TNN "อุโมงค์ผาเสด็จ" กับบทเรียนราคาแพง: เมื่อฝุ่นกลายเป็นปัญหาใหญ่

TNN

TNN Exclusive

"อุโมงค์ผาเสด็จ" กับบทเรียนราคาแพง: เมื่อฝุ่นกลายเป็นปัญหาใหญ่

อุโมงค์ผาเสด็จ กับบทเรียนราคาแพง: เมื่อฝุ่นกลายเป็นปัญหาใหญ่

เปิดปุ๊บ ปิดปั๊บ! "อุโมงค์ผาเสด็จ" กับวิกฤตฝุ่นสะท้อนปัญหาโครงสร้างพื้นฐานไทย

อุโมงค์ผาเสด็จ อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ด้วยระยะทาง 5.2 กิโลเมตร ที่ตั้งใจจะย่นระยะเวลาการเดินทางจากสถานีมาบกะเบาไปยังสถานีมวกเหล็กให้เหลือเพียง 15 นาที นี่คือความภาคภูมิใจของวงการวิศวกรรมไทย ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 แต่ทว่า ความภาคภูมิใจนั้นกลับแปรเปลี่ยนเป็นความกังวลใจ เมื่อภาพฝุ่นละอองจำนวนมากภายในอุโมงค์ถูกเผยแพร่ออกสู่สาธารณะ


อุโมงค์ผาเสด็จ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ทางลอดผ่านภูเขา แต่เป็นสัญลักษณ์ของความพยายามในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ที่ต้องอาศัยการลงทุนมหาศาลกว่า 9,290 ล้านบาท และใช้เวลาก่อสร้างยาวนานถึง 4 ปี ฝุ่นที่ฟุ้งกระจายภายในอุโมงค์ จึงไม่ใช่แค่เรื่องของความสะอาด แต่เป็นสัญญาณเตือนถึงความท้าทายที่ซ่อนอยู่ในการสร้างโครงการขนาดใหญ่


การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ออกมาชี้แจงว่า ฝุ่นที่เกิดขึ้นเป็นฝุ่นสะสมจากการก่อสร้าง แม้จะทำความสะอาดก่อนเปิดใช้งานแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถกำจัดได้หมดสิ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้ในโครงการลักษณะนี้ แต่ก็เป็นบทเรียนสำคัญที่ต้องนำมาปรับปรุงแก้ไข


ประเด็นที่น่าสนใจคือ สาเหตุของปัญหาฝุ่นนี้ อาจไม่ได้มาจากแค่การก่อสร้างเพียงอย่างเดียว แต่ยังอาจมีปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น การระบายอากาศที่ไม่เพียงพอ การออกแบบที่อาจมีช่องโหว่ หรือแม้กระทั่งสภาพแวดล้อมทางธรณีวิทยาของพื้นที่


เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว รฟท. ได้ประกาศปิดอุโมงค์เป็นเวลา 14 วัน เพื่อทำความสะอาดอย่างละเอียด และหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีกในอนาคต ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่รับผิดชอบและคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ


อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ได้สร้างความไม่สะดวกให้กับผู้โดยสารที่ต้องกลับไปใช้เส้นทางเดิม และอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของโครงการและความเชื่อมั่นของประชาชนในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ


บทเรียนจากอุโมงค์ผาเสด็จ คือบทเรียนที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องนำไปพิจารณาและปรับปรุง ตั้งแต่การวางแผน การออกแบบ การก่อสร้าง การตรวจสอบ ไปจนถึงการบำรุงรักษา เพื่อให้โครงการโครงสร้างพื้นฐานในอนาคตมีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น


นี่คือโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้และพัฒนา เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งและยั่งยืนให้กับประเทศไทย อุโมงค์ผาเสด็จ อาจเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเดินทาง แต่ทุกย่างก้าวที่เราเรียนรู้จากประสบการณ์ จะเป็นก้าวที่มั่นคงและนำไปสู่การพัฒนาที่แท้จริง





ภาพ TNN , รฟท. 

ข่าวแนะนำ