TNN online ‘รู้จัก World Economic Forum’ การประชุมที่กำหนดชะตาโลก นำบุคคลสำคัญโลกรวมตัวอยู่ในที่เดียว

TNN ONLINE

TNN Exclusive

‘รู้จัก World Economic Forum’ การประชุมที่กำหนดชะตาโลก นำบุคคลสำคัญโลกรวมตัวอยู่ในที่เดียว

‘รู้จัก World Economic Forum’ การประชุมที่กำหนดชะตาโลก นำบุคคลสำคัญโลกรวมตัวอยู่ในที่เดียว

การประชุมระดับโลกอย่าง World Economic Forum หรือ WEF จัดขึ้นมาเป็นเวลากว่า 50 ปีแล้ว การประชุมที่ได้ขึ้นชื่อว่า เป็นการประชุมที่รวบรวมบุคคลคนสำคัญของโลกให้มาอยู่ในที่เดียวกัน เพื่อกำหนดนโยบาย และหารือร่วมกันแก้ไขปัญหาของโลก

เพราะอะไร WEF ถึงได้มีความสำคัญ และสามารถส่งผลต่อโลกได้มากขนาดนี้ วันนี้ TNN Explains จะพาไปทำความรู้จัก World Economic Forum การประชุมที่กำหนดชะตาโลก 


---ก่อตั้ง World Economic Forum---


ย้อนกลับไปในปี 1971 World Economic Forum จัดตั้งขึ้นมาในวันที่ 24 มกราคม โดย ศ.ดร.เคล้าส์ ชวอบ ศาสตราจารย์ชาวเยอรมัน จากมหาวิทยาลัยเจนีวา ในตอนแรกใช้ชื่อว่า European Management Forum ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้เป็นชื่อ World Economic Forum ในปี 1987 และพยายามขยายขอบเขตในการรวบรวมการมีส่วนร่วมจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งระหว่างประเทศที่เกิดขึ้น 


พันธกิจของ WEF คือ การมุ่งมั่นปรับปรุงสถานะของโลก ผ่านการมีส่วนร่วมของผู้นำธุรกิจ, นักการเมือง, นักวิชาการ และผู้นำอื่น ๆ ในสังคม เพื่อหารือกำหนดทิศทางนโยบายระดับโลก, ระดับภูมิภาค และระดับอุตสาหกรรม  


เป้าหมายในช่วงเริ่มแรกของการประชุมคือ การเชิญผู้นำธุรกิจจากบริษัทต่าง ๆ ในยุโรปตะวัน ตกมาร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางการจัดการและแบ่งปันข้อมูลเชิงลึก เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เหล่าผู้นำธุรกิจมีความรับผิดต่อทุกคน ไม่ใช่กับแค่ผู้ถือหุ้นเท่านั้น หลังจากนั้น กลุ่มผู้เข้าร่วมก็ได้ขยายตัวไปยังกลุ่มต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งนักการเมือง, NGO, นักวิทยาศาสตร์ รวมถึงผู้นำทางศาสนาด้วย จากเดิมในปีแรกมีผู้เข้าร่วมการประชุมเป็นเพียงกลุ่มผู้นำธุรกิจ 450 คนเท่านั้น แต่ในปี 2023 มีผู้เข้าร่วมการประชุมมากกว่า 2,700 คน จากหลากหลายสาขาอาชีพ 


การประชุมประจำปีของ WEF จะจัดขึ้นที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์เป็นประจำทุกปี ถือเป็นเวทีที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในระดับระหว่างประเทศ โดยที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งระดับผู้นำ ผู้บริหารระดับสูงจากภาคธุรกิจ องค์การระหว่างประเทศ และนักวิชาการจากทั่วโลก


---WEF สำคัญอย่างไร---


WEF เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ไม่แสวงหาผลกำไร ได้รับความมือจากทั้งภาครัฐ และเอกชน โดยที่ผ่านมา มักจะมีบุคคลที่มีชื่อเสียงและทรงอิทธิพลระดับโลกเข้าร่วมการประชุมนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ, ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน, โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ , บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้ง Microsoft, เอลตัน จอห์น ศิลปินชาวอังกฤษ, เกรตา ธันเบิร์ก นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวสวีเดน เป็นต้น ซึ่งนับได้ว่าเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์มากสุดของการประชุม WEF  


ด้วยความที่บรรดาผู้นำระดับโลกทั้งภาครัฐและเอกชนต่างมารวมตัวกันในที่เดียวกัน ทำให้สามารถกำหนดทิศทางโลก ระดมความคิด และร่วมมือแก้ไขปัญหาและวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนโลก 


ขณะเดียวกัน การประชุมนี้มักจะถูกมองว่า เป็นการประชุมสำหรับกลุ่มบุคคลผู้มีเอกสิทธิ์ 1% ของโลก และยังเป็นสถานที่ที่ผู้คนพยายามมาล็อบบี้ และใช้อิทธิพล เพื่อพยายามสร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับโลก 


---เหตุการณ์สำคัญใน WEF---


ตลอดระยะเวลา 53 ปี ที่มีจัดประชุมมา WEF มีเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ต่าง ๆ มากมายที่เกิดขึ้นที่นี่และส่งผลต่อโลก ยกตัวอย่างเช่น 


ปี 1988 มีการลงนามสนธิสัญญา Davos Declaration ดีเคเรชัน ในการประชุมครั้งนั้น โดยเป็นสนธิสัญญาที่ช่วยยุติความขัดแย้งระหว่างตุรกีและกรีซ 


ปี 1992 เนลสัน แมนดาลา และเฟรเดอริก วิลเลิม เดอ แกลร์ก ประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ในขณะนั้น ได้ปรากฎตัวร่วมกันเป็นครั้งแรกบนเวทีดาวอส เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงก้าวสำคัญในการหยุดแบ่งแยกสีผิว และทั้งคู่ก็ได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพในปีถัดมา 


ปี 2000 มีการเปิดตัวองค์กรพันธมิตรเพื่อวัคซีน หรือ Gavi และปรับปรุงการเข้าถึงวัคซีนให้แก่ประชาชนหลายล้านคน นับตั้งแต่นั้นมา Gavi ได้มีส่วนช่วยในการส่งมอบวัคซีนให้แก่เด็ก 760 ล้านคนทั่วโลก 

    

ปี 2020 ได้มีการออก Davos Manifesto เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม และปัญหาทางสังคม พร้อมกับหารือเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนมากขึ้น 


---นายกฯ ไทยเข้าร่วม WEF ในรอบ 12 ปี---


สำหรับประเทศไทยมีการเข้าร่วมประชุม WEF ครั้งแรกในปี 2009 ในสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ โดยปีนี้ เศรษฐา ทวีสิน ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ ในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งนับได้ว่าเป็นการเข้าร่วมการประชุมในระดับผู้นำครั้งแรกของไทยในรอบ 12 ปี


นอกจากนี้ ยังเป็นการเดินทางเยือนภูมิภาคยุโรปครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีฯ จึงเป็นโอกาสดียิ่งที่จะได้พบกับผู้นำจากทั่วโลก เพื่อแสดงความพร้อมของไทย ที่จะร่วมมือกับทุกฝ่ายเพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน


นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วมและร่วมเป็นผู้เสวนาในการประชุมและเวทีเสวนาต่าง ๆ เพื่อประชาสัมพันธ์ศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทยและเชิญชวนต่างประเทศเข้ามาลงทุนในไทยโดยเฉพาะโครงการ Landbridge ตลอดจนแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็น อาทิ แนวโน้มเศรษฐกิจ ภูมิรัฐศาสตร์โลก ความยั่งยืน และการเปลี่ยนผ่านสีเขียว นอกจากนั้น ยังมีกำหนดการพบกับผู้นำรัฐบาล องค์การระหว่างประเทศ และภาคธุรกิจ เพื่อหารือประเด็นความร่วมมือในอนาคต


---ประเด็นสำคัญที่ถูกพูดถึงใน WEF 2024---


การประชุม WEF ปีนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “Rebuilding Trust” หรือ “ฟื้นฟูความเชื่อมั่น” ประกอบด้วย 4 ประเด็นหลัก ได้แก่


  1. การบรรลุความร่วมมือและความมั่นคงในโลกที่แตกแยก

  2. การสร้างการเติบโตและสร้างงานสำหรับยุคใหม่

  3. ปัญญาประดิษฐ์ในฐานะพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคม

  4. ยุทธศาสตร์ระยะยาวสำหรับสภาพภูมิอากาศ ธรรมชาติ และพลังงาน

—————

แปล-เรียบเรียง: พรวษา ภักตร์ดวงจันทร์

ภาพ: Reuters


ข้อมูลอ้างอิง:

Wikipedia, Euro News, CNBC, TNN, MFA, ThaiGov

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง