หรือถ้ำน้ำหลุ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งอยู่ในเขตเขื่อนรัชชประภา หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อเขื่อนเชี่ยวหลาน ถ้ำแห่งนี้มีเอกลักษณ์โดดเด่นตรงที่มีลำธารใสไหลผ่านตลอดความยาวกว่า 500 เมตรของถ้ำ ภายในถ้ำจึงเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยสวยงาม รวมถึงโขดหินรูปร่างแปลกตาที่ถูกกัดเซาะด้วยสายน้ำมาเป็นเวลานาน ทำให้เกิดเป็นทัศนียภาพธรรมชาติที่น่าอัศจรรย์และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนอย่างไม่ขาดสาย


การเดินทางไปยังถ้ำน้ำทะลุมีสองวิธีหลัก คือ การนั่งเรือจากท่าเรือเขื่อนรัชชประภา ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ต่อด้วยการนั่งเรือต่อเข้าคลองแปะอีก 15 นาที และเดินเท้าต่ออีกราว 2 กิโลเมตร หรือจะเลือกเดินเท้าจากจุดกิโลเมตรที่ 99 เข้าไปประมาณ 12 กิโลเมตรก็ได้ แต่ไม่ว่าจะเลือกวิธีไหน สิ่งสำคัญคือต้องศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสภาพอากาศ โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน และควรติดตามข่าวสารเกี่ยวกับความปลอดภัยอยู่เสมอ เนื่องจากเส้นทางภายในถ้ำค่อนข้างซับซ้อน และอาจเกิดอันตรายจากน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมได้ในบางช่วงเวลา ดังนั้นจึงควรเข้าชมพร้อมไกด์ผู้เชี่ยวชาญเสมอ เพื่อความปลอดภัยและได้สัมผัสประสบการณ์การท่องเที่ยวอย่างเต็มที่



ภาพ : อุทยานแห่งชาติเขาสก - Khao Sok National Park

ข่าวแนะนำ