TNN สงคราม Epic vs. Apple ยิ่งระอุ Tim Cook โดนถาม "ทำไมนักพัฒนาถึงไม่ชอบ Apple มากจัง ?"

TNN

Tech

สงคราม Epic vs. Apple ยิ่งระอุ Tim Cook โดนถาม "ทำไมนักพัฒนาถึงไม่ชอบ Apple มากจัง ?"

สงคราม Epic vs. Apple ยิ่งระอุ Tim Cook โดนถาม ทำไมนักพัฒนาถึงไม่ชอบ Apple มากจัง ?

Cook โดนรุกอย่างหนัก เมื่อทางผู้พิพากษาเขตสหรัฐในโอ๊คแลนด์แคลิฟอร์เนีย Yvonne Gonzalez Rogers ถาม Cook ว่า "Apple มีแรงจูงใจอย่างไร ในการตอบสนองต่อความต้องการของเหล่านักพัฒนา ?"

สงครามการฟ้องไปมาระหว่าง Epic กับ Apple ดำเนินมาได้สักพักหนึ่งแล้ว และยิ่งระอุมากขึ้นเรื่อย ๆ จากเรื่องความไม่ลงรอยกันของการให้บริการในเกม Fortnite ดำเนินต่อเนื่องไปสู่เรื่องผูกขาด จากนั้นต่างฝ่ายก็งัดหลักฐานมาโต้กันไปมาระอุ เหมือนกับดูมวยคู่เอกหยุดโลกคู่หนึ่งอย่างไงอย่างงั้น อย่างไรก็ตามคดีดังกล่าวใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว โดยวันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ถือเป็นวันสุดท้ายของการเป็นพยานในการพิจารณาคดีดังกล่าว และ Tim Cook ซีอีโอของ Apple คือผู้มาเป็นพยานในวันนั้น

สงคราม Epic vs. Apple ยิ่งระอุ Tim Cook โดนถาม ทำไมนักพัฒนาถึงไม่ชอบ Apple มากจัง ?

แน่นอนว่า Cook โดนรุกอย่างหนัก เมื่อทางผู้พิพากษาเขตสหรัฐในโอ๊คแลนด์แคลิฟอร์เนีย Yvonne Gonzalez Rogers ถาม Cook ว่า "Apple มีแรงจูงใจอย่างไร ในการตอบสนองต่อความต้องการของเหล่านักพัฒนา ?" คำถามดังกล่าวเกิดขึ้นจากผลสำรวจที่จัดทำโดย Apple ซึ่งระบุว่า 39% ของนักพัฒนาไม่พอใจกับการจัดจำหน่ายของ Apple โดยทางผู้พิพากษามองว่าตัวเลขดังกล่าวค่อนข้างสูงมาก  


Cook ให้เหตุผลว่า ทาง Apple มีความขัดแย้งกับเหล่านักพัฒนาอยู่เสมอ ๆ เนื่องจากทางบริษัทมีการตรวจสอบแอปที่ค่อนข้างเข้มงวด และมีแอปจำนวนมากที่มีปัญหาจนไม่สามารถเปิดให้บริการบนระบบได้ แต่ความขัดแย้งดังกล่าวกับทางนักพัฒนานี้ถือเป็นสิ่งที่ดี มันทำให้ผู้ใช้งานเชื่อถือตัวแพลตฟอร์ม ว่าปลอดภัย และน่าเชื่อถือได้อย่างแท้จริง 

สงคราม Epic vs. Apple ยิ่งระอุ Tim Cook โดนถาม ทำไมนักพัฒนาถึงไม่ชอบ Apple มากจัง ?

ซึ่งจากคำตอบ ผู้พิพากษา Rogers เชื่อว่า Apple นั้นคิดว่าตัวเองทำถูกต้องแล้ว และคงไม่คิดที่จะตอบสนองอะไรให้แก่นักพัฒนาที่เรียกร้องเหล่านั้น อย่างไรก็ตามรายได้ส่วนใหญ่ของ App Store และรายได้จากการซื้อขายในแอปเกมต่าง ๆ สร้างผลกำไรให้กับทาง Apple เป็นอย่างมาก จนมันดูไม่สมส่วนที่ทาง Apple ควรจะได้รับ 


เชื่อว่า Cook คงจะต้องโดนทั้งผู้พิพากษา รวมไปถึงอีกฝ่ายรุกด้วยคำถามที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนอีกจำนวนมาก

  • ไม่ว่าจะเรื่องนโยบายของ Apple ในประเทศจีน รวมถึงข้อเท็จจริงที่ว่าข้อมูล iCloud ของจีนเป็นของบริษัทรัฐบาลจีน หรือการลบแอปต่าง ๆ ออก ตามแต่ที่รัฐสั่งการ เพื่อให้ระบบของตัวเองยังทำงานต่อไปได้ในประเทศจีน ซึ่งทาง Cook ก็ให้เหตุผลว่าทางบริษัทนั้นจำเป็นต้องทำดำเนินการภายใต้ของกฎหมายในประเทศนั้น ๆ 

  • Cook อ้างว่าไม่ทราบ เรื่อง Google จ่ายเงินให้กับบริษัทเท่าไร เพื่อที่บริษัทตนจะได้เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นในระบบ iOS และไล่ให้ไปถามกับทาง Google แทนที่จะถามเขา

  • Cook กล่าวซ้ำแล้วซ้ำอีกว่า Apple ไม่แยกรายละเอียดการเงินของ App Store ออกจากกัน แม้ตัวเขาจะมีความรู้สึกกับตัวเลขก็ตาม เขายอมรับว่า iOS และ App Store ทำเงินได้ เยอะกว่า Mac และแอปเกมนั้นทำเงินได้มากที่สุด


ผู้พิพากษา Rogers แจ้งต่อทุกคนว่า การปิดข้อโต้แย้งดังกล่าวจะสิ้นสุดลงภายในวันจันทร์นี้ ส่วนการตัดสินจำเป็นต้องใช้เวลาสักพัก ซึ่งคาดว่าน่าจะประกาศผลได้ภายในกลางเดือนสิงหาคมนี้


สงคราม Epic vs. Apple ยิ่งระอุ Tim Cook โดนถาม ทำไมนักพัฒนาถึงไม่ชอบ Apple มากจัง ?

แหล่งที่มา engadget.com

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ