TNN ROCKSTAR เมื่อ "ลิซ่า" ทลายกำแพง เปิดพื้นที่ให้ LGBTQ+ โลดแล่น

TNN

TNN Exclusive

ROCKSTAR เมื่อ "ลิซ่า" ทลายกำแพง เปิดพื้นที่ให้ LGBTQ+ โลดแล่น

ROCKSTAR เมื่อ ลิซ่า ทลายกำแพง เปิดพื้นที่ให้ LGBTQ+ โลดแล่น

ROCKSTAR ของลิซ่า BLACKPINK: จุดเปลี่ยนสำคัญของการส่งเสริมสิทธิ LGBTQ+ ในสังคมไทย

มิวสิควิดีโอเพลง ROCKSTAR ของลิซ่า BLACKPINK ไม่เพียงแค่สร้างกระแสด้วยยอดวิวถล่มทลาย แต่ยังเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการผลักดันสิทธิความหลากหลายทางเพศในสังคมไทย โดยการปรากฏตัวของ 3 สาวข้ามเพศผู้ทรงอิทธิพลในวงการต่างๆ อ่านบทความนี้เพื่อทำความเข้าใจถึงความสำคัญของการยกระดับการรับรู้ สร้างพื้นที่ปลอดภัย และส่งต่อความหวังให้กับกลุ่ม LGBTQ+ ในสังคมไทย


-----------------


การปล่อยมิวสิควีดีโอเพลง ROCKSTAR ของลิซ่า BLACKPINK เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 ไม่เพียงแต่สร้างปรากฏการณ์ด้วยยอดวิวถล่มทลายเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการผลักดันประเด็นสิทธิความหลากหลายทางเพศในสังคมไทย ผ่านการปรากฏตัวของ 3 สาวข้ามเพศที่มีบทบาทโดดเด่นในวงการต่างๆ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณถึงการยอมรับและให้คุณค่ากับความแตกต่างหลากหลายมากขึ้น


การยกระดับการรับรู้และยอมรับในตัวตนของกลุ่ม LGBTQ+


ที่ผ่านมา แม้สังคมไทยจะค่อนข้างเปิดกว้างต่อกลุ่ม LGBTQ+ แต่ในทางปฏิบัติ การยอมรับและเคารพในสิทธิของพวกเขายังมีข้อจำกัดอยู่มาก โดยเฉพาะการถูกตีตราและเลือกปฏิบัติในหลายๆด้าน รวมถึงการมีภาพลักษณ์เชิงลบที่ถูกตอกย้ำผ่านสื่อต่างๆ การปรากฏตัวของ ชินนี่, หมอบรูซ และ กี้ ผ่านมิวสิควีดีโอเพลง ROCKSTAR จึงเป็นการยกระดับการรับรู้และการยอมรับในศักยภาพ ความสามารถ และคุณค่าของกลุ่ม LGBTQ+ โดยไม่ตัดสินที่เพศสภาพ แต่ให้ความสำคัญกับสิ่งที่พวกเขาเป็น   อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง https://tnnthailand.com/news/entertainment/169170/


ROCKSTAR เมื่อ ลิซ่า ทลายกำแพง เปิดพื้นที่ให้ LGBTQ+ โลดแล่น


การสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้กลุ่ม LGBTQ+ ได้แสดงตัวตนอย่างเท่าเทียม


ปัญหาสำคัญประการหนึ่งของกลุ่ม LGBTQ+ คือการขาดพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงตัวตนที่แท้จริง เพราะมักถูกตัดสินและประณามจากคนในสังคม การร่วมงานกับลิซ่าในฐานะตัวแทนจากชุมชน LGBTQ+ จึงเป็นการเปิดพื้นที่ให้พวกเขาได้มีตัวตนบนเวทีระดับโลก เป็นการประกาศกร้าวถึงศักยภาพและพลังที่มี รวมถึงความภาคภูมิใจและความมั่นใจในตนเอง ซึ่งจะช่วยสร้างความเข้าใจที่ดีและการยอมรับจากคนในสังคมได้มากขึ้น โดยไม่จำกัดอยู่แค่ในประเทศไทย แต่ขยายสู่ระดับสากล 


การสร้างแรงบันดาลใจและความหวังให้กับกลุ่ม LGBTQ+ 


การก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในมิวสิควีดีโอเพลงฮิตระดับโลกของลิซ่า เปรียบเสมือนการจุดประกายความฝันและความหวังให้กับกลุ่ม LGBTQ+ ว่าวันหนึ่งพวกเขาก็สามารถประสบความสำเร็จได้เหมือนกับ ชินนี่, หมอบรูซ หรือ กี้ การได้เห็นตัวอย่างของคนที่มีอัตลักษณ์ทางเพศคล้ายกับตัวเอง ไปถึงฝั่งฝันได้ด้วยความสามารถ โดยไม่ถูกจำกัดด้วยเพศสภาพ จะเป็นแรงผลักดันให้พวกเขากล้าลุกขึ้นสู้ มุ่งมั่นพัฒนาตนเอง และพร้อมเดินหน้าท้าทายขีดจำกัดเพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังที่ซ่อนอยู่ในตัวตน


การปรากฏตัวของ 3 สาวข้ามเพศชาวไทยในมิวสิควีดีโอเพลง ROCKSTAR ของลิซ่า ไม่ได้เป็นเพียงรายละเอียดเล็กๆ ที่แฝงอยู่ในงานศิลปะ แต่เบื้องหลังคือความตั้งใจในการยกระดับการรับรู้ สร้างพื้นที่ปลอดภัย และส่งต่อความหวังให้กับกลุ่ม LGBTQ+ ในสังคมไทย ซึ่งสะท้อนถึงการเปลี่ยนแปลงทัศนคติและมุมมองของคนไทยที่มีต่อความหลากหลายทางเพศ 


จุดเริ่มต้นเล็กๆนี้ แม้อาจดูไม่ใช่เรื่องใหญ่โตนัก แต่มันคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนสังคมไทยให้ก้าวไปสู่ความเสมอภาคและเท่าเทียมได้อย่างแท้จริง เมื่อทุกคนเปิดใจยอมรับความแตกต่าง และให้เกียรติซึ่งกันและกัน


ภาพ :  ROCKSTAR
เรียบเรียงโดย : ยศไกร รัตนบรรเทิง บรรณาธิการ TNNOnline 

ข่าวแนะนำ