TNN Tesla เปิดตัว Cybercab รถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้พวงมาลัย

TNN

Tech

Tesla เปิดตัว Cybercab รถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้พวงมาลัย

Tesla เปิดตัว Cybercab รถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้พวงมาลัย

Tesla เปิดตัว Cybercab รถยนต์ไฟฟ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติไร้พวงมาลัย ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติปลอดภัยมากกว่ามนุษย์ขับ 10-20 เท่า

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 2 ที่นั่ง ประตูปีกนก หรือ Scissor Doors การเปิดประตูรถยนต์แบบแนวตั้ง ยกขึ้นไปเหมือนปีกนก ไม่มีพวงมาลัยเพราะเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ตรงตามกระแสข่าวลือที่ออกมาก่อนหน้านี้


โดยอีลอน มัสก์ ชี้ให้เห็นว่ารถยนต์ที่ขับอยู่บนถนนในปัจจุบัน และระบบขนส่งอื่น ๆ ที่ใช้มนุษย์ยังพบข้อปกพร่องและอันตราย และสิ่งที่ดีกว่า คือ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ


Tesla ได้ใช้ปัญญาประดิษฐ์ AI สอนรถยนต์ให้พบกับสภาพถนนในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ โดยบริษัทอ้างว่าระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติปลอดภัยมากกว่ามนุษย์ขับ 10-20 เท่า


 “มันจะช่วยชีวิตคนได้มากมาย และป้องกันการบาดเจ็บได้” อีลอน มัสก์ กล่าวอธิบายเพิ่มเติมถึงความสามารถของระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ


อีลอน มัสก์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI สามารถใช้ทดแทนเทคโนโลยีเรดาร์และเซ็นเซอร์ระบุตำแหน่งอื่น ๆ ได้ รวมไปถึง  Cybercab ไม่มีพอร์ตชาร์จและใช้การชาร์จแบบเหนี่ยวนำแทน ซึ่งทำให้ Tesla ลดต้นทุนการผลิตลง 


คาดว่า Cybercab จะเริ่มต้นผลิตในปี 2026-2027 และราคาจำหน่าย Cybercab ต่ำกว่า 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือต่ำกว่า 1 ล้านบาท 


นอกจากผู้อยากเป็นเจ้าของ Cybercab จะซื้อรถยนต์เพื่อใช้งานส่วนตัว ยังสามารถนำรถยนต์มาวิ่งรับส่งผู้โดยสารคนอื่น ๆ แบบอัตโนมัติได้ด้วย โดยคิดค่าบริการประมาณ 4.47 บาท ต่อกิโลเมตร และรวมภาษีจะอยู่ที่ประมาณ 6.71 - 8.94 บาท ต่อกิโลเมตร 


การเปิดตัว Cybercab มีขึ้นในงาน We, Robot จัดขึ้นในโรงถ่ายภาพยนตร์ Warner Bros. Studios รัฐแคลิฟอร์เนียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม เวลา 09.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย


ที่มาของข้อมูล 

Engadget

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง