TNN "การดัดฟัน" ยุคโบราณต้องทำตอน “เสียชีวิต” เพื่อให้ฟันสวยยันชาติหน้า! | Chronicles

TNN

TNN Exclusive

"การดัดฟัน" ยุคโบราณต้องทำตอน “เสียชีวิต” เพื่อให้ฟันสวยยันชาติหน้า! | Chronicles

การดัดฟัน ยุคโบราณต้องทำตอน “เสียชีวิต” เพื่อให้ฟันสวยยันชาติหน้า! | Chronicles

ในยุคโบราณ "สมัยกรีก" กว่าจะดัดฟันได้นั้น ต้องรอให้ “เสียชีวิต” ไปก่อน!

สมัยนี้ “การดัดฟัน (Brace)” ไม่ได้เป็นเพียงแฟชั่น แต่เพื่อสุขภาพช่องปากและฟัน รวมถึงความสวยงามให้ยิ้มอย่างมั่นใจไม่มีเคอะเขิน


ซึ่งส่วนมากแล้ว ยิ่งดัดฟันเร็วเท่าไรก็ยิ่งดี เพราะหากมากระทำตอนอายุเริ่มเยอะขึ้น กว่าฟันจะเรียงเป็นเม็ดข้าวโพดสวยงามก้อาจจะช้าจนเกินไป


แต่ไม่ใช่กับยุคโบราณที่กว่าจะดัดฟันนั้น ต้องรอให้ “เสียชีวิต” ไปก่อน!


งานศึกษา Orthodontics in 3 millennia. Chapter 1: Antiquity to the mid-19th century ตีพิมพ์ใน American Journal of Orthodontics and Dentofacial Orthopedics เขียนโดย นอร์แมน วัลห์ เสนอว่า โสเครตีส อริสโตเติล และฮิปโปเครตีส ยอดนักปรัชญาแห่งเอเธนส์ ได้ชี้ให้เห็นเรื่องพื้นฐานทางปรัชญา (Foundations) ที่ว่า การจะเป็นประชาชนที่แข็งแกร่ง กายพร้อมใจพร้อม จะมา “ฟันผิดรูป” ไม่ได้ เพราะจะถือว่าเป็นประชาชนที่บกพร่อง ไม่สมกับสมาชิกแห่งนครรัฐ  คล้าย ๆ กับชาวสปาร์ตัน ที่ต้องเล่นกล้าม มีซิกแพ็ค ไม่อย่างนั้นถือว่าไม่สมเป็นนักรบ


กระนั้น ชาวกรีกโบราณทำได้เพียงชี้ให้เห็นเฉย ๆ ว่า การมีฟันผิดรูปถือเป็นเรื่องใหญ่ แตกต่างจากดินแดนอีทรัสคัน [บริเวณอิตาลี ณ ปัจจุบัน] เมื่อ 2,500 ปีก่อนคริสตกาล ที่ได้ Take Serious กับเรื่องนี้อย่างมาก 


งานศึกษา The use of gold in dentistry ตีพิมพ์ใน Gold Bulletin เขียนโดย เจ เอ โดนัลด์ ได้ชี้ว่าชาวอีทรัสคันได้นำ “ทองคำ” หลอมเป็นยางเพื่อใช้ร้อยรัดฟันให้เข้าที่เข้าทาง ทั้งยังนำมาผสมกับเหล็กเพื่อทำ “ครอบฟัน” หรือคล้าย ๆ กับ “รีเทนเนอร์” ในปัจจุบัน 


แต่การที่จะใช้ยางทองหรือครอบฟันทองเพื่อจัดฟันได้ ต้องปฏิบัติกับ “ศพ” เท่านั้น! ตามหลักฐานทางโบราณคดี ในพิธีฝังศพของอิทรัสคัน นอกจากจะทำการแต่งตัว แต่งหน้า และจัดการสวดอภิธรรม ก่อนที่จะฝังลงดินยังจะต้องใส่ยางทองและครอบฟันเสียก่อน เพื่อให้ใน “อนาคตข้างหน้า” ฟันของศพจะเข้ารูปและกลายเป็นประชาชนที่สมบูรณ์แบบ แบบที่ตอนมีชีวิตอยู่ไม่สามารถเป็นได้


ก่อนที่ต่อมา ในยุคโรมัน จะไม่ต้องรอให้หมดลมหายใจ เพราะมีการจัดฟันกันตั้งแต่วัยหนุ่มสาว เพื่อให้หล่อสวยในชาตินี้ โดยหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เริ่มต้นจาก “เซลซัส” ที่ได้ออกแบบ “เคลือบฟันทอง” มาดัดฟันตนเองในช่วง 500 ปีก่อนคริสตกาล และเป็นแนวทางการรักษาสุขภาพปากและฟันมาจนถึงปัจจุบัน


Chronicles by วิศรุต หล่าสกุล [เฮย์เดน วิศว์]


แหล่งอ้างอิง




ข่าวแนะนำ