TNN online กล้องโทรทรรศน์สำรวจจักรวาลแห่งปี 2021

TNN ONLINE

Tech

กล้องโทรทรรศน์สำรวจจักรวาลแห่งปี 2021

Giant Magellan Telescope คือกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่รุ่นใหม่ล่าสุดแห่งปี 2021 ที่จะมาปฏิวัติมุมมองของมนุษย์ และความเข้าใจในจักรวาลในเชิงลึกมากขึ้น

Giant Magellan Telescope คือกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่รุ่นใหม่ล่าสุดแห่งปี 2021 ที่จะมาปฏิวัติมุมมองของมนุษย์ และความเข้าใจในจักรวาลในเชิงลึกมากขึ้น ตัวกล้องถูกสร้างขึ้นจากการจับมือกันระหว่าง Harvard University และ Smithsonian Institution เพื่อที่จะทำการติดตั้งตัวกล้องเอาไว้ที่ Las Campanas Observatory ใน Chile มีกำหนดการสร้างภายในปีนี้

กล้องโทรทรรศน์สำรวจจักรวาลแห่งปี 2021

Giant Magellan Telescope เป็นกล้องโทรทรรศน์กระจกแบบแบ่งส่วน ที่ต้องใช้กระจกเสาหิน (monolithic mirrors) ขนาดใหญ่มากถึง 7 ชิ้นในส่วนต่าง ๆ  ตัวกล้องจำเป็นใช้พื้นที่รวมทั้งหมด 368 ตารางเมตรในการติดตั้ง กระจกหลักของ Giant Magellan Telescope ได้รับการพัฒนาที่ห้องทดลองกระจก Steward Observatory Mirror Lab ใน Tucson รัฐ Arizona แต่ละส่วนของกล้องโทรทรรศน์จะมีรูปทรงโค้ง ซึ่งถูกสร้างขึ้นมาให้พอดีโดยเฉพาะ แสงจากขอบจักรวาลจะสะท้อนออกจากกระจกหลักทั้งเจ็ด ก่อนที่จะสะท้อนต่อในกระจกรองที่มีขนาดเล็กกว่าเจ็ดชิ้น เพื่อรวมแสงเป็นโฟกัสเดียวตรงกลาง เพื่อให้ตัวเครื่องมือประมวลตัวแสงอีกที

ความซับซ้อนอีกอย่างหนึ่งของ Giant Magellan Telescope คือการใช้เลนส์ปรับตัว (adaptive optics) ในขณะเดียวกันกระจกรองของกล้องโทรทรรศน์ได้รับการออกแบบให้มีความยืดหยุ่น ภายใต้ทุกพื้นผิวของกระจกรองมีแอคชูเอเตอร์หลายร้อยตัวที่ทำหน้าที่ควบคุมกระจก เพื่อรับมือกับความปั่นป่วนของบรรยากาศอย่างต่อเนื่อง ทำให้เราสามารถมองเห็นดวงดาวในอวกาศที่อยู่ห่างไกลได้อย่างชัดเจน โดยยังคงแสงสว่างไว้ดังเดิม และให้ความคมชัดที่สูงกว่ากล้อง Hubble Space Telescope มากกว่าถึง 10 เท่า

กล้องโทรทรรศน์สำรวจจักรวาลแห่งปี 2021

จุดที่ตั้งของ Giant Magellan Telescope ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ตัวกล้องแสดงความสามารถออกมาได้เต็มประสิทธิภาพ เพราะทะเลทราย Atacama ของ Chile (The Atacama Desert of Chile) เป็นหนึ่งในสถานที่ที่สูงและแห้งแล้งที่สุดในโลก ยอดเขา Las Campanas มีความสูงมากกว่า 8,500 ฟุต และเกือบจะแห้งแล้งด้วยพืชพันธุ์ที่ขาดฝน สภาพแวดล้อมทั้งหมดนี้ทำให้เป็นสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับกล้อง Giant Magellan Telescope มากที่สุด

ในอนาคตนอกจาก Giant Magellan Telescope แล้ว ยังมี G-CLEF หรือ GMT-Consortium Large Earth Finder ที่กำลังก่อสร้างและออกแบบโดย Center for Astrophysics อยู่อีกด้วย กล้องเหล่านี้จะช่วยบอกเราได้ว่า "เราคือสิ่งมีชีวิตเดียวที่อยู่ในจักรวาลนี้จริงหรือไม่"

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา sciencetimes.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง