TNN นักวิจัยใช้ AI แปลภาษาหมู ช่วยผู้เลี้ยงให้เข้าใจเสียงร้องมากขึ้น

TNN

Tech

นักวิจัยใช้ AI แปลภาษาหมู ช่วยผู้เลี้ยงให้เข้าใจเสียงร้องมากขึ้น

นักวิจัยใช้ AI แปลภาษาหมู ช่วยผู้เลี้ยงให้เข้าใจเสียงร้องมากขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ชาวยุโรป ได้พัฒนาอัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่สามารถตีความเสียงร้องของหมู โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเครื่องมือที่สามารถช่วยให้เกษตรกรปรับปรุงการเลี้ยงสัตว์ให้ได้ดียิ่งขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ชาวยุโรป ได้พัฒนาอัลกอริธึมปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่สามารถตีความเสียงร้องของ “หมู” โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างเครื่องมือที่สามารถช่วยให้เกษตรกร สามารถเข้าใจความหมายของเสียงร้องต่าง ๆ และนำไปปรับปรุงวิธีการดูแลให้ดียิ่งขึ้น 

นักวิจัยใช้ AI แปลภาษาหมู ช่วยผู้เลี้ยงให้เข้าใจเสียงร้องมากขึ้น ที่มา : Pixabays

ผลงานนี้เป็นฝีมือของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ในประเทศเดนมาร์ก โดยทีมวิจัย ใช้วิธีการบันทึกเสียงร้องตัวอย่างจากหมูกว่า 7,000 ตัวอย่าง เพื่อค้นหาว่าแต่ละเสียงหมายถึงอะไร โดยจะแยกบันทึกเสียงในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น ตอนที่อยู่กับครอบครัว เสียงลูกหมูที่ดูดนมจากแม่ หรือเสียงการต่อสู้ระหว่างหมู และตอนที่พวกมันได้เล่นของเล่น 


จากนั้นจึงได้ใช้อัลกอริทึม AI ถอดรหัสของเสียง เพื่อจับคู่เสียงเข้ากับอารมณ์หรือสถานการณ์ต่าง ๆ ประกอบกับพฤติกรรม และอัตราการเต้นของหัวใจ ผลปรากฏว่า สามารถจับคู่เสียงบางเสียง เข้ากับอารมณ์ต่าง ๆ ของหมูได้ 


เช่น เสียงฮึดฮัดสั้น ๆ จะบ่งบอกถึงความสุข ในขณะที่เสียงความถี่สูง เช่น เสียงกรีดร้อง หรือเสียงแหลม มักจะหมายความว่าหมูกำลังเกิดความเครียด เช่น เมื่อพวกมันกำลังรู้สึกเจ็บปวด ทะเลาะกัน หรือโดนแยกออกจากกัน


นอกจากนี้ อัลกอริธึมยังแสดงให้เห็นว่าหมูที่เลี้ยงในฟาร์มกลางแจ้ง หมูที่เลี้ยงแบบปล่อยอิสระ หรือหมูที่เลี้ยงในพื้นที่โล่ง ที่มันสามารถเดินเตร่และขุดดินได้ จะทำให้เกิดความเครียดน้อยกว่าหมูที่เลี้ยงตามปกติอีกด้วย


นักวิจัยใช้ AI แปลภาษาหมู ช่วยผู้เลี้ยงให้เข้าใจเสียงร้องมากขึ้น Elodie Mandel-Briefer ที่มา : Researchgate


เอโลดี แมนเดล-บรีเฟอร์ (Elodie Mandel-Briefer) นักชีววิทยาด้านพฤติกรรมจากมหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน ซึ่งเป็นผู้นำร่วมในการศึกษานี้ กล่าวว่า เป้าหมายของอัลกอริทึม AI ที่พัฒนาขึ้นนี้ คือเพื่อแจ้งเตือนให้เกษตรกรทราบได้ว่าหมูกำลังมีความรู้สึกอย่างไร ซึ่งก็จะช่วยให้เกษตรกรสามารถเข้าไปจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ตรงจุดขึ้น


และในอนาคต เทคโนโลยีนี้ อาจจะสามารถพัฒนาเป็นแอปพลิเคชัน สำหรับเกษตรกรเพื่อการใช้งานที่ง่ายขึ้น รวมถึงหากได้รับข้อมูลที่เพียงพอ อาจจะนำไปใช้เพื่อทำความเข้าใจอารมณ์ของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ ได้ด้วย


ที่มาข้อมูล Reutersconnect

ที่มารูปภาพ Reuters

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง