TNN ประเด็นร้อนบอลไทย : "4 โค้ช" เก้าอี้ร้อนไฟลุกหลังจบนัด 20

TNN

ไทยลีก

ประเด็นร้อนบอลไทย : "4 โค้ช" เก้าอี้ร้อนไฟลุกหลังจบนัด 20

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 โค้ช เก้าอี้ร้อนไฟลุกหลังจบนัด 20

ประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับ 46 พาแฟนๆไปตรวจสอบ โค้ชที่กำลังตกอยู่ภายใต้สถานการณ์กดดันอย่างหนัก โดยเรารวมมาให้ 4 คน ที่เก้าอี้กำลังร้อนไฟลุกหลังจากจบการแข่งขันนัดที่ 20

สวัสดีครับ! ประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับที่ 46 คงจะพูดถึงสิ่งอื่นไม่ได้เลย นอกจากประเด็นของโค้ชเก้าอี้ร้อน ที่โผล่ชื่อมาถึง 4 ราย หลังจบการแข่งขันนัดที่ 20 ซึ่งแต่ละคนนับว่าดีกรีไม่ธรรมดา และอยู่กับทีมดังๆทั้งสิ้น วันนี้ผมจะพาแฟนๆไป วิเคราะห์ แบบรายบุคคล ว่าใครมีโอกาสไปเร็วที่สุด หรือจะอยู่กันจนจบฤดูกาลหรือไม่ ทั้งในรายของ สระราวุฒิ ตรีพันธ์ (การท่าเรือ) , สะสม พบประเสริฐ (ชลบุรี) , สุรพงษ์ คงเทพ (สุโขทัย) และ อเดบาโย่ กาเดโบ (สุพรรณบุรี)


หลังจากที่ฟุตบอลไทยลีก 1 จบแมตช์เดย์ 20 เมื่อกลางสัปดาห์ทีผ่านมา เชื่อว่าหลายคนคงเห็นความชัดเจนแล้ว กับตำแหน่งแชมป์ ที่ดูแล้วยังไง บีจี ปทุมฯ ก็ไม่น่าพลาด เพราะพวกเขาเก็บคู่แข่งโดยตรงได้ทั้งหมด ทิ้งห่างอันดับสอง อย่าง การท่าเรือ เอฟซี ไกลถึง 16 แต้ม จากโปรแกรม 10 นัดสุดท้ายที่เหลือในขณะนี้ นั่นหมายความว่า หัวตาราง คงเหลือโฟกัสกันเพียงแค่ รองแชมป์ และอันดับสาม เพื่อสิทธิ์ลงเล่น เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบเพลย์ออฟ ในปี 2021 ส่วนโซนตกชั้น ก็ถือว่าคลุกฝุ่นเช่นกัน โดยตอนนี้ ระยอง เอฟซี ทีมอันดับสุดท้าย มีความเสี่ยงมากถึงมากที่สุด เกิน 80 % แล้ว หลังเพิ่งมีเพียงแค่ 10 แต้มเท่านั้น เช่นเดียวกับ ตราด ที่แพ้จะกระเตื้องขึ้นมา แต่โอกาสรอด ก็ยังถือว่ายากมากๆ


แต่ถึงกระนั้น หลายๆทีมที่ฟอร์มเป๋ไป หลังกลับมาเตะ ก็มีทั้ง สุโขทัย , ชลบุรี และ สุพรรณบุรี พวกเขาแผ่วลงไปอย่างน่าเหลือเชื่อ จนเข้ามาร่วมอยู่ในกลุ่มหนีตกชั้นเต็มตัว อีกทั้งยังทำให้เก้าอี้กุนซือของสามทีมนี้ ร้อนผ่าวๆเลยทีเดียว ขณะที่อีกทีม แม้จะไม่ได้อยู่ในโซนตกชั้น แต่ก็ถือว่าผลงานย่ำแย่เช่นกัน จากการแพ้ในลีก 3 นัดรวด และตกรอบ ช้าง เอฟเอ คัพ นั่นคือ การท่าเรือ เอฟซี นั่นเอง ทำให้ผมมองว่า 4 กุนซือ จาก 4 สโมสร ที่กล่าวไป กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก และเสี่ยงมากที่จะอยู่กับทีมไม่จบฤดูกาล ว่าแล้ว....เดี๋ยวเราไปลองวิเคราะห์กันดูครับ ว่าแต่ละคนเป็นอย่างไรกันบ้าง

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 โค้ช เก้าอี้ร้อนไฟลุกหลังจบนัด 20


"โค้ชอู๊ด" สระราวุฒิ ตรีพันธ์ (การท่าเรือ เอฟซี)

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 โค้ช เก้าอี้ร้อนไฟลุกหลังจบนัด 20 ต้องบอกเลยว่า กลายเป็นกุนซือที่เก้าอี้ร้อนที่สุดของศึกไทยลีกในเวลานี้สำหรับ โค้ชอู๊ด หลังพาทีมแพ้ 3 นัดรวดในลีก รวมถึง ตกรอบ ช้าง เอฟเอ คัพ รอบ 16 ทีมสุดท้าย ด้วยน้ำมือของ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีกด้วย นั่นทำให้ผลงานที่เคยชนะติดต่อกัน 10 นัดรวด เมื่อช่วงก่อนปีใหม่ แทบจะถูกลืมไปแล้ว เพราะในเวลานี้ สิงห์เจ้าท่า น่าจะหมดลุ้นแชมป์ไทยลีกไปแล้ว แทบจะเป็นทางการเลยก็ว่าได้ ยิ่งจากการบุกแพ้ บีจี ในนัดล่าสุด ทำให้ทีมต้องตามหลัง กระต่ายแก้ว ไกลถึง 16 คะแนน จากโปรแกรมที่เหลือเพียง 10 นัดสุดท้ายเท่านั้น ทำให้ฤดูกาลนี้ ท่าเรือจะมือเปล่าแน่นอน ต้องไปว่ากันใหม่ในซีซั่นหน้า ซึ่งอันที่จริงแล้ว การทำทีมของ โค้ชอู๊ด ไม่ได้ขี้เหร่เลยนะครับ เพียงแค่การชนะมาโดยตลอด พอถึงคราวแพ้ มันส่งผลต่อสภาพจิตใจนักเตะที่ค่อนข้างเสีย และดึงกลับมาได้ยาก ผมเชื่อว่าการเปลี่ยนในตอนนี้ ไม่น่ามีประโยชน์อะไร ด้วยการแข่งขันที่ติดกันเป็นปลากระป๋อง สุดสัปดาห์ - กลางสัปดาห์ จนจบฤดูกาลแบบนี้ หากเปลี่ยนตอนนี้ โค้ชคนใหม่ก็ไม่น่าจะเข้ามาช่วยอะไรได้มาก ทีมมีเป้าหมายเพียงแค่รักษาอันดับที่ 2 เอาไว้ให้ได้เพื่อสิทธิ์เพลย์ออฟ ACL ดังนั้นมองว่า เปลี่ยนแน่นอน แต่น่าจะเป็นช่วงจบฤดูกาลครับ สำหรับตำแหน่งโค้ชของ การท่าเรือ


"โค้ชเตี้ย" สะสม พบประเสริฐ (ชลบุรี เอฟซี)

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 โค้ช เก้าอี้ร้อนไฟลุกหลังจบนัด 20 เก้าอี้ร้อนมาแบบแซงทางโค้งหลังจบการแข่งขันนัดที่ 20 เลยทีเดียว สำหรับ โค้ชเตี้ย เนื่องจากนำทัพฉลามชล เปิดบ้านพ่าย พีที ประจวบ 0-1 ทำให้พวกเขาไม่ชนะใครติดต่อกัน 5 นัดในลีก ยิ่งไปกว่านั้นคือ 8 นัดหลังสุด ชนะแค่เพียง 1 นัด เท่านั้น ทำให้ต้องตกไปอยู่อันดับ 13 ของตาราง พื้นที่สุดท้ายของการรอดตกชั้น นำหน้า สุพรรณบุรี ทีมในโซนตกชั้นอันดับแรกอยู่เพียงแค่ 3 คะแนนเท่านั้น การให้สัมภาษณ์หลังจบเกมของ "บิ๊กบอล" ศศิศ สิงห์โตทอง ผจก.ทีม หลังเกมนัดล่าสุด มันก็มีนัยยะอะไรบางอย่างที่บ่งบอกเช่นกัน กับข่าวการเปลี่ยนโค้ช ซึ่งอันที่จริงแล้ว ผมมองว่า ชลบุรี เปลี่ยนทีมเยอะเกินไปในตลาดนักเตะรอบสุดท้าย ทีมเลยต้องปรับใหม่ทั้งหมดด้วยระยะเวลาอันสั้น โดยเฉพาะตัวต่างชาติ ที่ยังจูนกันไม่ได้เลย ทั้ง ดูโรซินมี่ ที่ไม่ได้เล่นมาเกือบปี , เอลิอันโดร ที่ปกติก็ไม่ได้มีทีเด็ดอะไรมากมายอยู่แล้ว มันแทบจะไม่ได้ดูดีกว่า แฮร์ริสัน ไคออน และ ดราแกน บอสโควิช ที่อำลาทีมไปเลย จึงทำให้พวกเขาต้องตกอยู่ในสภาพเช่นนี้ แต่ผมก็ยังเชื่อว่า ไม่น่าจะมีการปลดโค้ชเตี้ย จากบอร์ดบริหารของ ชลบุรี นะ ถ้าจะมีคนไป ก็น่าจะเป็นทาง โค้ชเตี้ย ที่ลาออกเอง และผมก็เชื่อว่าเกมนัดต่อไปที่จะเฝ้าบ้านเจอกับ โปลิศ เทโร หากแพ้คาบ้านขึ้นมา วันต่อมา ก็คงจะไม่มี โค้ชเตี้ย ทำงานที่นี่แล้วแหละครับ ยิ่งกระแสในแฟนเพจของสโมสรร้อนแรงแบบนี้ด้วย อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งหมด แต่ถ้าชนะ ก็ยังอยู่ต่อไปแน่นอน ส่วนหากจะให้ผมฟันธง ผมมีความเชื่อลึกๆนะว่า โค้ชเตี้ย ไม่น่าจะอยู่จนจบฤดูกาลกับชลบุรี


"โค้ชอั๋น" สุรพงษ์ คงเทพ (สุโขทัย เอฟซี)

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 โค้ช เก้าอี้ร้อนไฟลุกหลังจบนัด 20 นี่ก็แอบเก้าอี้ร้อนซะงั้น สำหรับ โค้ชอั๋น เนื่องด้วยผลงานในช่วงออกสตาร์ทและกลางๆฤดูกาลยังดีอยู่ แต่ก็ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ สุโขทัย จึงมีฟอร์มการเล่นที่แปลกไปในช่วงหลัง ล่าสุดพวกเขาอยู่ในอันดับ 11 มีแต้มนำหน้าโซนตกชั้นอยู่เพียง 3 คะแนนเท่านั้น อีกทั้งฟอร์มในลีก 8 นัดหลังสุด แพ้ไปถึง 6 เกม จึงทำให้เครื่องหมายคำถามเกิดขึ้นอีกครั้ง ว่า โค้ชอั๋น จะพาค้างคาวไฟ ไปได้ไกลกว่าเดิมแค่ไหน หลังทีมนี้ ต้องดิ้นรนหนีการตกชั้นไปจนถึงช่วงโค้งสุดท้ายเกือบทุกฤดูกาล ซึ่งในช่วงแรกก็เหมือนจะตอบโจทย์ แต่ ณ เวลานี้ ก็คงต้องบอกว่า สุโขทัย ใกล้จะกลับสู่อีหรอบเดิมอีกแล้ว นั่นหมายความว่า โค้ชอั๋น ก็ยังไม่สามารถยกระดับอะไรทีมได้ ผมมองว่าสาเหตุที่ทีมผลงานเพี้ยนไป มันมาจากการเดินหมากผิดหลายจุด ทั้งการบาดเจ็บของ อิบสัน เมโล่ ในช่วงเวลาหนึ่ง บวกกับความอ่อนล้าของ จอห์น บาจโจ้ ในเวลานี้ ที่เริ่มจะแบกไม่ไหว เนื่องจากใช้พละกำลังการเล่นเยอะมากในแต่ละแมตช์ แล้วก็ยังมีอีกหนึ่งจุดคือเกมรับ โดยเฉพาะการ โรเตชั่น ตำแหน่งผู้รักษาประตู ที่เปลี่ยนเป็นว่าเล่น เพราะโดยปกติแล้ว ตำแหน่งนี้ไม่ควรเปลี่ยนบ่อยสักเท่าไหร่ มันจะทำให้ บาลานซ์ในเกมรับกับกองหลังดูผิดแปลกไป การเสียให้กับตราด ที่เป็นทีมรองบ๊วยถึง 4 ลูก ในเกมล่าสุด บ่งบอกถึงความยุ่ยของเกมรับได้เป็นอย่างดี แต่ผมก็ยังเชื่อนะว่า โค้ชอั๋น ไม่น่าจะกระเด็นจากตำแหน่งแน่นอน มันน่าจะเป็นเพียงกระแสช่วงสั้นๆ และอารมณ์ของแฟนบอลสุโขทัยเท่านั้น ผมมองว่า สุโขทัย จะกลับมาได้ และจะถีบตัวเองขึ้นไป ไม่น่าจะต้องหนีตกชั้นจนถึง 2-3 นัดสุดท้าย


อเดบาโย่ กาเดโบ (สุพรรณบุรี เอฟซี)

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 โค้ช เก้าอี้ร้อนไฟลุกหลังจบนัด 20 เป็นที่พูดถึงอยากมากในหมู่มวลของแฟนบอล สุพรรณบุรี กับการทำหน้าที่ของ อเดบาโย่ ที่มันก็การันตีมาแล้วหลายครั้งว่า ไม่น่าจะดีไปกว่านี้ ยิ่งซีซั่นที่แล้ว หากไม่มีการยุบทีมของหลายสโมสรเข้ามาเกี่ยวข้อง วันนี้ สุพรรณบุรี เอฟซี จะอยู่ในไทยลีก 2 ไปแล้ว แต่ทางบอร์ดบริหารก็ยังให้โอกาส อเดบาโย่ ได้ทำงานต่อไป ซึ่งตอนแรกที่เปิดฤดูกาล ก็ยังพอไปได้นะครับ แต่หลังจากที่ตัวหลักพากันเจ็บ โดยเฉพาะ สุพรรณ ทองสงค์ ทีมดูเพี้ยนไปเลย เกมรับรั่วมาก เสียประตูเป็นว่าเล่น แล้วพวกเขาก็ยังมีปัญหาเรื่องเกมรุก แต่ผมถือว่าแก้ได้ดีนะ กับการเอา แฮร์ริสัน ไคออน และ เลอันโดร อัสซัมเซา เข้ามาเติมในตลาดรอบสุดท้าย เพราะเราเริ่มเห็นสกอร์จากสองคนนี้กันบ้างแล้ว แต่โดยมวลรวม ทีมก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาหลักของทีมได้ จนร่วงลงไปอยู่ในโซนตกชั้นแล้วตอนนี้ หากแก้ไขช้ากว่านี้ ผมเชื่อว่า โอกาสสุ่มเสี่ยงมากนะ ที่จะตกชั้น ผมมองว่า ทีมควรจะหาใครสักคนเข้ามาช่วยกู้วิกฤต และดัน อเดบาโย่ กลับขึ้นไปทำงานข้างบนก่อน เพราะอย่างไรแล้ว อเด ก็คงจะอยู่ที่นี่อีกนาน ตัวเลือกตอนนี้อาจจะมีไม่เยอะมาก ด้วยงบประมาณที่จำกัดของทีมด้วยแล้ว ก็อาจจะต้องถูไถไปก่อน แต่คงเป็นอะไรที่เสี่ยงมากแน่นอน



                                 NickyMAN (นิก ธีร์ธวัช)

ข่าวแนะนำ